Tìm mua nhiên liệu chuẩn Euro 5 tại Việt Nam: Bài toán 'con gà và quả trứng'

07:02 | 17/06/2024 - Quỳnh Trang
Theo dõi Auto5 trên
Các cửa hàng xăng dầu không đầu tư vào bể chứa ngầm riêng cho nhiên liệu đạt chuẩn Euro 5 do lượng người mua ít, trong khi khách hàng lại có xu hướng tiện đâu đổ đấy mà không chịu tìm kiếm loại nhiên liệu phù hợp.

Việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 cho các loại xe mới tại Việt Nam đã đặt ra thách thức không nhỏ cho người tiêu dùng trong việc tìm kiếm nhiên liệu phù hợp.

Người dân không chỉ đối mặt với khó khăn trong việc tiếp cận các điểm bán xăng, dầu chuẩn mà còn lo ngại về những hậu quả lâu dài đối với xe của họ nếu phải sử dụng nhiên liệu không đạt chuẩn.

Anh Nguyễn Đức Chung (Hà Đông, Hà Nội) là một trường hợp điển hình. Anh Chung vừa mua chiếc Ford Ranger và ban đầu không biết cần phải đổ loại dầu diesel DO 0,001S-V để đảm bảo động cơ hoạt động tốt nhất.

Chỉ sau khi được nhân viên bảo dưỡng khuyến cáo, anh mới bắt đầu tìm kiếm loại dầu này và rất may mắn khi tìm được điểm bán dầu diesel DO 0,001S-V ở gần nhà. Sau khi sử dụng loại nhiên liệu mới, anh Chung nhận thấy rằng xe của mình vận hành êm ái hơn hẳn.

Trái lại, anh Trần Văn Minh (Mỹ Đức, Hà Nội) lại không may mắn như vậy. Anh phải mất nhiều thời gian để tìm kiếm một cửa hàng xăng dầu cung cấp loại dầu phù hợp với chiếc Ford Everest của mình. 

Anh lo rằng nếu không sử dụng loại nhiên liệu thích hợp thì xe có thể sẽ phát sinh các lỗi kỹ thuật, ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ của xe.

Sự lo lắng của anh Minh là có cơ sở. Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), sau hơn hai năm chuyển đổi công nghệ theo tiêu chuẩn khí thải Euro 5, đã có nhiều khiếu nại về các lỗi kỹ thuật.

Trong đó có xe xuất hiện đèn báo lỗi trên táp-lô, động cơ bị rung giật do kim phun, van tuần hoàn khí xả EGR bị tắc nghẽn, chỉ số tuổi thọ dầu máy giảm nhanh vá muội than gây nghẽn bộ lọc hạt (DPF).

Một trong những nguyên nhân chính của tình trạng này là sự thiếu hụt cơ sở hạ tầng cung cấp nhiên liệu chuẩn Euro 5. 

Có thể thấy, việc mua bán nhiên liệu tại Việt Nam hiện nay gặp phải vấn đề "con gà, quả trứng".

Các cửa hàng xăng dầu không đầu tư vào bể chứa ngầm riêng cho nhiên liệu đạt chuẩn Euro 5 do lượng người mua ít, trong khi khách hàng lại có xu hướng tiện đâu đổ đấy mà không chịu tìm kiếm loại nhiên liệu phù hợp.

Bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), nhận định rằng tình trạng thiếu hụt nhiên liệu chuẩn Euro 5 là do cung và cầu quyết định. 

Tuy nhiên, bà Hiền cũng cho biết, từ năm 2021, Vụ Thị trường trong nước đã gửi công văn tới các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu dự báo nhu cầu sử dụng nhiên liệu Euro 5 để họ có thể nhập khẩu theo nhu cầu thị trường.

Bên cạnh đó, Bộ Công thương cũng đang làm việc với VAMA để đảm bảo rằng các doanh nghiệp có kế hoạch cung ứng đầy đủ nhiên liệu cho các dòng xe đạt tiêu chuẩn Euro 5.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe