SUV Trung Quốc vượt mặt Porsche Macan để trở thành xe điện an toàn nhất 2024

15:45 | 18/01/2025 - Quỳnh Trang
Theo dõi Auto5 trên
Zeekr X đã vượt qua các đối thủ nặng ký như Deepal S07, Porsche Macan EV, Cupra Tavascan, MG HS, Toyota C-HR, Volvo EX30 và Xpeng G6 để giành danh hiệu "Xe điện an toàn nhất năm 2024" của Euro NCAP.

Mẫu SUV điện Trung Quốc Zeekr X đã gây ấn tượng mạnh khi vượt qua hàng loạt đối thủ đình đám, bao gồm cả Porsche Macan EV, để giành danh hiệu "Xe điện an toàn nhất năm 2024" của Euro NCAP. 

Đây là minh chứng rõ ràng nhất cho sự tiến bộ vượt bậc của các hãng xe Trung Quốc trong lĩnh vực thiết kế, chất lượng và an toàn, đặc biệt ở phân khúc xe điện.

Trong năm 2024, Euro NCAP đã thử nghiệm tổng cộng 44 mẫu xe, trong đó có 20 mẫu thuộc phân khúc SUV cỡ nhỏ – dòng xe đang chiếm lĩnh thị trường châu Âu. 

Zeekr X đã vượt qua các đối thủ nặng ký như Deepal S07, Porsche Macan EV, Cupra Tavascan, MG HS, Toyota C-HR, Volvo EX30 và Xpeng G6 để giành ngôi vị cao nhất trong phân khúc xe điện.

Tuy nhiên, chiếc xe xuất sắc nhất năm 2024 không phải là Zeekr X mà là Mercedes-Benz E-Class, dòng sedan hạng sang đến từ Đức. Với sự cân bằng hoàn hảo trong bốn hạng mục an toàn của Euro NCAP, E-Class đã đạt điểm số cao nhất năm, tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe cao cấp.

Ở phân khúc SUV cỡ lớn, Mazda CX-80 vượt qua Audi Q6 e-tron để giành danh hiệu an toàn nhất. Trong khi đó, Volkswagen Passat và Skoda Superb chia sẻ danh hiệu ở phân khúc xe gia đình cỡ lớn nhờ đạt điểm an toàn ngang nhau. Đây là ví dụ điển hình của "cuộc cạnh tranh anh em" khi cả hai mẫu xe được xây dựng trên cùng một nền tảng.

Điểm đáng chú ý khác là sự vắng mặt của một số phân khúc trong bảng xếp hạng "Best in Class" của Euro NCAP. Nguyên nhân chủ yếu đến từ số lượng mẫu xe được thử nghiệm không đủ hoặc một số xe bị đánh giá thấp do gặp lỗi nghiêm trọng ở các khu vực quan trọng trên cơ thể giả lập. 

Theo giải thích của Euro NCAP, nếu có bất kỳ bộ phận quan trọng nào bị đánh giá màu đỏ, xe sẽ chỉ đạt tối đa 4 sao. Điều này có nghĩa là chỉ cần một lỗi an toàn nghiêm trọng cũng có thể làm giảm xếp hạng của một chiếc xe, bất kể các yếu tố khác có tốt đến đâu.

Ngoài ra, Maxus eTerron 9 – mẫu xe bán tải điện đầu tiên được Euro NCAP thử nghiệm – cũng nhận được sự chú ý. Dù không giành được danh hiệu "Best in Class", hiệu suất an toàn của xe đã được tổ chức này đánh giá cao.

Dự kiến, quy trình đánh giá an toàn của Euro NCAP sẽ có thay đổi vào năm 2026, nhưng hệ thống xếp hạng 5 sao quen thuộc vẫn được giữ nguyên, tiếp tục là tiêu chuẩn đánh giá hàng đầu cho các mẫu xe trên thị trường.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe