Những điều cần lưu ý khi mua xe điện đã qua sử dụng

06:00 | 24/09/2024 - Quỳnh Trang
Theo dõi Auto5 trên
Thị trường xe điện cũ đang nở rộ tại Việt Nam, thu hút người mua với ngân sách hạn hẹp nhưng cần kiểm tra cẩn thận và lái thử trước khi đưa ra quyết định mua.

Trong vài năm trở lại đây, Việt Nam đã chứng kiến sự bùng nổ của xe điện, phần lớn nhờ vào sự đột phá của VinFast trong ngành công nghiệp xe hơi. 

Bên cạnh sự gia tăng số lượng xe điện mới, thị trường xe điện cũ cũng dần hình thành, mở ra cơ hội cho những người dùng muốn tiếp cận công nghệ này với chi phí phải chăng hơn.

Tuy nhiên, mua xe điện đã qua sử dụng không đơn giản như việc mua một chiếc xe xăng thông thường. Có những rủi ro tiềm ẩn mà người mua cần phải lưu ý, đặc biệt nếu họ không có kinh nghiệm về xe điện.

Khi "xem mắt" xe điện đã qua sử dụng, có một số điểm quan trọng cần lưu ý:

1. Tình trạng pin

Pin là trái tim của xe điện, tương tự như bộ vi xử lý đối với máy tính. Pin sẽ suy giảm theo thời gian sử dụng và số lần sạc. Người mua cần kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng pin và yêu cầu được chạy thử xe để đánh giá dung lượng pin còn lại cũng như phạm vi hoạt động thực tế của xe.

Theo J.D. Power, pin xe điện thường giảm khoảng 2,3% dung lượng mỗi năm. Nếu mức giảm dung lượng pin quá cao so với mức trung bình này, người mua nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định mua.

2. Khả năng sạc pin

Khả năng sạc là một yếu tố quan trọng khác. Kiểm tra thời gian sạc thực tế của xe tại các trụ sạc nhanh để đảm bảo rằng hệ thống sạc vẫn hoạt động hiệu quả. 

Ngoài ra, hãy yêu cầu xem các phụ kiện sạc kèm theo xe như dây sạc, bộ sạc xách tay và bộ sạc treo tường để đảm bảo chúng còn nguyên vẹn và chất lượng.

3. Thời gian bảo hành

Đa số xe điện cũ tại Việt Nam chỉ mới được sản xuất trong vài năm gần đây nên thường vẫn còn thời gian bảo hành. Xe điện thường có các hạng mục bảo hành riêng biệt cho xe và pin. Việc xem xét thời gian bảo hành còn lại giúp người mua hiểu rõ hơn về tình trạng xe và là cơ sở để thương lượng giá cả.

4. Kiểm tra và lái thử

Trước khi quyết định mua, khách hàng nên lái thử xe để kiểm tra các tính năng cũng như cảm nhận chất lượng vận hành của xe. Chú ý nghe những tiếng động lạ, kiểm tra hệ thống điều hòa và hệ thống phanh. Xem xét các đèn báo trên xe, kiểm tra hệ thống điều hòa và các chức năng khác trên xe.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe