
Honda và Nissan 'đường ai nấy đi': Thương vụ sáp nhập tỷ đô chính thức đổ vỡ
Sau hơn một tháng kể từ khi công bố các cuộc đàm phán về việc sáp nhập giữa Honda, Nissan và Mitsubishi, kế hoạch hợp nhất này đã chính thức bị hủy bỏ.
Honda và Nissan ngừng đàm phán sáp nhập
Honda và Nissan đã đồng ý chấm dứt "Bản ghi nhớ hợp tác" (MOU) được ký vào ngày 23/12/2024. Bản ghi nhớ này từng vạch ra kế hoạch sáp nhập hai hãng xe để tạo thành tập đoàn ô tô lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Toyota và Tập đoàn Volkswagen.
Mitsubishi, hãng xe từng cân nhắc tham gia vào thương vụ hợp nhất ba bên, cũng tuyên bố chấm dứt MOU sau khi có thông tin vào cuối tháng 1/2025 rằng hãng muốn tiếp tục duy trì sự độc lập.

Trong thông cáo báo chí, Nissan xác nhận Honda đã đề xuất thay đổi cấu trúc hợp nhất, từ việc thành lập một công ty mẹ chung sang việc Nissan trở thành công ty con trực thuộc Honda thông qua hình thức hoán đổi cổ phần.
"Do những khác biệt trong quá trình thảo luận, cả hai công ty đã kết luận rằng, để ưu tiên tốc độ ra quyết định và thực thi các biện pháp quản lý trong bối cảnh thị trường đầy biến động khi bước vào kỷ nguyên điện hóa, việc chấm dứt thảo luận và hủy bỏ MOU là phù hợp nhất", Nissan cho biết trong thông cáo.

Dù kế hoạch sáp nhập bị hủy, Honda, Nissan và Mitsubishi vẫn sẽ duy trì thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực xe điện và xe thông minh được công bố vào năm 2024. Sự hợp tác này có thể bao gồm việc chia sẻ các hệ truyền động hybrid và điện, cũng như phát triển phần mềm tích hợp trên xe.
Nissan: Khủng hoảng tài chính và cơ hội hợp tác mới
Quyết định hủy bỏ kế hoạch sáp nhập được công bố trong buổi công bố kết quả tài chính quý III của năm tài chính 2024 tại Nhật Bản. Trong khi Honda ghi nhận biên lợi nhuận hoạt động 7%, Nissan chỉ đạt 0,7%.
Lợi nhuận hoạt động của Nissan trong chín tháng đầu năm 2024 giảm 87% so với cùng kỳ năm 2023 với khoản lỗ ròng 80 tỷ yên, buộc hãng phải điều chỉnh dự báo tài chính cả năm.
Để giảm chi phí, Nissan tuyên bố cắt giảm 2.500 nhân sự toàn cầu và tái cấu trúc các nhà máy, bắt đầu từ Mỹ và Thái Lan. Đây là đợt cắt giảm thứ hai sau khi Nissan sa thải 9.000 nhân viên vào tháng 11/2024, khi CEO Makoto Uchida tuyên bố hãng đang trong "chế độ khẩn cấp".

Bất chấp việc hủy bỏ sáp nhập, Nissan vẫn để ngỏ khả năng hợp tác với các đối tác nước ngoài. Tập đoàn điện tử Đài Loan Foxconn - nổi tiếng với hợp đồng sản xuất iPhone cho Apple - đã bày tỏ sự quan tâm đến việc hợp tác cùng hãng xe Nhật Bản.
Trước đó, CEO Honda Toshihiro Mibe khẳng định rằng đề xuất sáp nhập "không phải là để cứu Nissan", mà là để "cả hai công ty có thể tự đứng vững trên đôi chân của mình".
Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc
Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam
-
Ford Ranger616 triệu - 1,202 tỷ
-
Suzuki Jimny789 triệu - 799 triệu
-
Mitsubishi Xforce620 triệu - 699 triệu
-
Kia Seltos629 triệu - 739 triệu