Cháy ô tô điện Tesla Model 3 khi đang sạc pin, nghi do lỗi cáp sạc

10:51 | 24/09/2024 - Quỳnh Trang
Theo dõi Auto5 trên
Nguyên nhân chính xác của vụ cháy Tesla Model 3 vẫn đang được điều tra, nhưng nhiều nghi ngờ ban đầu cho rằng sự cố có thể xuất phát từ dây cáp sạc hoặc bộ chuyển đổi bị lỗi.

Một vụ cháy mới đây liên quan đến chiếc Tesla Model 3 tại một bãi đậu xe ở Hy Lạp đã thu hút sự chú ý trên mạng xã hội. Sự việc xảy ra vào ngày 22/09/2024 tại Agia Paraskevi, một vùng ngoại ô của Athens. Chiếc Tesla Model 3 bản Highland màu đen đang được sạc tại trạm của siêu thị thì bất ngờ bốc cháy.

Một bức ảnh ghi lại hiện trường được người dùng dionysis_bdroid chia sẻ trên nền tảng X (trước đây là Twitter) cho thấy phần đuôi của xe bị hư hỏng nặng. Cửa sổ sau vỡ vụn và lốp xe bị nóng chảy do sức nóng từ ngọn lửa, trong khi bản thân trạm sạc trông giống như đã trải qua một trận hỏa hoạn nhỏ.

May mắn, lửa không lan đến gói pin của xe điện, điều này đã giúp đội cứu hỏa dập tắt đám cháy dễ dàng hơn. Đại diện đội cứu hỏa địa phương cho biết, mặc dù nguyên nhân vẫn đang được điều tra nhưng lửa chỉ ảnh hưởng đến phần đuôi của xe và không lan rộng.

Căn cứ vào những thông tin ban đầu, có khả năng nguyên nhân vụ cháy bắt nguồn từ cáp sạc hoặc bộ chuyển đổi có vấn đề.

Các nghiên cứu cho thấy, xe điện (EV) ít có khả năng bắt lửa hơn so với xe động cơ đốt trong (ICE) và xe hybrid. Tuy nhiên, khi chúng bắt lửa, việc dập tắt lửa ở gói pin của xe điện lại là một thách thức đáng kể. Mỗi cell pin có thể bắt lửa độc lập, khiến quá trình dập tắt trở nên phức tạp và kéo dài.

Hầu hết các lính cứu hỏa đều được đào tạo chuyên biệt để đối phó với các vụ cháy xe điện, nhưng thực tế cho thấy mỗi trường hợp vẫn là một thử thách lớn. Đây là lý do vì sao một số bãi đậu xe kín đã lựa chọn cấm xe điện hoàn toàn, vì hậu quả của một vụ cháy pin có thể là thảm khốc.

Theo dữ liệu từ EV FireSafe, khoảng 15% vụ cháy xe điện xảy ra trong quá trình sạc. Cụ thể hơn, trong số 490 vụ cháy xe điện được ghi nhận trên toàn cầu trong 14 năm qua, có 78 trường hợp liên quan đến bộ sạc.

Mặc dù vụ cháy này không lan đến pin, nó vẫn là một lời nhắc nhở về sự cần thiết của việc giám sát chặt chẽ trong quá trình sạc và bảo dưỡng các thiết bị điện tử trên xe.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe