Áo mưa cánh dơi: Tiện dụng nhưng tiềm ẩn nguy hiểm nếu sử dụng sai cách

08:00 | 24/09/2024 - Quỳnh Trang
Theo dõi Auto5 trên
Trong điều kiện mưa bão, việc sử dụng áo mưa cánh dơi không đúng cách có thể gây nguy hiểm cho người lái và những người tham gia giao thông khác.

Theo một dùng mạng xã hội, vào một buổi chiều mưa tầm tã tại TP.HCM, cô đã gặp một tai nạn nhẹ khi đang trên đường về nhà từ nơi làm việc. 

Người này đang lái xe máy thì bất ngờ bị một chiếc xe máy khác chuyển làn gấp trước mặt mà không rõ tín hiệu, khiến cô phải phanh gấp và ngã xuống đường. 

May mắn thay, cô chỉ bị thương nhẹ. Nguyên nhân của vụ tai nạn là do chiếc áo mưa "cánh dơi" của hai người trên xe kia đã che khuất đèn xi-nhan, khiến cô không nhận ra họ đang cố gắng rẽ.

Sự cố này là một ví dụ điển hình về những nguy hiểm tiềm ẩn khi sử dụng áo mưa cánh dơi, một loại áo mưa phổ biến ở Việt Nam do tính tiện dụng và khả năng che chắn tốt. Tuy nhiên, nếu không được mặc đúng cách, loại áo mưa này có thể gây ra nhiều rủi ro không đáng có.

Nguy hiểm tiềm ẩn khi sử dụng áo mưa sai cách

Một trong những vấn đề thường gặp khi sử dụng áo mưa cánh dơi bao là để tà áo che kín cụm đèn trước và sau của xe máy, làm giảm đáng kể khả năng nhận diện của các phương tiện khác, đặc biệt khi người lái cần báo hiệu rẽ hoặc giảm tốc độ. Tình trạng này càng trở nên nguy hiểm hơn khi tầm nhìn trên đường đã bị hạn chế do mưa.

Thêm vào đó, khi áo mưa được kéo về phía trước tay lái, nó không chỉ che khuất gương chiếu hậu, mà còn có thể cản trở tầm nhìn của người lái khi rẽ hoặc chuyển làn, tăng nguy cơ xảy ra va chạm khi có nhiều phương tiện đang lưu thông phía sau. Nếu áo mưa ướt bám vào tay lái, điều này sẽ làm người lái khó khăn hơn trong việc điều khiển xe, và khó xoay đầu để quan sát các điểm mù.

Phương pháp sử dụng áo mưa đúng cách

Để tránh những rủi ro này, người dùng nên thực hiện các biện pháp an toàn khi mặc áo mưa cánh dơi. Cụ thể, không nên để tà áo phía trước hoặc phía sau che phủ đèn xe. 

Phần tà áo phía trước nên để lỏng trước đùi và phía sau giữ bằng phần mông, đồng thời đảm bảo các nút bấm trên áo được cài chặt. Trong trường hợp cần che phủ phần trước, nên sử dụng loại áo mưa có phần tà trước trong suốt để đảm bảo tầm nhìn cho đèn.

Ngoài ra, việc sử dụng áo mưa dạng bộ (bao gồm áo và quần riêng biệt) có dải phản quang để tăng độ nhận diện là giải pháp an toàn nhất. 

Sử dụng áo mưa sáng màu hoặc áo mưa dạng măng-tô, vốn gọn gàng và dễ mặc hơn áo mưa cánh dơi, cũng là những lựa chọn khả thi để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông trong điều kiện mưa gió.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe