"Ông lớn" và các thương hiệu của ngành công nghiệp ô tô thế giới

23:36 | 28/05/2022 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Mối quan hệ giữa các thương hiệu ô tô đang càng trở nên phức tạp hơn, nhiều thương hiệu trước đây từng là đối thủ của nhau nay đã trở thành đồng đội cùng chung chiến tuyến.

Nền công nghiệp ô tô thế giới những thập kỉ gần đây chứng kiến nhiều biến chuyển rất đáng quân tâm. Từ những sự kiện như phá sản, sát nhập, hợp tác hay tách riêng... giờ đây mối quan hệ giữa các thương hiệu xe hay các công ty đang trở nên ngàng càng phức tạp.

Hệ quả là rất nhiều tập đoàn trên thế giới đang sở hữu một lượng thương hiệu ô tô khá lớn, thậm chí con số này có thể lên tới hàng chục thương hiệu.

Ngoài ra, tình trạng một khung gầm có thể dùng cho các mẫu xe của hai hay nhiều thương hiệu khác nhau đang xảy ra thường xuyên hơn, nhiều công ty lại có xu hướng hợp tác với nhau để phát triển nên một dòng sản phẩm chung.

Các thương hiệu con của Tập đoàn Stellanis, Toyota và GM
Các thương hiệu con của Tập đoàn Stellanis, Toyota và GM

Trong những năm qua, ngành công nghiệp ô tô đã gặp phải một sự thay đổi lớn về việc sở hữu nhiều thương hiệu trong cùng một tập đoàn, công ty.

Hiện tại, Stellanis là tập đoàn đang sở hữu nhiều thương hiệu xe hơi bậc nhất thế giới.

Các thương hiệu con của Tập đoàn Volkswagen, Daimler và BMW
Các thương hiệu con của Tập đoàn Volkswagen, Daimler và BMW

Những thương hiệu xe thuộc quyền sở hữu của Stellanis bao gồm: Abarth, Alfa Romeo, Chrysler, Citroën, Dodge, DS, Fiat, Fiat Professional, Jeep, Lancia, Maserati, Mopar, Opel, Peugeot, Ram, Vauxhall và chưa bao gồm các thương hiệu được đồng sở hữu bởi các công ty, tập đoàn khác.

Các thương hiệu con của Tập đoàn Hyundai, Geely và SAIC
Các thương hiệu con của Tập đoàn Hyundai, Geely và SAIC

Kia và Hyundai là hai thương hiệu ô tô đều thuộc quyền sở hữu của Tập đoàn Hyundai và cũng chính là minh chứng rõ nhất trong việc các thương hiệu "cùng một mẹ" sở hữu các mẫu xe sử dụng chung khung gầm.

Như vậy, các mẫu xe cùng phân khúc của hai thương hiệu này sẽ chỉ cạnh tranh nhau về mặt thiết kế và giá bán là chủ yếu.

Hyundai Santa Fe vs Kia Sorento
Hyundai Santa Fe vs Kia Sorento

Các cặp xe tiêu biểu của Kia và Hyundai sử dụng chung khung gầm:

  • Kia Sorento - Hyundai SantaFe
  • Kia EV6 - Hyundai Ioniq 5
Các thương hiệu con của liên doanh Renault - Nissan - Mitsubishi và Tập đoàn Tata Motors
Các thương hiệu con của liên doanh Renault - Nissan - Mitsubishi và Tập đoàn Tata Motors

Ngoài các tập đoàn sở hữu các thương hiệu con thì các thương hiệu cũng có thể liên kết với nhau để tạo ra một liên doanh vững chãi như trường hợp của 3 thương hiệu Nissan - Mitsubishi - Renault, mỗi thương hiệu này đều cò một thế mạnh riêng, những công nghệ xe hơi nổi bật độc quyền nhưng giờ đây những công nghệ này đã có thể xuất hiện trên những mẫu xe của thương hiệu khác trong liên doanh.

(Ảnh: AutoDeal)

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: ô tô, thương hiệu xe

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe