Xe điện tiêu thụ ít năng lượng hơn so với xe đốt trong khi gặp tình trạng tắc đường

21:35 | 03/09/2024 - Quỳnh Trang
Theo dõi Auto5 trên
Theo nhận định của nhiều chuyên gia, xe điện tiêu thụ rất ít điện năng khi dừng và di chuyển trong tình trạng tắc đường.

Trong bối cảnh ngày càng nhiều người dân trên thế giới và tại Việt Nam quan tâm đến việc sử dụng xe điện như một giải pháp thân thiện với môi trường, câu hỏi về khả năng hoạt động của xe điện trong điều kiện tắc đường kéo dài luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt. 

Với thực trạng giao thông đô thị thương xuyên ùn tắc, việc xe phải di chuyển chậm, thậm chí dừng bò trên đường không chỉ gây lãng phí nhiên liệu mà còn là nỗi lo về độ bền và khả năng duy trì năng lượng của xe điện.

Một trong những lo ngại lớn nhất của người dùng tiềm năng và hiện tại của xe điện là việc sạc pin không thể nhanh chóng như đổ xăng, dầu cho xe thông thường. 

Đặc biệt, trong tình huống kẹt xe kéo dài nhiều giờ đồng hồ mà lượng pin còn lại không đầy đủ có thể gây ra tình trạng lo lắng cho người lái.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực xe điện, có một sự thật đáng ngạc nhiên là xe điện lại tiêu thụ ít năng lượng hơn nhiều so với xe xăng dầu khi rơi vào tình trạng tắc đường. 

Điều này là bởi xe điện không cần giữ cho động cơ hoạt động trong khi đứng yên, do đó, năng lượng chủ yếu chỉ được tiêu thụ cho các thiết bị điện tử và hệ thống sưởi hoặc làm mát.

Giáo sư David Howey, thuộc Đại học Oxford, cho biết: "Khi xe điện đứng yên, chúng hầu như không sử dụng năng lượng. Động cơ không tiêu thụ điện năng tại tốc độ 0, chỉ có các thiết bị điện tử trên xe mới là nguồn tiêu thụ điện năng chính và lượng điện này rất nhỏ".

Để minh họa cho điều này, tiến sĩ Katherine Collett cũng từ Đại học Oxford, đã lấy ví dụ về chiếc xe điện Nissan Leaf với bộ pin 40 kWh. Ngay cả khi chỉ còn 50% pin và sử dụng chế độ sưởi ở mức cao nhất, người dùng vẫn có thể yên tâm ở trong xe tới 10 giờ đồng hồ.

Thêm vào đó, tạp chí "Which?" của Anh đã tiến hành một thử nghiệm với Volkswagen ID.4, trong đó chiếc xe điện này bị giả định kẹt xe nhiều giờ khi lượng pin chỉ còn 60%. 

Chiếc xe sử dụng các nguồn điện từ đèn pha, điều hòa, sấy ghế trước và phát nhạc qua Android Auto trong khoảng 80 phút mà chỉ tiêu tốn 2% pin.

Kết quả này chỉ ra rằng, một chiếc xe điện với bộ pin 77 kWh như Volkswagen ID.4, khi được sạc đầy, có thể chịu đựng tới 50 giờ tắc đường mà không hết năng lượng. 

Qua thử nghiệm này có thể thấy, xe điện không chỉ thân thiện với môi trường mà còn rất hiệu quả trong việc tiết kiệm năng lượng, ngay cả trong điều kiện giao thông khó khăn.

Tuy nhiên, khi trời lạnh, hiệu suất của pin có thể bị ảnh hưởng do tốc độ phản ứng hóa học trong pin chậm lại, khiến năng lượng tiêu hao nhanh hơn và thời gian sạc kéo dài hơn. Bởi vậy, nhiều nhà sản xuất ô tô điện tích hợp thêm hệ thống làm mát và sưởi ấm để giúp pin duy trì ở nhiệt độ tối ưu.

Trên thực tế, xe điện cho thấy khả năng tiêu thụ điện năng rất thấp ngay cả khi phải dừng và di chuyển liên tục trong tình trạng tắc đường, và hầu như tất cả năng lượng bị lãng phí trong các pha tăng tốc ngắn sẽ được hệ thống phanh tái tạo năng lượng thu hồi lại, làm tăng hiệu quả sử dụng năng lượng cho xe. 

Do đó, người dùng xe điện hoàn toàn có thể yên tâm mỗi khi phải đối mặt với cảnh tắc đường, bởi xe của họ vẫn có thể đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển mà không cần lo lắng về việc hết pin giữa chừng.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe