Xe điện của BYD sẽ được trang bị pin thể rắn vào năm 2027

21:30 | 18/02/2025 - Quỳnh Trang
Theo dõi Auto5 trên
BYD chuẩn bị trang bị công nghệ pin thể rắn cho xe điện của hãng, với mục tiêu bắt đầu lắp đặt đại trà vào năm 2027.

Vào ngày 15/2 vừa qua, tại Diễn đàn Cải tiến và Phát triển Pin Thể Rắn Trung Quốc lần thứ hai, Giám đốc công nghệ của Công ty TNHH pin lithium BYD - ông Sun Huajun công bố rằng hãng đã sản xuất thành công các pin thể rắn 60Ah từ dây chuyền sản xuất thử nghiệm vào năm 2024. 

Công ty dự kiến sẽ bắt đầu thực hiện quá trình sản xuất hàng loạt và lắp đặt pin thể rắn đại trà vào khoảng năm 2027, tiến đến hoàn thành việc lắp đặt quy mô lớn vào sau năm 2030.

Ông Sun còn dự đoán rằng, trong tương lai dài hạn, pin thể rắn ba nguyên tố và pin dạng lỏng ba nguyên tố có thể sẽ đạt mức giá tương đương nhau.

Trước đó, vào tháng 9/2024, ông Sun đã chỉ ra rằng BYD sẽ tiếp tục tăng cường nghiên cứu và phát triển (R&D) cho các thế hệ pin mới, bao gồm pin thể rắn và pin sử dụng các vật liệu mới. Ông nhấn mạnh rằng pin thể rắn sử dụng chất điện phân sulfide là một trong những hướng đi quan trọng. 

Trong tương lai, ông Sun cho rằng từ năm 2027 đến 2029 sẽ là giai đoạn thử nghiệm pin thể rắn sulfide, chủ yếu cho các mẫu xe điện tầm trung và cao cấp. Từ năm 2030 đến 2032, pin thể rắn sulfide sẽ bước vào giai đoạn mở rộng và được sử dụng rộng rãi trong các mẫu xe điện chủ lực.

Lian Yubo- kỹ sư trưởng về ô tô và là viện trưởng Viện nghiên cứu kỹ thuật ô tô BYD cũng đồng tình với quan điểm này. Ông dự đoán rằng "ba năm sẽ là quá khó khăn, năm năm sẽ là thực tế hơn" đối với việc triển khai công nghệ pin thể rắn.

Ngoài ra, ông Lian cũng chia sẻ rằng, do các yếu tố như chi phí và khả năng kiểm soát vật liệu, pin phosphate sắt lithium (LFP) sẽ không bị loại bỏ trong vòng 15 đến 20 năm tới. 

Thời đại trí tuệ nhân tạo (AI) đã mang đến một cú hích mạnh mẽ cho việc nghiên cứu và phát triển pin, nhờ vào khả năng khai thác và phân tích dữ liệu lớn sâu sắc, theo lời giáo sư, học giả Ouyang Minggao. 

Cụ thể hơn, ông Ouyang dự đoán rằng hiệu quả R&D pin có thể được cải thiện gấp một đến hai lần, giúp tiết kiệm 70% đến 80% chi phí nghiên cứu.

Được thành lập vào tháng 1/2024, Nền tảng đổi mới hợp tác pin thể rắn toàn Trung Quốc (CASIP) có sự hợp tác giữa các "ông lớn" trong ngành pin như CATL và BYD, cam kết thúc đẩy sự phát triển học thuật và công nghiệp của pin thể rắn tại Trung Quốc.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe