
Hyundai và Kia nỗ lực giảm chi phí xe điện với công nghệ pin mới
Hai hãng sản xuất ô tô hàng đầu Hàn Quốc đang nỗ lực giảm giá thành xe điện (EV) bằng công nghệ pin mới. Hyundai và Kia đang hợp tác để phát triển vật liệu pin lithium sắt phosphate (LFP) nhằm cung cấp năng lượng cho các loại xe điện giá rẻ.
Hợp tác chiến lược phát triển pin LFP
Hyundai và Kia đã công bố một dự án hợp tác mới nhằm phát triển vật liệu cathode pin LFP cho các mẫu xe điện trong tương lai. Dự án này cũng có sự tham gia của Hyundai Steel và EcoPro BM, hai đối tác lớn trong lĩnh vực sản xuất vật liệu pin của Hàn Quốc.
Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cũng sẽ hỗ trợ dự án này trong suốt bốn năm như một phần trong kế hoạch phát triển công nghệ pin LFP của quốc gia.

Ông Soon Joon Jung, Giám đốc bộ phận điện khí hóa và vật liệu lái xe của Hyundai và Kia, chia sẻ: "Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong thị trường xe điện, việc phát triển công nghệ nhanh chóng và xây dựng chuỗi cung ứng pin hiệu quả là điều thiết yếu".
Với mục tiêu giảm sự phụ thuộc vào việc nhập khẩu nguyên liệu và đảm bảo chuỗi cung ứng ổn định, dự án này được kỳ vọng sẽ mang lại những lợi thế chiến lược cho Hyundai và Kia trong quá trình chuyển đổi sang xe điện.
Công nghệ sản xuất tiên tiến giúp giảm chi phí
Hiện nay, hầu hết các vật liệu cathode pin LFP được sản xuất bằng cách thêm lithium vào tiền chất như phốt phát và sắt sunfat.
Tuy nhiên, Hyundai và Kia đang phát triển một quy trình tiên tiến hơn, sử dụng phương pháp tổng hợp trực tiếp, đồng thời thêm bột sắt và lithium mà không cần tạo ra tiền chất riêng biệt. Quy trình này không chỉ giúp giảm lượng phát thải các chất độc hại mà còn cắt giảm đáng kể chi phí sản xuất.

Hyundai tuyên bố phương pháp mới này sẽ tăng cường hiệu quả sản xuất, đồng thời giúp giảm chi phí so với các quy trình hiện tại. Hyundai Steel sẽ chịu trách nhiệm phát triển công nghệ xử lý "bột sắt tinh khiết cao" từ sắt tái chế trong nước, sau đó EcoPro BM sẽ sử dụng công nghệ này để phát triển vật liệu cathode pin LFP.
Bằng việc phát triển công nghệ pin LFP mới, Hyundai và Kia hy vọng sẽ trở thành người tiên phong trong lĩnh vực công nghệ pin xe điện, đồng thời tăng cường vị thế của Hàn Quốc trên thị trường pin toàn cầu.
Cạnh tranh với Trung Quốc trong thị trường xe điện giá rẻ
Thông báo về dự án pin LFP mới của Hyundai và Kia diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục thống trị thị trường pin xe điện toàn cầu. Theo báo cáo của SNE Research, hãng CATL của Trung Quốc đã chiếm 31,6% doanh số bán pin xe điện toàn cầu trong quý II năm nay, trong khi BYD chiếm 11,9%.
Tổng cộng, hai hãng pin hàng đầu Trung Quốc đã chiếm tới 43,5% thị phần toàn cầu, tạo ra áp lực cạnh tranh lớn cho các nhà sản xuất pin ở các quốc gia khác.
Trong khi đó, các hãng pin của Hàn Quốc như LG Energy Solution (14,7%), Samsung SDI (7,1%) và SK On (4,3%) cũng lọt vào top 5 trong doanh số bán pin xe điện toàn cầu, cho thấy Hàn Quốc đang dần khẳng định vị trí của mình tại thị trường này.

Không chỉ dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất pin, Trung Quốc còn chiếm ưu thế trong phong trào phát triển xe điện giá rẻ với những mẫu xe như BYD Seagull có giá bán dưới 10.000 USD (khoảng 246 triệu đồng).
Tuy nhiên, Hàn Quốc cũng không thua kém khi Hyundai và Kia đã tung ra một số mẫu xe điện giá rẻ trong năm nay, bao gồm Kia EV3 và Hyundai Casper Electric (còn gọi là Inster EV ở các thị trường quốc tế).

Tại Hàn Quốc, Hyundai Casper Electric có giá khởi điểm chỉ 22.800 USD (khoảng 561 triệu đồng). Với các ưu đãi từ chính phủ, giá của mẫu xe này có thể giảm xuống còn 14.500 USD (khoảng 357 triệu đồng), trong khi giá bán của Kia EV3 là 30.700 USD (khoảng 755 triệu đồng).
Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc
Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam
-
Ford Ranger616 triệu - 1,202 tỷ
-
Suzuki Jimny789 triệu - 799 triệu
-
Mitsubishi Xforce620 triệu - 699 triệu
-
Kia Seltos629 triệu - 739 triệu