Gia nhập phân khúc sedan hạng B, Skoda Slavia có đủ sức cạnh tranh Honda City, Toyota Vios?
Cuộc đua hiệu năng: Honda City vẫn "cầm trịch" cảm giác lái
Trong ba mẫu sedan hạng B gồm Honda City, Toyota Vios và Skoda Slavia, mỗi xe đều mang một phong cách vận hành riêng. Honda City là mẫu xe có cảm giác lái tốt nhất, mang đến độ chính xác và phản hồi nhanh ở vô-lăng, phù hợp người thích cầm lái chủ động.
Dưới nắp ca-pô, City được trang bị động cơ 1.5L cho công suất 119 PS - cao nhất trong 3 mẫu xe. Slavia sở hữu công suất 115 PS nhờ động cơ tăng áp 1.0L, cho mô-men xoắn cực đại sớm hơn giúp xe tăng tốc nhanh khi đi trong phố. Toyota Vios có công suất thấp nhất (106 PS) nhưng lại duy trì độ ổn định, bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu.
Slavia dùng hộp số tự động 6 cấp, trong khi City và Vios sử dụng hộp số CVT. Hộp số có cấp giúp Slavia tạo cảm giác sang số thật như xe hạng cao, trong khi CVT lại cho vận hành mượt và êm, phù hợp di chuyển đô thị.
Một lợi thế khác của Skoda Slavia là khoảng sáng gầm 179 mm, cao hơn đáng kể so với City (134 mm) và Vios (133 mm). Điều này giúp xe tự tin hơn khi đi qua mặt đường xấu hoặc ngập nhẹ, dù khiến thân xe trông "cao" hơn kiểu dáng sedan truyền thống.
| Skoda Slavia | Toyota Vios | Honda City | |
|---|---|---|---|
| Loại động cơ | 1.0L turbo | 1.5L | 1.5L |
| Công suất (ps) | 115 | 106 | 119 |
| Mô-men xoắn (Nm) | 178 | 140 | 145 |
| Hộp số | 6 cấp | CVT | CVT |
| Dẫn động | Cầu trước | Cầu trước | Cầu trước |
| Phanh trước/sau | Đĩa/đĩa | Đĩa/đĩa | Đĩa/đĩa |
| Tiêu thụ nhiên liệu | Hãng chưa công bố | 5,78 lít/100 km | 5,6 lít/100 km |
| Cruise Control | Có | Có | Adaptive Cruise Control |
Tiện nghi nội thất: Slavia hiện đại, City và Vios thực dụng
Nếu xét về kích thước, Honda City có chiều dài lớn nhất (4.580 mm), trong khi Slavia nhỉnh hơn ở chiều rộng và trục cơ sở, mang lại không gian nội thất thoáng và vững chãi hơn. Tuy vậy, cả ba mẫu xe đều đảm bảo độ rộng rãi và thoải mái cho người dùng phổ thông.
Điểm mạnh của Skoda Slavia nằm ở trang bị tiện nghi hiện đại: ghế lái chỉnh điện có làm mát, màn hình sau vô-lăng kỹ thuật số hoàn toàn, cùng dàn âm thanh 9 loa kèm loa sub. Bên cạnh đó, xe có cửa sổ trời - chi tiết mang tính thẩm mỹ cao nhưng không quá cần thiết ở khí hậu nóng ẩm Việt Nam.
Trong khi đó, Honda City và Toyota Vios vẫn trung thành với hướng tiếp cận thực dụng, bền bỉ. Cả hai đều có màn hình giải trí trung tâm từ 8-10 inch, hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto, cùng hệ thống điều hòa tự động.
Nếu Slavia hấp dẫn người thích công nghệ, thì City và Vios lại phù hợp nhóm người mua lần đầu hoặc gia đình cần chiếc xe dễ dùng, chi phí thấp và ít hỏng vặt.
| Skoda Slavia | Toyota Vios | Honda City | |
|---|---|---|---|
| Ghế lái | Chỉnh điện, làm mát | Chỉnh cơ | Chỉnh cơ |
| Ghế phụ | Chỉnh điện, làm mát | Chỉnh cơ | Chỉnh cơ |
| Đồng hồ sau vô-lăng | Màn hình 8 inch | Analog + màn hình 4,2 inch | Analog + màn hình 4,2 inch |
| Màn hình trung tâm | 10 inch, kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây | 9 inch, kết nối Apple CarPlay/Android Auto | 8 inch, kết nối Apple CarPlay/Android Auto |
| Âm thanh | 9 loa (gồm sub) | 6 loa | 8 loa |
| Điều hòa | Tự động 1 vùng | Tự động 1 vùng | Tự động 1 vùng |
| Sạc điện thoại không dây | Có | - | - |
| Cửa sổ trời | Có | - | - |
| Khởi động từ xa | - | - | Có |
Trang bị an toàn: Honda City "nhỉnh" về công nghệ hỗ trợ lái
Ở mảng an toàn, Toyota Vios G CVT có lợi thế với 7 túi khí, trong khi Honda City RS và Skoda Slavia Style dừng ở 6 túi khí. Tuy nhiên, City lại nổi bật nhờ gói Honda Sensing, bao gồm các tính năng tiên tiến như phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo lệch làn, kiểm soát hành trình thích ứng.
Skoda Slavia được trang bị cảnh báo điểm mù và hỗ trợ phanh chủ động, nhưng chưa đạt mức hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến (ADAS) như đối thủ Nhật. Trong khi đó, Toyota Vios vẫn giữ cấu hình cơ bản với hai tính năng chính trong gói Toyota Safety Sense: cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn đường.
| Skoda Slavia | Toyota Vios | Honda City | |
|---|---|---|---|
| Hỗ trợ phanh (ABS, EBD, BA) | Có | Có | Có |
| Cân bằng điện tử | Có | Có | Có |
| Cân bằng điện tử | Có | Có | Có |
| Cân bằng điện tử | Có | Có | Có |
| Cảnh báo điểm mù | Có | - | - |
| Hỗ trợ phanh khẩn cấp | Có | - | Có |
| Cảnh báo lệch làn | - | Có | Có |
| Hỗ trợ giữ làn | - | - | Có |
| Cảm biến áp suất lốp | Có | - | - |
| Cảm biến va chạm | Phía sau | Phía sau | - |
| Camera | Phía sau | Phía sau | Phía sau |
| Túi khí | 6 | 7 | 6 |
Về hậu mãi, trong khi Toyota và Honda có lợi thế lớn nhờ mạng lưới đại lý phủ khắp cả nước, phụ tùng sẵn có và chi phí bảo dưỡng thấp, Skoda vẫn còn ở giai đoạn xây dựng thương hiệu.
Dù vậy, hãng xe châu Âu này đang mở rộng hệ thống phân phối và lắp ráp trong nước, giúp dịch vụ hậu mãi ngày càng thuận tiện hơn so với giai đoạn đầu.
Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc
Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam
-
Ford Ranger616 triệu - 1,202 tỷ -
Suzuki Jimny789 triệu - 799 triệu -
Mitsubishi Xforce620 triệu - 699 triệu -
Kia Seltos629 triệu - 739 triệu









