Gần 380.000 xe điện Tesla bị triệu hồi do nguy cơ mất kiểm soát tay lái

06:00 | 23/02/2025 - Quỳnh Trang
Theo dõi Auto5 trên
Theo Carscoops, một số chủ xe Tesla phản ánh cảm giác lái nặng hơn bình thường, trong khi một số khác thậm chí mất hoàn toàn khả năng kiểm soát tay lái. Những mẫu xe bị ảnh hưởng gồm Model 3 đời 2023 và Model Y đời 2023.

Tesla vừa thông báo triệu hồi gần 380.000 xe điện tại Mỹ do lỗi hệ thống trợ lực lái, ảnh hưởng đến các mẫu Model 3 đời 2023 và Model Y đời 2023 sử dụng phiên bản phần mềm cũ. 

Theo Carscoops, một số chủ xe phản ánh cảm giác lái nặng hơn bình thường, trong khi một số khác thậm chí mất hoàn toàn khả năng kiểm soát tay lái.

Nguyên nhân chính của sự cố được xác định là hiện tượng quá áp gây hư hỏng các linh kiện trong bo mạch điều khiển mô-tơ. Khi điều này xảy ra, hệ thống trợ lực lái có thể ngừng hoạt động.

Mặc dù thiết kế xe đảm bảo rằng tay lái vẫn có trợ lực khi đang di chuyển, nhưng khi xe dừng lại, trợ lực lái sẽ biến mất hoàn toàn, khiến việc điều khiển xe trở nên vô cùng khó khăn.

Với trọng lượng khoảng 2.000 kg, việc xoay trở một chiếc Model 3 hay Model Y mà không có trợ lực là một thử thách lớn đối với người lái. Khi lỗi xảy ra, một cảnh báo sẽ xuất hiện trên màn hình trung tâm với nội dung: "Trợ lực lái bị giảm. Việc lái xe có thể cần nhiều lực hơn".

Dù chỉ mới thông báo triệu hồi vào tháng này, Tesla đã ghi nhận hơn 3.000 đơn bảo hành liên quan đến sự cố này. Hãng cũng đã bắt đầu điều tra nội bộ từ gần hai năm trước sau khi nhiều khách hàng phản ánh về việc tay lái trở nên quá nặng.

Vấn đề này cũng là đối tượng của một cuộc điều tra chính thức tại một thị trường ngoài Mỹ vào tháng 12/2023. Đến tháng 2/2024, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã mở cuộc điều tra riêng về lỗi trợ lực lái của Tesla. 

Tuy nhiên, nhà sản xuất khẳng định rằng họ chưa ghi nhận bất kỳ vụ tai nạn hay chấn thương nào liên quan đến lỗi này.

Giống như nhiều vấn đề chất lượng và an toàn trước đây của Tesla, lỗi trợ lực lái cũng xuất phát từ phần mềm, đồng nghĩa với việc có thể dễ dàng sửa chữa từ xa mà không cần đưa xe đến xưởng dịch vụ. 

Để khắc phục, hãng đang triển khai bản cập nhật phần mềm qua mạng (OTA) cho 376.241 xe điện, giúp loại bỏ lỗi trợ lực lái mà không cần thay thế linh kiện.

Đây là đợt triệu hồi thứ hai của Tesla chỉ trong vòng hai tháng đầu năm 2025. Trước đó, vào tháng 1/2025, Tesla cũng đã triệu hồi khoảng 240.000 xe do lỗi camera lùi.

Các mẫu xe bị ảnh hưởng trong đợt triệu hồi trước bao gồm Model S đời 2024 - 2025, Model X đời 2023 - 2025, Model Y đời 2023 - 2025 và Model 3 đời 2024 - 2025. Lỗi này xuất phát từ trục trặc phần mềm nhúng (firmware), có thể gây hỏng bảng mạch máy tính, dẫn đến camera lùi ngừng hoạt động.

Theo Carscoops

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: tesla, triệu hồi

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe