Gác chắn tự động bất ngờ mở khi tàu tới, ô tô bị đẩy xa cả chục mét

10:30 | 21/03/2025 - Quỳnh Trang
Theo dõi Auto5 trên
Hệ thống barie tự động trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn bất ngờ bật mở khi tàu hỏa đi tới, khiến ô tô bị đâm văng. May mắn không có thiệt hại về người, nhưng sự cố đặt ra lo ngại về an toàn giao thông đường sắt.

Khoảng 10h10 ngày 19/3, trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn, đoạn qua xã Hương Lạc, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt hy hữu. Hệ thống barie tự động tại đường ngang bất ngờ bật mở khi tàu hỏa đang đi tới, khiến một ô tô bị đâm văng.

Theo thông tin ban đầu, vào thời điểm trên, khi đoàn tàu đang tiến đến đường ngang, hệ thống cần chắn tự động lẽ ra phải giữ nguyên trạng thái đóng để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, barie bất ngờ mở ra, tạo điều kiện cho các phương tiện qua lại.

Cùng lúc đó, ông Q., trú tại xã Xương Lâm, huyện Lạng Giang, điều khiển ô tô con mang biển kiểm soát 29A-..72 di chuyển qua đường sắt. Đúng lúc này, đầu máy tàu hỏa chuyên dụng, đang thực hiện nhiệm vụ sửa chữa đường ray, lao tới và đâm trúng chiếc ô tô, hất văng phương tiện này.

Rất may, do tàu đã giảm tốc độ trước đó nên không có thiệt hại về người. Tuy nhiên, chiếc ô tô bị hư hỏng đáng kể.

Ngay sau sự cố, lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Bắc Giang đã có mặt tại hiện trường để điều tra nguyên nhân. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xác nhận vụ việc xuất phát từ lỗi kỹ thuật của hệ thống cần chắn tự động. Hiện đơn vị này đang tiến hành kiểm tra, xác minh cụ thể.

Giải thích về cơ chế hoạt động của hệ thống cần chắn tự động, một chuyên gia an toàn đường sắt cho biết: khi tàu đi vào khu vực đường ngang cần cảnh báo, xung điện từ đường ray sẽ kích hoạt hệ thống, khiến cần chắn hạ xuống đồng thời phát tín hiệu chuông, đèn. Sau khi tàu đi qua, hệ thống sẽ ngắt kết nối, barie tự động nâng lên.

Riêng với sự cố tại Bắc Giang, chuyên gia nhận định có khả năng đầu máy thi công di chuyển với tốc độ quá chậm, khiến hệ thống nhận diện tín hiệu bị gián đoạn, dẫn đến việc barie tự động bật mở dù tàu chưa hoàn toàn đi qua.

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra tình trạng barie tự động vận hành bất thường, gây nguy cơ mất an toàn giao thông đường sắt. Tính đến tháng 9/2022, mạng lưới đường sắt quốc gia có tổng cộng 1.510 đường ngang, trong đó 704 đường ngang sử dụng cần chắn tự động và 660 đường ngang có nhân viên gác chắn.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe