
BYD đe dọa vị thế thống trị của Tesla trên thị trường xe điện
BYD tăng trưởng mạnh, Tesla chứng kiến doanh số giảm lần đầu tiên
Hãng xe điện BYD của Trung Quốc đã đạt doanh thu kỷ lục 777 tỷ nhân dân tệ (tương đương 107 tỷ USD) trong năm 2024, chính thức vượt qua Tesla của Mỹ trong cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường xe năng lượng sạch toàn cầu.
Theo báo cáo tài chính công bố mới đây, doanh thu của BYD trong năm 2024 đã tăng 29% so với năm trước. Hãng cũng đạt doanh số 4,27 triệu xe, bao gồm cả xe thuần điện (BEV) và xe hybrid (PHEV), khẳng định vị thế dẫn đầu trên thị trường xe năng lượng mới.
Trong khi đó, Tesla ghi nhận doanh thu 97,7 tỷ USD và doanh số 1,79 triệu xe thuần điện. Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên trong lịch sử Tesla ghi nhận doanh số giảm, với mức giảm 1,1% so với năm trước. Điều này cho thấy Tesla đang gặp khó khăn trong việc duy trì đà tăng trưởng trước sức ép ngày càng lớn từ các đối thủ, đặc biệt là BYD.

CEO Wang Chuanfu của BYD nhấn mạnh trong báo cáo: "BYD đã trở thành một công ty dẫn đầu trong tất cả các lĩnh vực của ngành công nghiệp ô tô điện, từ pin, điện tử cho tới xe năng lượng mới, phá vỡ thế thống trị của các thương hiệu nước ngoài và định hình lại bức tranh thị trường toàn cầu".
BYD mở rộng công nghệ, gây sức ép lên Tesla
Không chỉ vượt Tesla về doanh thu, BYD còn liên tục giới thiệu các công nghệ mới nhằm củng cố lợi thế cạnh tranh.
Tuần trước, hãng xe Trung Quốc đã ra mắt hệ thống sạc siêu nhanh, có khả năng bổ sung phạm vi di chuyển 250 dặm (khoảng 400 km) chỉ sau 5 phút sạc, vượt trội so với công nghệ sạc Supercharger của Tesla, vốn cần 15 phút để cung cấp 200 dặm.
Trước đó, vào tháng 2/2024, BYD cũng giới thiệu hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến "God’s Eye", được trang bị cho hầu hết các mẫu xe của hãng mà không làm tăng giá bán.
Động thái này tạo áp lực lớn lên Tesla và các hãng xe điện khác, khi công nghệ tự lái hoàn toàn (FSD) của Tesla hiện chỉ có ở Mỹ và yêu cầu khách hàng trả phí 99 USD/tháng hoặc mua đứt với giá 8.000 USD.

Nhà phân tích Seth Goldstein từ Morningstar nhận định trong một báo cáo: "Rốt cục, Tesla có thể phải giảm giá công nghệ FSD khi đưa công nghệ này tới Trung Quốc".
Hiện tại, Tesla đang gặp nhiều thách thức trong cuộc cạnh tranh với BYD, đặc biệt khi dịch vụ FSD - được khách hàng Trung Quốc mong đợi từ lâu - vẫn chưa được cơ quan quản lý nước này phê duyệt.
Tesla đặt mục tiêu triển khai công nghệ FSD tại Trung Quốc trong năm nay. Tuần trước, hãng đã cho phép khách hàng tại Trung Quốc trải nghiệm thử nghiệm FSD phiên bản giới hạn, nhưng chương trình này đã bị dừng đột ngột chỉ sau vài ngày. Trên mạng xã hội Weibo, Tesla cho biết họ vẫn đang làm việc với cơ quan chức năng để xin phê duyệt chính thức.
BYD thống lĩnh Trung Quốc, Tesla hụt hơi tại châu Âu
Trong bối cảnh xe điện Trung Quốc gần như không thể tiếp cận thị trường Mỹ do rào cản thuế quan, BYD vẫn chiếm ưu thế lớn tại thị trường nội địa - nơi có doanh số xe điện cao nhất thế giới.
Năm 2024, BYD nắm giữ 32% thị phần xe năng lượng mới tại Trung Quốc, trong khi Tesla chỉ chiếm 6,1% dù đạt doanh số kỷ lục tại đây. Theo số liệu từ Hiệp hội Xe hơi Trung Quốc (CPCA), BYD vẫn đang dẫn đầu với khoảng cách lớn so với các đối thủ, bao gồm cả Tesla.

Không chỉ gặp khó khăn tại Trung Quốc, Tesla cũng đang chật vật tại châu Âu. Doanh số của hãng tại khu vực này đã giảm hai tháng liên tiếp, với mức sụt giảm 40% trong tháng 2/2025 so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô châu Âu (EAMA).
Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc
Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam
-
Ford Ranger616 triệu - 1,202 tỷ
-
Suzuki Jimny789 triệu - 799 triệu
-
Mitsubishi Xforce620 triệu - 699 triệu
-
Kia Seltos629 triệu - 739 triệu