Mazda6 có thể sẽ được ‘lột xác’ hoàn toàn, nhưng yếu tố quyết định phụ thuộc vào khách hàng?
Mazda đang khuyến khích người dùng chuyển từ SUV sang sedan để có cơ hội chiêm ngưỡng mẫu Mazda6 được mong chờ lâu nay với động cơ sáu xi-lanh và hệ dẫn động cầu sau tại các showroom.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã nhiều lần bác bỏ tin đồn về việc nền tảng dẫn động cầu sau của CX-60 sẽ được phát triển thành một phiên bản sedan thay thế cho Mazda6. Mazda giải thích rằng doanh số sedan truyền thống đang giảm so với sự phát triển mạnh mẽ của phân khúc SUV, dẫn đến quyết định hiện tại.
Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Mazda tại Nhật Bản phụ trách nền tảng "Large" dẫn động cầu sau vẫn hy vọng vào mẫu xe này, kêu gọi người tiêu dùng ủng hộ để dự án có thể trở thành hiện thực.
“Cùng với các mẫu CX-60, CX-70, CX-80 và CX-90, nếu có cơ hội, chúng tôi chắc chắn sẽ cân nhắc sản xuất một chiếc sedan FR (động cơ trước, dẫn động cầu sau),” ông Kohei Shibata, Giám đốc chương trình của Mazda, chia sẻ với tờ Drive. “Đối với cá nhân tôi, một chiếc sedan như vậy sẽ là giấc mơ tuyệt vời cho mọi người.”
Từ lâu, Mazda đã ấp ủ ý tưởng về một chiếc Mazda6 mới trên nền tảng "Large" với động cơ sáu xi-lanh turbo 3.3 lít, đã ra mắt trên CX-60, cùng tùy chọn dẫn động cầu sau hoặc bốn bánh. Tuy nhiên, dù kế hoạch phát triển mẫu xe này đã được đề cập hơn ba năm trước, nó vẫn chưa ra mắt chính thức.
Mazda hiện đang tập trung vào bốn mẫu SUV dựa trên nền tảng "Large": hai mẫu thân hẹp dành cho châu Âu và Nhật Bản là CX-60 năm chỗ và CX-80 bảy chỗ, cùng với hai mẫu thân rộng dành cho Bắc Mỹ là CX-70 và CX-90. Mazda từng xác nhận rằng kế hoạch của họ với nền tảng "Large" chỉ bao gồm bốn mẫu SUV này.
Vào tháng 5/2024, Mazda cũng tuyên bố CX-80 là “mẫu xe cuối cùng trong bộ bốn sản phẩm lớn của Mazda trên toàn cầu”, gần như loại bỏ khả năng mở rộng nền tảng này cho các mẫu xe khác.
Những kỳ vọng về một mẫu Mazda6 dẫn động cầu sau thay thế đã bị bác bỏ từ hai năm trước. Tương tự, Giám đốc phát triển của Mazda Europe từng chia sẻ rằng: “Mặc dù chúng tôi mong muốn phát triển một mẫu sedan với động cơ sáu xi-lanh cho Mazda6 thế hệ mới hoặc một chiếc coupe thể thao, nhưng xu hướng thị trường vẫn ưu tiên SUV, và đó là điều quan trọng hơn cho Mazda.”
Thay vào đó, mẫu xe mà người hâm mộ Mazda có thể mong chờ là EZ-6, một chiếc sedan điện hiện bán ở Trung Quốc, nơi phân khúc sedan vẫn phổ biến. Tuy nhiên, vẫn chưa có thông tin xác nhận về việc mẫu xe này sẽ được phân phối tại các thị trường khác.
Ngày 19/01/2024, Mazda công bố sẽ ngừng bán Mazda6 tại Nhật Bản từ tháng 4, đánh dấu sự kết thúc của dòng xe lâu đời này. Mazda6 cũng đã bị ngừng phân phối tại các thị trường lớn như Mỹ và Anh trước đó, và Toyota Camry cũng dừng bán tại Nhật Bản năm 2023 vì lý do tương tự.
Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc
Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam
-
Ford Ranger616 triệu - 1,202 tỷ
-
Suzuki Jimny789 triệu - 799 triệu
-
Mitsubishi Xforce620 triệu - 699 triệu
-
Kia Seltos629 triệu - 739 triệu