Biển báo cấm - Đặc điểm nhận dạng và lưu ý mới nhất cần nhớ

14:41 | 11/08/2023 - Tố Uyên
Theo dõi Auto5 trên
Bạn có đang gặp vấn đề trong việc nhận biết các biển báo cấm? Bạn từng bị phạt oan do chưa hiểu rõ ý nghĩa của từng loại biển báo này? Vậy thì bài viết này là dành cho bạn khi cung cấp đầy đủ thông tin về các loại biển báo cấm hiện hành theo quy định của pháp luật.

1. Đặc điểm nhận dạng các loại biển báo cấm

Đa số các biển báo cấm có dạng hình tròn, viền đỏ, nền trắng và hình vẽ màu đen nổi bật cùng với một đường gạch chéo màu đỏ. 

Đây là loại biển báo giao thông biểu thị các điều cấm. Người tham gia giao thông bắt buộc chấp hành các điều đã được báo trên biểm. 

Biển báo cấm

Dưới đây là ý nghĩa các loại biển báo cấm quan trọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn, đồng thời tránh bị phạt tiền oan. 

2. Tổng hợp các biển báo cấm cần nhớ

Theo thông tin mới nhất, biển báo cấm gồm 40 kiểu, được đánh số từ 101 đến 140. Hầu như các loại biển báo cấm đều có hiệu lực trên tất cả các làn đường xe chạy, một vài loại biển báo cấm khác sẽ có giá trị trên một số làn đường hoặc chiều xe chạy tùy theo quy định.

Biển báo cấm P.101 "Đường cấm", báo cấm tất cả các loại phương tiên (gồm cơ giới và thô sơ) đi lại cả hai hướng, trừ xe được ưu tiên theo quy định.
Biển báo cấm P.102 "Cấm đi ngược chiều", báo cấm tất cả các loại xe (gồm cơ giới và thô sơ) đi vào theo chiều đặt biển, trừ các xe được ưu tiên theo quy định
Biển báo cấm P.103a "Cấm ô tô", báo đường cấm tất cả các loại xe cơ giới, kể cả moto 3 bánh có thùng đi qua, trừ moto 2 bánh, xe gắn máy và các xe được ưu tiên theo quy định.
Biển báo cấm P.103b "Cấm ô tô rẽ phải", báo cấm tất cả các loại xe cơ giới, kể cả moto 3 bánh có thùng rẽ phải, trừ moto 2 bánh, xe gắn máy và xe được ưu tiên theo quy định.
Biển báo cấm P.103c "Cấm ô tô rẽ trái", báo cấm tất cả các loại xe cơ giới, kể cả moto 3 bánh có thùng rẽ trái, trừ moto 2 bánh, xe gắn máy và xe được ưu tiên theo quy định

Biển báo cấm P.104 "Cấm moto", báo cấm tất cả các loại moto đi qua, trừ các xe moto được ưu tiên theo quy định.

Biển báo cấm P.105 "Cấm ô tô và moto", báo cấm tất cả các loại xe cơ giới và moto đi qua, trừ xe gắn máy và xe được ưu tiên theo quy định.
Biển báo cấm P.106a "Cấm ô tô tải", báo cấm tất cả các loại ô tô chở hàng có trọng tải từ 1.5 tấn trở lên, trừ xe được ưu tiên theo quy định. Biển có hiệu lực cấm với cả máy kéo và các xe máy chuyên dùng.
Biển báo cấm P.106b "Cấm ô tô tải" có tổng trọng lượng (trọng lượng của xe và hàng) vượt quá quy định trên biển. Biển có hiệu lực cấm với cả máy kéo và xe máy chuyên dùng đi vào đoạn đường dựng biển.
 Biển báo cấm P.106c "Cấm xe chờ hàng nguy hiểm", báo cấm các xe chở hàng nguy hiểm.
Biển báo cấm P.107 "Cấm ô tô chở khách và các loại ô tô tải, kể cả các loại máy kéo và xe máy thi công chuyên dùng đi qua, trừ xe được ưu tiên theo quy định.

Biển báo cấm P.108 "Cấm ô tô, máy kéo kéo móoc hoặc sơ mi ro móoc, báo cấm tất cả máy kéo, ô tô khách kéo theo rơ-móoc và cả moto, máy kéo, oto khách kéo theo rơ-móoc và xe được ưu tiên theo quy định.

Biển báo cấm P.109 "Cấm máy kéo", báo cấm tất cả các loại máy kéo, kể cả máy kéo bánh hơi và bánh xích đi qua.
Biển báo cấm P.110a "Cấm đi xe đạp", báo cấm xe đạp đi qua. Biển không có hiệu lực cấm người dắt xe đạp.
Biển báo cấm P.110b "Cấm xe đạp thồ", báo cấm xe đạp thồ đi qua. Biển không có hiệu lực cấm với người dắt xe đạp này.
Biển báo cấm P.111a "Cấm xe gắn máy", báo cấm xe gắn máy đi qua. 
Biển báo cấm P.111b "Cấm xe ba bánh loại có động cơ", báo cấm xe ba bánh loại có động cơ như xe lam, xích lô máy,...
Biển báo cấm P.111c "Cấm xe ba bánh loại có động cơ", báo cấm xe ba bánh loại có động cơ như xe lôi máy,...
Biển báo cấm P.111d "Cấm xe ba bánh loại không có động cơ", báo cấm xe 3 bánh loại không có động cơ như xích lô,...
Biển báo cấm P.112 "Cấm người đi bộ", báo cấm người đi bộ qua lại.
Biển báo cấm P.113 "Cấm xe người kéo, đẩy", báo cấm xe thô sơ, chuyển động do người kéo, đẩy đi qua. Biển không có hiệu lực với xe nôi của trẻ và phương tiện chuyên dùng của người tàn tật.
Biển báo cấm P.114 "Cấm xe súc vật kéo", báo cấm súc vật vận tải hàng hóa hoặc hành khách dù kéo xe hay chở trên lưng đi qua.
Biển báo cấm P.115 "Hạn chế trọng lượng xe", báo cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ), kể cả xe được ưu tiên theo quy định, có tổng trọng lượng (xe và hàng) vượt quá trị số ghi trên biển đi qua.
Biển báo cấm P.116 "Hạn chế trọng lượng trên trục xe", báo cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ), kể cả xe được ưu tiên theo quy định, có tổng trọng lượng (xe và hàng) phân bổ trên một trục bất kỳ của xe vượt quá trị số trên biển đi qua.
Biển báo cấm P.117 "Hạn chế chiều cao", báo hạn chế chiều cao của xe, cấm các xe (cơ giới và thô sơ) có chiều cao vượt quá trị số ghi trên biển đi qua, kể cả xe được ưu tiên theo quy định (chiều cao tính từ mặt đường, mặt cầu đến điểm cao nhất của xe hoặc hàng).
Biển báo cấm P.118 "Hạn chế chiều ngang", báo hạn chế chiều ngang của xe, cấm các xe (cơ giới và thô sơ), kể cả xe được ưu tiên theo quy định có chiều ngang (kể cả xe và hàng hóa) vượt trị số ghi trên biển không được đi qua.
Biển báo cấm P.119 "Hạn chế chiều dài ô tô". báo cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ), kể cả xe được ưu tiên theo quy định, có độ dài toàn bộ kể cả xe và hàng lớn hơn trị số ghi trên biển đi qua.
Biển báo cấm P.120 "Hạn chế chiều dài ô tô, máy kéo móoc hoặc sơ mi rơ móoc", báo cấm các loại xe "cơ giới và thô sơ" kéo theo móoc, kể cả ô tô sơ mi rơ móc và các xe được ưu tiên kéo móoc theo quy định, có độ dài toàn bộ kể cả xe, moóc và hàng lớn hơn trị số ghi trên biển đi qua.
Biển báo cấm P.121 "Cự ly tối thiểu giữa hai xe", báo cấm ô tô phải đi cách nhau một khoảng tối thiểu tính bằng mét.
Biển báo cấm P.122 "Dừng lại", buộc các loại xe "cơ giới và thô sơ", kể cả xe được ưu tiên theo quy định dừng lại trước biển hoặc vạch ngang đường và chỉ được phép đi khi thấy các tín hiệu (do người điều khiển giao thông hoặc đèn cờ) cho phép đi. Trường hợp trên đường không đặt tín hiệu đèn cờ, không có người điều khiển giao thông hoặc đèn tín hiệu không bật sáng thì tài xế chỉ được phép đi trên đường không còn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Biển báo cấm P.123a "Cấm rẽ trái", cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ) rẽ sang phía trái ở những vị trí đường giao nhau, trừ xe được ưu tiên theo quy định. 
Biển báo cấm P.123b "Cấm rẽ phải", cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ) rẽ sang phải ở vị trí giao nhau, trừ xe được ưu tiên theo quy định.
Biển báo cấm P.124a "Cấm quay xe", Biển báo cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ) quay đầu, trừ xe được ưu tiên theo quy định. Biển này không cấm rẽ trái.
Biển báo cấm P.125 "Cấm vượt", báo cấm các loại xe cơ giới vượt nhau, kể ca xe được ưu tiên theo quy định.
Biển báo cấm P.126 "Cấm ô tô tải vượt", báo cấm các loại ô tô vượt xe cơ giới khác. Biển có hiệu lực với tất cả các loại ô tô có trọng lượng lớn nhất cho phép (cả xe và hàng) trên 3.5 tấn, kể cả xe được ưu tiên theo quy định vượt xe cơ giới khác.
Biển báo cấm P.127 "Tốc độ tối đa cho phép", báo tốc độ tối đa cho phép các xe cơ giới chạy, trừ xe được ưu tiên theo quy định.
Biển báo cấm P.128 "Cấm sử sụng còi", báo cấm các loại xe cơ giới sử dụng còi.
Biển báo cấm P.129 "Kiểm tra", báo nơi đặt trạm kiểm tra, các loại xe vận tải qua đó phải dừng lại làm thủ tục kiểm tra, kiểm soát theo quy định.
Biển báo cấm P.130 "Cầm dừng xe và đỗ xe", báo nơi cấm dừng và đỗ xe. Biển có hiệu lực cấm các loại các xe cơ giới dừng và đỗ ở phía đường đặt biển, trừ xe được ưu tiên theo quy định.
Biển báo cấm P.131a "Cấm đỗ xe", báo nơi cấm đỗ xe, trừ xe được ưu tiên theo quy định.
Biển báo cấm P.131b "Cấm đỗ xe", báo nơi cấm đỗ xe cơ giới vào những ngày lẻ.
Biển báo cấm P.131c "Cấm đỗ xe", báo nơi cấm đỗ xe cơ giới vào những ngày chẵn.
Biển báo cấm P.132 "Nhường đường cho xe cơ giới đi ngược chiêu qua đường hẹp", báo các loại xe (cơ giới và thô sơ), kể cả xe được ưu tiên theo quy định phải nhường đường cho các xe cơ giới đang đi theo hướng ngược lại qua các đoạn đường/cầu hẹp.
Biển báo cấm DP.133 "Hết cấm vượt", báo hết đoạn đường cấm vượt.
Biển báo cấm DP.134 "Hạn chế tốc độ tối đa", báo hết đoạn đường hạn chế tốc độ tối đa.
Biển báo cấm DP.135 "Hết tất cả các lệnh cấm", báo hết đoạn đường mà nhiều biển báo cấm cùng hết hiệu lực.
Biển báo cấm P.136 "Cấm đi thẳng", cấm tất cả các loại xe đi thẳng trên đoạn đường phía trước.
Biển báo cấm P.137 "Cấm rẽ trái và rẽ phải", báo cấm tất cả các loại xe rẽ trái hay rẽ phải trên các ngả đường phía trước.
Biển báo cấm P.138 "Cấm đi thẳng và rẽ trái", biểu thị đường qua nút giao cấm tất cả các loại xe đi thẳng và rẽ trái.
Biển báo cấm P.139 "Cấm đi thẳng và rẽ phải", biểu thị đường qua nút giao cấm tất cả loại xe đi thẳng và rẽ phải.
Biển báo cấm P.140 "Cấm xe công nông"

Trên đây là một số thông tin cơ bản nhưng cần thiết về các biển báo cấm hiện nay. Những thông tin này giúp cho tài xế có thể tránh những rủi ro không mong muốn cũng như chấp hành tốt luật giao thông Việt Nam.

>>> Xem thêm: 8 loại biển báo giao thông mà mọi tài xế cần phải nằm lòng.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: biển báo cấm

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe