Ô tô vi phạm những trường hợp sau đây sẽ bị cảnh báo trên hệ thống đăng kiểm mới từ 1/10

09:30 | 22/09/2021 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
Từ 1/10/2021, sẽ có những chế tài xử phạt mới cho phương tiện xe ô tô, các trường hợp như ô tô chậm nộp phạt vi phạm giao thông, xe có khiếm khuyết, hỏng hóc hay xe thanh lý không có hồ sơ phù hợp với thực tế…đều sẽ bị cảnh báo trên hệ thống đăng kiểm theo quy định mới.

Theo thông tư 16/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ vừa được Bộ Giao thông Vận tải ban hành. Bắt đầu từ ngày 1.10.2021 tới đây (thời điểm thông tư 16/2021 có hiệu lực), 4 trường hợp dưới đây xe ô tô vi phạm sẽ bị cảnh báo trên hệ thống đăng kiểm:

1. Xe chậm nộp phạt vi phạm giao thông

Theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 9 Thông tư 16/2021, các trường hợp xe vi phạm giao thông nhưng quá hạn nộp phạt theo quy định tại Nghị định số 100/2019 của Chính phủ sẽ bị đưa vào mục cảnh báo trên hệ thống phần mềm quản lý trực tuyến kiểm định xe cơ giới của Cục đăng kiểm Việt Nam.

Trường hợp này, phương tiện sẽ được xóa cảnh báo để kiểm định bình thường chỉ sau khi cơ quan chức năng thông báo đã giải quyết xong vi phạm.

2. Xe có khuyết điểm không đạt kiểm định

Theo điểm c khoản 2 Điều 8 Thông tư 16/2021, xe cơ giới kiểm định nếu có hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng, đơn vị đăng kiểm sẽ in và gửi thông báo hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng theo mẫu quy định cho chủ xe để sửa chữa, khắc phục.

Trường hợp kiểm định, đăng kiểm không đạt và không được cấp Giấy chứng nhận kiểm định, đơn vị đăng kiểm sẽ nhập nội dung không đạt vào mục cảnh báo trên cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

3. Xe thanh lý nhưng không có hồ sơ phương tiện phù hợp với thực tế

Theo điều a khoản 6, điều 8, Thông tư 16/2021 quy định “Xe cơ giới thanh lý không có thông tin trong cơ sở dữ liệu sản xuất lắp ráp, nhập khẩu, mà không đến cục đăng kiểm để kiểm định và lập hồ sơ phương tiện, thì đơn vị đăng kiểm phải xác minh sự phù hợp của xe trên cơ sở dữ liệu về đăng ký xe của cơ quan đăng ký xe, trước khi cấp Giấy chứng nhận và Tem kiểm định nếu xe có kết quả kiểm định đạt yêu cầu”.

Nếu qua xác minh, nội dung xác minh không phù hợp với xe trên thực tế, đơn vị đăng kiểm sẽ thông báo cho chủ xe đồng thời hủy Hồ sơ phương tiện đã lập, thu hồi Tem kiểm định đã cấp và cảnh báo trên cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam”.

4. Xe tạm nhập, tái xuất

Đối với xe của các tổ chức được phép tạm nhập khẩu, tái xuất khẩu, sau khi lập hồ sơ phương tiện, đơn vị đăng kiểm tiến hành kiểm định, cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định có thời hạn không quá thời hạn ghi trên Giấy đăng ký xe và gửi thông tin phương tiện về Cục Đăng kiểm Việt Nam để cảnh báo trên chương trình quản lý kiểm định.

Nội dung này được quy định tại điểm b khoản 6, điều 8, Thông tư 16/2021 vừa được Bộ Giao thông Vận tải ban hành, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/10/2021.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: đăng kiểm, cảnh báo

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe