Những vấn đề thường gặp nhất trong quá trình sử dụng xe ô tô

10:44 | 18/07/2021 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
Trong quá trình sử dụng xe ô tô thì chắc hẳn ai cũng sẽ gặp những vấn đề lỗi phổ biến như dưới đây

Trong phần này, chúng ta sẽ thảo luận về danh sách các vấn đề mà ô tô của bạn có thể gặp phải. Bàn luận về việc chẩn đoán các triệu chứng cũng như biện pháp phòng ngừa hoặc bảo dưỡng sau khi hư hỏng.

Như mọi khi, phòng bệnh hơn chữa bệnh, vì vậy tốt nhất bạn nên cập nhật các dịch vụ và cách chăm sóc xe hơi của mình trước khi các vấn đề lớn gây nguy hiểm cho xe cũng như khả năng di chuyển của nó.

Các loại vấn đề của xe ô tô

Có hàng trăm vấn đề khác nhau có thể xảy ra với “xế cưng” của bạn. Dưới đây là danh sách chung về những loại vấn đề ô tô thường gặp nhất. Mặc dù đây không phải là danh sách đầy đủ, nhưng nó bao gồm hầu hết các vấn đề cơ bản.

  • Lỗi về hệ thống điện
  • Vấn đề về nhiên liệu
  • Vấn đề về tuổi tác
  • Độ hao mòn của các chi tiết
  • Sự cố về hệ thống làm mát
  • Các cảm biến gặp trục trặc

Tập hợp những phàn nàn về các vấn đề trên ô tô

Trong phần này, chúng ta sẽ trình bày chi tiết danh sách nhiều vấn đề mà người dùng có thể gặp phải trong thời gian sở hữu xe ô tô. Bạn có thể không gặp phải vấn đề nào trong số những vấn đề này hoặc có thể gặp tất cả.

1. Đèn cảnh báo sáng trên bảng điều khiển

Hầu hết mọi chiếc ô tô hiện đại vào năm 2021 đều chạy trên nền tảng kỹ thuật số hỗ trợ xử lý khí thải, khắc phục sự cố các bộ phận. Vì vậy, đèn cảnh báo trên ô tô sáng không phải lúc nào đó cũng là nguyên nhân đáng lo ngại. Nhưng chắc chắn, đèn cảnh báo đang cho biết xe đang gặp sự cố, nhưng cũng có thể nó cho biết những tính năng khác đang ở trạng thái hoạt động bình thường.

Và để biết chính xác vấn đề sẽ phụ thuộc vào biểu tượng được hiển thị là gì. Ví dụ như một bộ phận cơ khí như máy bơm nước gặp trục trặc, có thể kích hoạt 'đèn kiểm tra động cơ'.

Nhờ đó, đèn cảnh báo giúp người lái xe dễ dàng chẩn đoán sự cố và có thể sử dụng phán đoán và kinh nghiệm của mình để xác định xem nó có thể được khắc phục tại nhà hay không.

>> Xem thêm: Ý nghĩa của các biểu tượng đèn báo trên bảng điều khiển ô tô

2. Một vài tiếng động phát ra từ động cơ

Nếu động cơ có một vài tiếng động lạ phát ra, điều này có thể do vô số yếu tố gây ra. Đường dây nhiên liệu bị rách, xăng kém chất lượng, cặn bẩn trong bình xăng, kim phun bị rò rỉ, cuộn dây bị lỗi, bơm nhiên liệu bị mòn và thậm chí những thứ đơn giản như bugi bị bám bẩn đều có thể là nguyên nhân khiến xe buộc phải dừng lại.

Do đó, việc cần làm lúc này là nên kiểm tra các khu vực này ngay khi vấn đề bắt đầu xuất hiện. Hy vọng rằng có thể khắc phục kịp thời để tránh dẫn đến các vấn đề lớn hơn, nhiều vấn đề trong số đó có thể rất tốn kém.

3. Vô lăng rung lắc, không ổn định

Nếu bạn cảm thấy tay lái của bạn bị rung, một lần nữa, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự cố như thế này. Một trong số các nguyên nhân gây ra rung lắc tay lái có thể xuất phát từ các yếu tố như bánh xe không cân bằng, bị nứt hoặc bị vênh, lốp bị xì hơi hoặc bị hỏng, bu lông bánh xe bị lỏng, ổ trục bánh xe bị lỗi hoặc thậm chí là ống lót của hệ thống treo bị mòn. Việc căn chỉnh sai thậm chí có thể gây ra vấn đề này ở mức rất nghiêm trọng.

Tuy nhiên, hầu hết các vấn đề này đều có thể được giải quyết dễ dàng tại bất kỳ cửa hàng phụ tùng lốp xe nào gần đó.

4. Vấn đề về hệ thống phanh

Người ta thường có thể nhận ra các vấn đề về phanh do hành trình đạp phanh quá dài nhưng không hiệu quả hoặc tiếng kêu lạch cạch. Tuy vậy, vấn đề này cũng có thể dễ dàng chẩn đoán, chẳng hạn như bàn đạp phanh bạn phải đẩy xuống rất xa. Điều này thường có thể là do xuất hiện bọt khí trong đường phanh hoặc dầu phanh. Một lần xả và nạp lại dầu phanh là có thể đơn giản khắc phục điều này.

Đối với các vấn đề khác, nguyên nhân thường là do các miếng đệm hoặc đĩa đệm bị mòn hoặc bị cong vênh.

5. Vấn đề đến từ lốp xe

Điều này hơi đáng tiếc, nhưng nhiều vấn đề khiến tay lái bị rung cũng có thể là nguyên nhân cơ bản khiến lốp xe bị hỏng nhanh. Mòn không đều có thể là kết quả của việc ổ trục được lắp không đúng cách, hoặc các mối liên kết kém.

Nhưng đối với việc lốp xe bị mất áp suất khí, nguyên nhân điển hình thường là do bánh xe bị thủng hoặc nứt. Và giải pháp khắc phục duy nhất trong trường hợp này là thay thế bộ lốp mới.

6. Mức tiêu hao dầu quá mức quy định

Không có gì lạ khi một động cơ tiêu thụ dầu - đây là tác dụng phụ của nhiệt và độ hao mòn. Tuy nhiên, nếu bạn thấy rằng chiếc xe của bạn dường như đang sử dụng nhiều hơn bình thường, thì có thể là do rò rỉ đường dầu hoặc các vấn đề khác. Miếng đệm dầu bị mòn có thể góp phần làm rò rỉ, cũng như phích cắm sump lão hóa hoặc nắp dầu bị hư hỏng.

Nhưng nếu không lý do nào trong số này là nguyên nhân, thì xe có thể đang gặp vấn đề bên trong. Một khả năng là do xéc măng dầu piston. Kiểm tra áp suất nén lúc này có thể xác định xem đây có phải là vấn đề không.

7. Hỏng máy phát điện

Nếu “xế hộp” khó khởi động trong thời tiết lạnh hoặc không khởi động được hay việc phải thay ắc quy quá thường xuyên, thì vấn đề nằm ở máy phát điện có thể đang bị lỗi. Đôi khi có thể thấy đèn báo máy phát điện nhấp nháy khi động cơ đang chạy.

May mắn thay, cách khắc phục không nhất thiết phải mua một thiết bị mới, nhiều xưởng sẽ có thể giải quyết đơn giản bằng việc thay chổi than mới.

8. Tiêu hao dung dịch làm mát

Nếu nhận thấy một vết rò rỉ dưới gầm xe mà không phải dầu nhớt, thì đó có thể là xe đang bị rò rỉ chất làm mát. Điều này có thể do ống hoặc khớp nối bị rách hoặc mòn, hoặc thậm chí có vấn đề với bộ tản nhiệt. Nếu xe bị rò rỉ từ bộ tản nhiệt, thì thay thế thiết bị mới là giải pháp đơn giản.

Tương tự với các vấn đề tiềm ẩn khác, việc thay thế các đường ống và đầu nối sẽ không mất nhiều thời gian và công sức.

9. Rò rỉ nhiên liệu

Thậm chí nhiên liệu cũng có thể bị rò rỉ từ xe nếu các bộ phận khác của hệ thống nhiên liệu không được chăm sóc cẩn thận. Các đường dẫn nhiên liệu trở nên giòn theo thời gian và có thể bị nứt, trong khi các phụ kiện khác cũng có thể bị mỏi và lỏng lẻo, mặc dù điều này ít gặp hơn.

Trong một số trường hợp, bình xăng thậm chí có thể bị đá hoặc các mảnh vụn đường khác cạo hoặc làm hỏng cũng dẫn đến rò rỉ. Người dùng có thể cố định tạm thời đường dẫn nhiên liệu bằng băng dính, tuy nhiên việc này chỉ giúp hệ thống hoạt động lại tạm thời trong thời gian ngắn.

Tốt hơn hết là thay thế đường dây bị hỏng hay máy bơm hoặc bể chứa bị lỗi cũng nên thay thế ngay. Bạn cũng nên dành thời gian để kiểm tra xem có kim phun nào bị tắc hay không vì động cơ ô tô của có thể bắt đầu đánh lửa sai dẫn đến tình trạng kích nổ sớm.

10. Vấn đề thường gặp của “lái mới”

Giống như với máy phát điện sử dụng thành phần chổi than để hoạt động. Do đó, nếu ắc quy và máy phát điện của ô tô vẫn đang hoạt động tốt nhưng bộ khởi động dường như không hoạt động, bạn thường có thể khắc phục sự cố này bằng cách tân trang lại các ống lót. Tuy nhiên, nếu bạn có một chiếc xe hiện đại với bộ khởi động điện, bạn sẽ buộc phải thay thế linh kiện.

11. Vấn đề về khí thải

Nếu bạn thấy khói thải ra từ ống bô có màu trắng, điều này có nghĩa xe bị rò rỉ dầu. Đây có thể là rò rỉ bên trong từ các phớt turbo (nếu xe của bạn có turbo), hoặc nó có thể là phớt thân van bị mòn. Điều này gây ra hiện tượng xe nhả khói khi giảm tốc hoặc sau khi xe đã dừng được một lúc. May mắn thay, cả con dấu tuabin và con dấu thân van đều không đắt tiền.

Nhưng hãy cẩn thận, khói có màu đậm hơn cũng có thể là dấu hiệu của việc đổ quá nhiều nhiên. Nguyên nhân ở đây có thể là do kim phun bị rò rỉ, nhưng nhiều cửa hàng có khả năng kiểm tra lưu lượng và bảo dưỡng kim phun.

12. Lỗi cảm biến

Đây là một vấn đề khó phát hiện trừ khi có thứ gì đó ngừng hoạt động. Rất khó để biết khi nào một cảm biến có vấn đề, ngay cả khi kiểm tra thực tế. Cách tốt nhất để chẩn đoán sự cố cảm biến là sử dụng một số loại công cụ quét OBD, nhiều công cụ có thể truy cập được từ điện thoại thông minh. Điều này sẽ giúp xác định cảm biến nào cần được thay thế.

13. Lỗi bộ truyền động, hộp số

Xe ô tô thường được trang bị hộp số tự động thủ công, ly hợp kép, tự động chuyển đổi mô-men xoắn và hộp số tự động biến thiên liên tục, tất cả đều có thể hỏng hóc hoặc gây ra sự cố. Lỗi thường gặp trên xe số sàn có thể kể đến như mòn ly hợp thường do kéo bàn đạp, và việc mài bánh răng hoặc sang số quá mạnh cũng có thể làm hỏng hộp số.

Nói chung, bạn nên đảm bảo rằng dầu bôi trơn bộ truyền động, giá đỡ hộp số và hộp chuyển số đều được bảo dưỡng và kiểm tra thường xuyên để tránh các vấn đề về hộp số. Điều này đặc biệt cẩn thận hơn với ly hợp kép, nơi mà các hỏng hóc về hộp số thường đắt hơn.

14. Các vấn đề về hệ thống điện

Các lỗi về điện có thể do nối đất không tốt, dây giòn và mục nát, đấu dây không chính xác, cầu chì bị chập hoặc hư hỏng do nước. Dù làm công việc gì để chẩn đoán các vấn đề về điện trên ô tô, điều quan trọng trước tiên là phải ngắt kết nối điện trước khi bắt đầu sửa chữa. Nó cũng hữu ích để đồng hồ vạn năng chẩn đoán những vấn đề tốt hơn.

Đôi khi, thay thế một dây nịt mới, một dây hay rơ le, hoặc các đầu nối mới cũng có thể dễ dàng giải quyết được vấn đề. Nhưng nếu bạn không chuyên về lĩnh vực sửa chữa ô tô này, thì lời khuyên tốt nhất là nên liên hệ với một chuyên gia. Trên những chiếc ô tô hiện đại, sẽ có những thứ phức tạp hơn như mô-đun bị thổi có thể khiến việc sửa chữa trở nên tốn kém.

15. Nhiệt độ xe quá cao

Luôn kiểm tra xem hệ thống làm mát còn nguyên vẹn và không bị rò rỉ hay không. Điều quan trọng nữa là kiểm tra xem bơm dầu có hoạt động bình thường không và đường nạp dầu của bể chứa có bị tắc nghẽn không. Tiếp đến là kiểm tra quạt tản nhiệt và bộ lọc khí nạp.

Nhưng đôi khi, một chiếc ô tô quá nóng khiến miếng đệm đầu xe bị xì hoặc cong vênh, trong trường hợp đó, nó sẽ tiếp tục gây phiền hà ngay cả khi vấn đề cơ bản đã được giải quyết.

16. Những vấn đề bên lề khác

Những thứ khác khiến chiếc xe của bạn trở nên phức tạp hơn có thể là những vấn đề liên quan đến khóa cửa bị lỗi - thường có thể được sửa bằng cách làm sạch và bôi trơn - hoặc cao su cửa sổ bị hỏng có thể làm tiếng ồn của gió lùa vào cabin.

Âm thanh lạch cạch cũng có thể là do một cái gì đó nhỏ như kẹp bị lỏng và ống xả ồn ào có thể do một kẹp bị ngắt kết nối. Nói chung, một thói quen tốt là thường xuyên kiểm tra tất cả các bộ phận chính và phụ của ô tô và bảo dưỡng những bộ phận này kịp thời để tránh hỏng hóc trước khi hoạt động.

Những câu hỏi thường gặp

1. Làm cách nào để chẩn đoán lỗi ô tô?

Nếu không thể tìm thấy bất kỳ bằng chứng vật lý nào về lỗi, việc quét chẩn đoán ô tô sẽ giúp xác định chính xác nguồn gốc của vấn đề.

2. Làm thế nào để giải quyết các vấn đề về điều hoà không khí?

Nếu A/C của xe đã mất hiệu lực, nó có thể chỉ cần nạp đầy gas. Nếu nó đã ngừng hoạt động hoàn toàn, thì có thể cần phải thay thế dàn ngưng tụ.

3. Phải làm gì nếu xe bị hỏng và làm thế nào để khắc phục sự cố?

Đáng buồn thay, những chiếc xe hiện đại khó có thể thay thế bằng những linh kiện không tương thích. Ngày nay, hầu hết các thành phần được điều khiển bằng cảm biến và cần được chú ý đặc biệt để khắc phục kịp thời.

Vì vậy, lời khuyên dành cho bạn là nên kiểm tra những điều cơ bản như mức nhiên liệu, mức sạc ắc quy và nhiệt độ nước làm mát. Nếu những điều này xảy ra khiến xe của bạn vẫn không nổ máy, chắc chắn có thể phải kêu gọi trợ giúp từ những chuyên gia.

4. Những vấn đề phổ biến thường gặp trên xe hơi là gì?

Điều này thường thay đổi theo nhà sản xuất và kiểu máy. Một số mô hình sẽ có turbo bị lỗi trong khi những mô hình khác có thể gặp vấn đề với hệ thống kiểm soát không khí. Khi mua một chiếc xe mới hoặc đã qua sử dụng, tốt nhất là bạn nên kiểm tra cơ sở dữ liệu trang web để xác định xem năm ra đời của mẫu xe, có bị quá hạn đăng kiểm hay không. Các đại lý cũng có thể tư vấn xem liệu những lỗi tiềm ẩn của từng mẫu xe.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe