Mercedes-Benz dường như đang "xâm chiếm" Trung Quốc

13:45 | 12/10/2021 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
Mercedes-Benz gần đây đã có tuyên bố rằng họ sẽ biến Trung Quốc trở thành “sân nhà” của mình. Nhà sản xuất xe Đức đang đầu tư mạnh mẽ hơn vào R&D (Viện Nghiên cứu và Phát triển) ở Trung Quốc. Và Trung Quốc sẽ là trung tâm mới của ngành công nghiệp ô tô Đức.

Mercedes đã có một trung tâm nghiên cứu và phát triển ở Thượng Hải và hiện sẽ mở Trung tâm Công nghệ mới tại Bắc Kinh vào cuối tháng này.

Daimler, công ty từng giám sát Mercedes-Benz, lần đầu tiên công bố trung tâm công nghệ mới cách đây ba năm.

Từ góc độ kinh doanh, dễ hiểu tại sao Mercedes lại thực hiện động thái này vì nhu cầu sử dụng xe ở thị trường Trung Quốc hiện đang nhiều hơn cả Mỹ và Đức cộng lại.

Nhu cầu sử dụng xe ô tô tại Trung Quốc nhiều hơn Mỹ và Đức cộng lại.
Nhu cầu sử dụng xe ô tô tại Trung Quốc nhiều hơn Mỹ và Đức cộng lại.

Trung Quốc chiếm hơn 30% tổng doanh số bán ô tô mới trên toàn cầu và là thị trường tiêu thụ ô tô mới lớn nhất kể từ năm 2009.

Năm ngoái, Mercedes đã bán được 275.000 xe ở Mỹ và 286.000 ở Đức. Ngay cả khi đại dịch đang diễn ra, mức tăng trưởng của Mercedes-Benz vẫn tăng vọt 12% tại Trung Quốc. Tổng doanh số năm ngoái tại quốc gia này đạt kỷ lục 774.000 xe. Người Trung Quốc đặc biệt yêu thích dòng A-Class Sedan mới.

Dòng A-Class sedan đang nhận được sự ưa chuộng từ thị trường Trung Quốc.
Dòng A-Class sedan đang nhận được sự ưa chuộng từ thị trường Trung Quốc.

Khoảng 80% xe Mercedes bán ra ở Trung Quốc cũng được sản xuất tại đây. Beijing Benz Automotive là liên doanh giữa Mercedes và nhà sản xuất BAIC của Trung Quốc. Nhà máy liên doanh này hiện đang chịu trách nhiệm lắp ráp các dòng A-Class, C-Class, E-Class, EQC, GLA, GLB và GLC. Và nhiều mẫu máy với một loạt các tính năng cụ thể được lắp ráp tại đây chỉ dành riêng cho thị trường Trung Quốc

Theo các nguồn tin, Trung tâm Công nghệ ở Bắc Kinh ngang bằng với trụ sở nghiên cứu và phát triển của Mercedes ở Stuttgart, có nghĩa là về cơ bản nó có đủ khả năng để làm mọi thứ liên quan đến việc phát triển xe.

Trung tâm này được cho là có các băng ghế thử nghiệm khung gầm và các cơ sở thử nghiệm cho các hệ thống truyền động ở những cấp độ khác nhau.

Liên doanh Beijing Benz Automotive đang chịu trách nhiệm sản xuất nhiều dòng xe Mercedes tại Trung Quốc.
Liên doanh Beijing Benz Automotive đang chịu trách nhiệm sản xuất nhiều dòng xe Mercedes tại Trung Quốc.

Bên cạnh đó,Mercedes-Benz cũng đang nâng cấp xưởng thiết kế tại Trung Quốc và chuyển toàn bộ hoạt động sang Thượng Hải.

Lý do chính của động thái quyết liệt này là để theo kịp các công ty khởi nghiệp xe điện địa phương khác. Khách hàng Trung Quốc không trung thành với một thương hiệu, họ sẵn sàng chuyển sang một thương hiệu khác đáp ứng nhu cầu của họ tốt hơn.

Geely cũng sở hữu 10% cổ phần của Mercedes-Benz và hai nhà sản xuất sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau để phát triển hệ thống truyền động EV.

Mercedes sẽ hợp tác chặt chẽ với Geely để phát triển hệ truyền động EV.
Mercedes sẽ hợp tác chặt chẽ với Geely để phát triển hệ truyền động EV.

Bill Russo, trưởng bộ phận tư vấn: “Kỳ vọng ở Trung Quốc là trải nghiệm trên xe hơi được phục vụ bởi một hệ sinh thái dịch vụ kỹ thuật số bản địa hóa và những giải pháp như vậy phải được hình thành và xây dựng bởi những người sống ở Trung Quốc và thực sự hiểu về mạng lưới internet”.

Automobility Ltd ở Thượng Hải, cho biết. Nhờ nâng cấp nhà máy trị giá 170 triệu USD, Mercedes có thể thử nghiệm công nghệ mới ngay tại Trung Quốc thay vì gửi về Stuttgart. Điều này tiết kiệm rất nhiều thời gian trong quá trình phát triển và sẽ làm cho Mercedes cạnh tranh hơn.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: mercedes, Trung Quốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe