Vì sao Mazda 3 đang dần mất vị thế tại thị trường xe Việt Nam?

19:48 | 10/12/2021 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
Lần cuối cùng Mazda 3 “xưng vương” trong phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam là cách đây 2 năm. Kể từ đó, doanh số mẫu xe này liên tục sụt giảm, khiến đại diện Nhật Bản đang dần mất vị thế vốn có trên thị trường ô tô Việt Nam.

Vốn từng làm “ông vua” trong phân khúc sedan cỡ C, nhưng 2 năm trở lại đây, Mazda 3 không còn duy trì được phong độ tăng trưởng về mặt doanh số, đồng thời dần đánh mất vị thế so với các đối thủ trên thị trường ô tô Việt.

Mazda 3 đang dần để tuột mất vị thể vốn có tại thị trường ô tô
Mazda 3 đang dần để tuột mất vị thể vốn có tại thị trường ô tô

Sau khi được làm mới và “đăng quang” với ngôi vị “mẫu sedan hạng C bán chạy nhất năm 2019” với tổng 13.761 xe bán ra, thì thành tích của Mazda 3 bắt đầu đi xuống.

Theo số liệu bán hàng cho thấy, từ tháng 1 đến 10/2021, tổng doanh số của Mazda 3, bao gồm cả bản sedan và hatchback chỉ đạt 3.535 xe, giảm 51,6%, tương đương 3.775 xe so với cùng kỳ năm 2020. Tính ra, mỗi tháng chỉ chưa tới 400 chiếc Mazda 3 được bán ra.

Vào khoảng thời điểm tháng 8/2021, thị trường ô tô cũng chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, Mazda 3 cũng chỉ tiêu thụ được 103 chiếc.

Nếu tính đến thời điểm gần kết thúc năm 2021, chắc chắn “ngôi vương” sẽ thuộc về KIA K3 với doanh số tổng 12.033 xe, trong khi đó Mazda 3 thụt lùi lại phía sau chỉ với 9.775 xe.

Mazda3 hiện diện lần cuối cùng trong Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam vào tháng 5 năm ngoái
Mazda3 hiện diện lần cuối cùng trong Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam vào tháng 5 năm ngoái

Không những để mất ngôi vương vào tay KIA K3, mà hơn 1 năm 1 qua, Mazda 3 cũng chưa góp mặt trong Top 10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam tính theo tháng.

Mặc dù, Mazda 3 cũng đã có những cải tiến về mặt ngoại hình, diện mạo cũng như trang bị vào hồi năm 2019, để tăng tính cạnh tranh với các đối thủ. Nhưng điều gì đã khiến Mazda 3 lâm vào tình trạng “rơi tự do” như vậy?

Nguyên nhân dẫn đến Mazda 3 dần mất vị thế?

Thế hệ mới của Mazda 3 ra mắt vào 2019, có thể được cho là một cuộc cách mạng về kiểu dáng bắt mắt, hiện đại, cùng loại công nghệ mới. Tuy nhiên, nếu so với mặt bằng chung phân khúc sedan hạng C, Mazda 3 đang có giá bán cao hơn, đây là điểm trừ lớn dẫn đến việc mất đi lợi thế cạnh tranh.

Vào thời điểm ra mắt, mẫu xe này có giá niêm yết vào khoảng 719 – 919 triệu đồng. Đến thời điểm hiện tại năm 2021, mức giá đã giảm còn 669 – 849 triệu đồng, chưa tính các ưu đãi, mức giá Mazda 3 vẫn thuộc hàng cao nhất, chỉ sau mẫu sedan hạng C nhập khẩu – Honda Civic.

Đáng nói hơn, với mức giá cao như vậy nhưng Mazda 3 vẫn thiếu hụt đi các trang bị như cảm biến áp suất lốp, khoá cửa tự động khi xe chạy, tính năng cơ bản ngay cả nhiều mẫu xe hạng B như Toyota Vios cũng đã được bổ sung….

Bởi vậy, có thể diện mạo mới của Mazda 3 có thể đáp ứng tốt cho đối tượng khách trẻ thích kiểu dáng thời trang, hiện đại, nhưng lại thiếu hụt một số trang bị tiện nghi, an toàn cơ bản, khiến phần nào mất đi cảm giác lái thú vị.

Lý do tiếp theo có thể nói đến là việc nhiều đối thủ cùng phân khúc, đặc biệt là KIA K3 vẫn đang nỗ lực làm mới cả về mẫu mã, nâng cấp về trang bị nhưng vẫn tối ưu được về mức giá bán trong khoảng 560 triệu đến khoảng 800 triệu đồng.

Điều này khiến Mazda 3 khó cạnh tranh sòng phẳng. Có lẽ, đã đến lúc Mazda 3 cần tiếp tục thay đổi để sớm tìm lại vị thế của mình tại thị trường xe ô tô Việt Nam.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: mazda 3

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe