Lốp xe ô tô: Vì sao chúng quan trọng và cách đọc thông số

13:55 | 17/09/2021 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
Nhiều người lái xe ít nghĩ đến kích thước lốp xe, ngoại trừ mục đích thẩm mỹ. Tuy nhiên, kích thước bánh xe - và kích thước lốp nên được đặt lên hàng đầu. Sử dụng lốp xe không phù hợp có thể gây tốn kém và thậm chí có thể gặp nguy hiểm trong quá trình lưu thông.

Kích thước lốp liệu có thực sự quan trọng?

Nói một cách đơn giản, lốp của xe lớn thì xe càng bám đường. Khi chiều rộng của lốp xe tăng lên, nó sẽ chiếm nhiều diện tích tiếp xúc hơn với mặt đường. Đồng nghĩa với việc đó, sẽ giúp xe bám chắc hơn, tăng khả năng xử lý và cơ động.

Vì vậy, có thể kết luận, kích thước lốp xe thực sự là một điều quan trọng hơn cả tính thẩm mỹ.

Bánh xe và lốp xe không phải là một khái niệm chung.

Lốp xe là một bộ phận cấu thành nên bánh xe. Ví dụ, xe có kích thước vành xe đã định, nhưng hoàn toàn có thể sử dụng các kích cỡ lốp khác nhau để lắp các vành đó, miễn là có sự ăn khớp chính xác. Điều đó nói lên rằng, một chiếc xe có vành lớn hơn thường sẽ có thể lắp được lốp lớn hơn.

Sẽ ra sao nếu chọn kích thước lốp không phù hợp với xe?

Việc chọn kích cỡ lốp phù hợp với chiếc xe cũng là điều quan trọng không kém. Bởi lẽ, thay một kích cỡ lốp khác nếu không phù hợp có thể gây nhầm lẫn cho đồng hồ tốc độ và thậm chí gây ra hư hỏng cho hệ thống chống bó cứng phanh và hiệu chỉnh hệ thống ổn định của xe. Việc thay đổi lốp xe lớn hơn chiều cao hông xe không phù hợp có thể gây hư hại cho hệ thống treo.

Còn việc chọn kích thước lốp nhỏ hơn so với tỷ lệ thân xe, đồng hồ tốc độ và đồng hồ đo đường sẽ không hoạt động. Và có thể dẫn đến nguy cơ nổ lốp rất cao nếu đụng phải ổ gà hay những vật cản khác.

Vì vậy, khi phải thay lốp xe của mình, hãy cố gắng sử dụng cùng một nhãn hiệu và kích cỡ, vì việc kết hợp không tương thích sẽ khiến xe của bạn có các sợi lốp khác nhau, điều này có thể gây ra hiện tượng bong tróc và mất kiểm soát.

Mẹo lựa chọn vành và lốp xe mới

Hãy ghi nhớ những quy tắc cơ bản sau đây để việc lựa chọn và thay thế lốp trở nên dễ dàng:

Cách đọc kích thước lốp xe

Khi bạn tìm kiếm lốp xe mới, bạn sẽ bắt gặp những tên kích thước như 235 / 75R15 hoặc P215 / 65R15. Những nhãn này có thể gây nhầm lẫn nếu bạn không biết cách đọc chúng, nhưng khi hiểu ngôn ngữ của lốp xe, chúng sẽ trở nên rõ ràng hơn.

Ở phía bên trái của biểu tượng gạch chéo, sẽ có ba số và đôi khi là các chữ cái. Các con số thể hiện độ rộng của lốp, tính bằng milimét. Con số này càng lớn thì đồng nghĩa lốp xe có bề mặt tiếp xúc càng nhiều.

Nếu xuất hiện một chữ cái ở phía bên trái, nó đề cập đến loại lốp. Cụ thể như sau:

  • Chữ "P" – Là lốp dành cho xe chở khách.
  • Khi không có chữ cái, có nghĩa là nó được sản xuất để đáp ứng các tiêu chuẩn của Châu Âu. Loại này và loại chữ “P” có khả năng chịu tải khác nhau.
  • Chữ "LT" – Là lốp dành cho xe tải nhẹ.
  • Chữ "ST" – Kích thước lốp có các chữ cái này chỉ dành cho bánh xe moóc.

Ví dụ, thông số lốp P215/65R15, có nghĩa lốp dành cho xe chở khách và có chiều rộng 215 mm.

Ở phía bên phải của biểu tượng dấu gạch chéo, sẽ thấy hai số, một chữ cái và hai số nữa.

Bộ số đầu tiên đại diện cho tỷ lệ co giữa chiều cao và chiều rộng của lốp. Trong ví dụ P215/65R15, con số đó là 65, có nghĩa là chiều cao thành bên của lốp lớn hơn 65% so với chiều rộng của lốp.

Chữ cái ở giữa ở bên phải của dấu gạch chéo cho biết về phương pháp cấu tạo của lốp và thông thường nhất sẽ là "R" (Radial). Điều này có nghĩa là các lớp của lốp đều chạy xuyên tâm.

Con số cuối cùng rất quan trọng, vì nó cho biết loại lốp này phù hợp với bánh xe nào. Trong ví dụ, con số này là 15, có nghĩa là lốp phù hợp với bánh xe (hay vành xe) có đường kính 15 inch.

Kết luận

Bánh xe và lốp xe là những thành phần quan trọng của chiếc xe ô tô. Tuy nhiên, nhiều người lái xe không để ý đến loại lốp mà họ chọn cho ô tô, điều này có thể dẫn đến nhiều vấn đề không mong muốn.

Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp độc giả hiểu sâu hơn về kích thước lốp và tránh mắc những lỗi nghiêm trọng để đảm bảo bánh xe an toàn và mang lại cho xe mức độ bám đường tốt nhất có thể.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: Kích thước lốp

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe