So sánh Kia Seltos và Mazda CX-3: Yếu tố thương hiệu liệu có giúp CX-3 “cân kèo”?

13:42 | 04/11/2021 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
Mazda CX-3 và Kia Seltos là hai cái tên mới đang góp phần làm sôi động hơn thị trường SUV đô thị cỡ B tại Việt Nam. Với mức giá chênh lệch chỉ 20 triệu, chắc hẳn người dùng sẽ băn khoăn không biết nên chọn tân binh Mazda CX-3 hay vua doanh số phân khúc hiện tại Kia Seltos.

Cả Kia Seltos và Mazda CX-3 đều là những cái tên mới đối với thị trường xe ô tô Việt Nam. Nhưng Mazda CX-3 còn mới hơn khi vừa gia nhập vào Việt Nam từ tháng 4/2021.

Khi nhắc đến yếu tố thương hiệu, thì Mazda có thể gợi cho khách hàng nhớ ngay tới hãng xe ô tô có thâm niên bậc nhất Nhật Bản với hơn 100 năm. Chất lượng được kiểm chứng thông qua thương hiệu Nhật Bản đã đi sâu vào tâm lý người Việt với tiêu chí bền đẹp và chất lượng. Trong khi đó Kia là hãng xe mới đến từ Hàn Quốc.

Nếu so sánh về thương hiệu rõ ràng hãng xe đến từ xứ sở kim chi thua thiệt hơn rất nhiều. Tuy nhiên, điều gì đã khiến ô tô Kia Seltos 2021 đang giữ vị trí đầu bảng về doanh số trong phân khúc cũng như trong tầm giá 700 triệu. Còn Mazda CX-3 thì vẫn chưa có tín hiệu nào khởi sắc?

So sánh về giá bán Kia Seltos và Mazda CX-3

Mazda CX-3 được nhập khẩu từ Thái Lan với 3 phiên bản 1.5 Deluxe, 1.5 Luxury và 1.5 Premium, cùng 5 tùy chọn màu sắc trắng, đỏ, xám, nâu và xám xanh.

Trong khi đó, Kia Seltos cũng đang được phân phối với 3 phiên bản nhưng dưới dạng lắp ráp trong nước, bao gồm: Seltos Deluxe, Seltos Luxury và Seltos Premium.

Cụ thể giá bán hai mẫu xe như sau:

Bảng giá niêm yết mới nhất 2021 (triệu đồng)

Phiên bản

Mazda CX-3

Phiên bản

Kia Seltos

CX-3 1.5 Deluxe

629

Seltos Deluxe

589

CX-3 1.5 Luxury

669

Seltos Luxury

649

CX-3 1.5 Premium

709

Seltos Premium

719

Mazda CX-3 2021
Mazda CX-3 2021

Nếu CX-3 đang có lợi thế nhập Thái cùng giá bán 629-709 triệu đồng, thì Kia Seltos lắp ráp trong nước cùng giá bán 609-729 triệu đồng, lại đang lợi hơn khi có giá rẻ hơn khoảng 20 triệu đồng cho phiên bản tầm trung và cao, 40 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.

So sánh về ngoại thất Kia Seltos và Mazda CX-3

Thông số kích thước

Kia Seltos

Mazda CX-3

Kích thước tổng thể (mm)

4.315 x 1.800 x 1.645

4.275 x 1.765 x 1.535

Chiều dài cơ sở (mm)

2.610

2.570

Khoảng sáng gầm xe (mm)

190

155

Bán kính quay vòng (m)

5,3

5,3

Mazda CX-3 đang hơi “đuối thế” về thông số kích thước so với đối thủ, đặc biệt là chiều dài cơ sở chỉ ở mức 2.570 mm, trong khi đối thủ Seltos hơn hẳn ở mức 2.610 mm. Phần nào hiểu được Seltos cũng sẽ trội hơn CX-3 ở không gian nội thất.

Kia Seltos 2021
Kia Seltos 2021

Khoảng sáng gầm mẫu xe Hàn cũng lớn hơn, cho phép xe thoải mái di chuyển trên những cung đường xấu và khả năng off-road mượt mà hơn.

>>> Lợi thế: Kia Seltos

Thiết kế đầu xe

Ở hai phiên bản cao cấp nhất của hai mẫu SUV đô thị này đều được trang bị đèn pha LED tự động, đèn ban ngày LED và cụm đèn hậu LED hiện đại cùng gương gập/chỉnh điện.

Tuy nhiên, Mazda CX-3 Premium có thêm tính năng đèn pha thích ứng, trang bị mà Kia Seltos Premium không có.

Kia_Seltos_2020_Zing_4_
Mazda_CX_3_Zing_14_

Thiết kế đèn pha trên Seltos có phần cầu kỳ và bắt mắt hơn, còn Mazda CX-3 vẫn đi theo phong cách đơn giản của ngôn ngữ thiết kế KODO đặc trưng của Mazda.

Thiết kế thân xe

Dù là bản facelift, CX-3 nay vẫn dùng các chi tiết nhận diện đã có trên loạt xe Mazda cách đây vài năm. Cản và, ốp sườn và vòm bánh xe của Mazda CX-3 được sơn đen nhằm tạo tính tương phản. Các đường dập nổi trên thân xe không quá dày, thay vào đó là những nét bo tròn mềm mại.

Điều này khiến Mazda CX-3 có một ngoại hình trung tính, không quá thể thao và cũng khó tạo ấn tượng từ cái nhìn đầu tiên.

mazda-cx-3-2-640x433

Trong khi đó, đối thủ đến từ Hàn Quốc - Kia Seltos được ra mắt vào nửa cuối năm ngoái và nhanh chóng tạo được dấu ấn riêng. Mẫu xe này được đánh giá là một trong những chiếc SUV đô thị có thiết kế đẹp nhất hiện tại.

Khác với vẻ ngoài trung tính của Mazda CX-3, Kia Seltos có ngoại hình vuông vắn và thể thao hơn. 

Thiết kế đuôi xe

Ở thiết kế đuôi xe, Seltos nổi bật với cụm đèn hậu LED đồ họa dạng 3D được nối liền bởi thanh mạ chrome to bản. Cản sau cỡ lớn và được trang trí trông như 2 ống xả kép, thực tế ống xả thật bố trí bên dưới gầm.

seltos_zing_20
Mazda_CX_3_Zing_10_

Về mặt thẩm mỹ, Mazda CX-3 thật sự không ấn tượng bằng Kia Seltos. Bên cạnh đó, kích thước nhỏ hơn cũng sẽ khiến cabin của mẫu xe này không rộng rãi bằng đối thủ đến từ Hàn Quốc.

>>> Phần thắng: Kia Seltos

So sánh nội thất Kia Seltos và Mazda CX-3

Khoang lái

Về mặt thẩm mỹ, Kia Seltos có lợi thế hơn với khoang lái đầy ắp các trang bị với thiết kế hiện đại trong khi Mazda CX-3 hướng đến phong cách đơn giản, dễ sử dụng. Thiết kế khoang nội thất trên CX-3 được phát triển dựa trên nền nội thất trên Mazda 2.

gia-xe-kia-seltos-oto-com-vn-6-16fe
noi-that-mazda-cx-3-33328

Về cơ bản 2 mẫu xe vẫn đang làm tốt việc duy trì thiết kế đặc trưng riêng của mỗi thương hiệu, với Kia Seltos luôn được trang bị full option, với Mazda CX-3 là lịch lãm, không cầu kỳ, hoa mỹ.

Vô lăng

Mazda CX-3 2021 được trang bị vô lăng bọc da, thiết kế 3 chấu tích hợp các nút bấm điều khiển 2 bên. Phía sau vô lăng là màn hình lái gồm 2 cụm đồng hồ cơ 2 bàn và màn hình ở giữa. Trong khi Kia Seltos được trang bị vô lăng bọc da D-Cut thể thao hơn, phía sau vô lăng là màn hình lái liền mạch, hiện đại.

Kia-Seltos-Premium-2-01

Các hàng ghế

Tất cả các ghế ngồi trên cả hai mẫu xe đều được bọc da cao cấp, sang trọng. Tuy nhiên, Mazda CX-3 chỉ có chiều dài cơ sở là 2.570 mm, điều này đồng nghĩa với việc không gian ngồi bên trong mẫu xe này sẽ không được rộng rãi, thoải mái như đối thủ Kia Seltos.

Đây có thể sẽ là một điểm trừ khá lớn đối với nhiều người và ngoài ra, Mazda CX-3 cũng không có cửa gió cho hàng ghế sau.

Trang bị tiện nghi

Mazda CX-3 2021 được trang bị màn hình cảm ứng 7 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay, Android Auto, ghế chỉnh điện, màn hình HUD, lẫy chuyển số sau vô lăng.

Còn phía bên kia chiến tuyến Kia Seltos cũng được cung cấp màn hình giải trí 7 inch với bản tiêu chuẩn và 10,25 inch với bản cao cấp đi kèm tính năng kết nối Apple CarPlay, Android Auto, Bluetooth, hệ thống âm thanh 6 loa.

Tuy nhiên, Kia Seltos lại đang mất lợi thế khi không được trang bị màn hình hiển thị kính lái HUD, lẫy chuyển số. Nhưng bù lại, Kia Seltos lại được trang bị cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau, điều mà cả 3 phiên bản Mazda CX-3 đều không có được.

Nhìn chung, thiết kế cabin của Kia Seltos dễ gây ấn tượng về mặt thị giác hơn. Nhưng trang bị và tiện nghi trên Mazda CX-3 lại có phần đa dạng hơn. Đây là một ưu điểm của mẫu SUV hạng B Nhật Bản.

>>> Lợi thế: Mazda CX-3

So sánh về động cơ Kia Seltos và Mazda CX-3

Thông số động cơ

Mazda CX-3 Premium

Kia Seltos Premium

Động cơ

SkyActiv-G 1.5L

Kappa T-GDi tăng áp 1.4L

Dung tích

1.496 cc

1.353 cc

Công suất

110 mã lực

138 mã lực

Mô men xoắn

140 Nm

242 Nm

Hộp số

Tự động 6 cấp

Tự động 7 cấp ly hợp kép

Dẫn động

Cầu trước

Cầu trước

Chế độ lái

Normal – Sport

Eco – Normal – Sport

Mazda CX-3 thực sự lép vế với đối thủ, khi có sức mạnh khá khiêm tốn với 110 mã lực / 140Nm do chỉ được trang bị công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp chứ chưa có hệ thống tăng áp – một yếu tố làm thay đổi sức mạnh của chiếc xe một cách đáng kể.

Khối động cơ 1.4L tăng áp của Kia Seltos đang
Khối động cơ 1.4L tăng áp của Kia Seltos đang "đè bẹp" đối thủ.

>>> Lợi thế: Kia Seltos

So sánh về trang bị an toàn Kia Seltos và Mazda CX-3

Khi nói về tính năng an toàn, rõ ràng Mazda CX-3 sẽ vượt trội hơn hẳn Kia Seltos. Ngoài các tính năng an toàn cơ bản như Hệ thống chống bó cứng phanh ABS , Hệ thống khởi hành ngang dốc, Hệ thống kiểm soát lực kéo chống trượt TCS…

Các dòng xe Mazda còn được trang bị gói an toàn cao cấp I-ACTIVSENSE, vượt trội hoàn toàn so với các đối thủ cùng phân khúc. Có thể kể đến như sau:

  • Cảnh báo điểm mù BSM
  • Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi RCTA
  • Hệ thống cảnh báo làn đường LDWS
  • Hệ thống điều chỉnh chế độ đèn pha tự động HBC
  • Hệ thống phanh thông minh trong thành phố SCBS F&R
  • Hệ thống nhắc nhở tập trung lái xe DAA

>>> Phần thắng: Mazda CX-3

Nên mua Kia Seltos hay Mazda CX-3?

Giá bán hấp dẫn sẽ là bệ phóng cho Mazda CX-3 khi lần đầu “chào sân” thị trường Việt Nam. Thế nhưng với thị hiếu mua xe của người Việt hiện nay, những mẫu xe sở hữu hình thức bắt mắt vẫn sẽ có điểm hấp dẫn hơn. Do vậy, Mazda CX-3 vẫn có thể sẽ bán chạy nhưng sẽ rất khó để giành lấy vị thế dẫn đầu phân khúc SUV cỡ B từ tay Kia Seltos.

Dù có một số điểm thua thiệt so với Kia Seltos, giá bán của Mazda CX-3 cũng được xem là rất cạnh tranh.

Bên cạnh đó đây là xe nhập khẩu, nhiều công nghệ an toàn và vẫn có nét đẹp riêng. Đây sẽ là sự lựa chọn cho những khách hàng trẻ và có thể phù hợp hơn với cả nữ giới.

Xem thêm những đánh giá Mazda CX-3 cũng như đánh giá KIA Seltos để nắm rõ hơn những ưu điểm và nhược điểm của 2 dòng xe này nhé!

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: Kia Seltos, mazda cx-3

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe