So sánh Kia Cerato và Toyota Corolla Altis: “Lão làng” liệu có vượt qua được “tân binh”?

09:29 | 09/10/2021 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
Cuộc chiến giữa Kia Cerato và Toyota Corolla Altis vốn vẫn đang rất căng thẳng trong phân khúc sedan hạng C. Đối thủ Hàn Quốc Cerato vẫn đang “thống trị” phân khúc bởi giá thành hợp túi, còn “lão làng” Nhật Bản Corolla Altis vẫn đang “tăng tốc”, gián tiếp đẩy Civic xuống cuối bảng để leo lên bám sát Kia Cerato. Cuộc đua này sẽ diễn ra như thế nào?

Cả hai mẫu xe đều thể hiện được những ưu điểm nổi bật riêng, tạo nên dấu ấn cho thương hiệu. Nếu “tân binh” Kia Cerato được nhiều khách hàng ưa chuộng bởi kiểu dáng bắt mắt, độ tiện nghi và giá bán hấp dẫn thì, “’đứa con cưng” của Toyota, Corolla Altis lại có sức hút từ thương hiệu nổi tiếng về độ bền, khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội. Vậy thực tế, khi đặt Kia Cerato và Toyota Corolla Altis lên bàn cân thì sẽ như thế nào?

So sánh về giá bán Kia Cerato và Toyota Corolla Altis

Kia Cerato 2021 được lắp ráp và phân phối bởi Trường Hải ô tô với 4 phiên bản: 1.6MT, 1.6AT Deluxe, 1.6AT Luxury và 2.0AT Premium. Cụ thể mức giá bán cho các phiên bản như sau:

Bảng giá Kia Cerato 2021 mới nhất

Phiên bản

Giá niêm yết (triệu đồng)

Kia Cerato 1.6MT

544

Kia Cerato 1.6AT Deluxe

584

Kia Cerato 1.6AT Luxury

639

Kia Cerato 2.0AT Premium

685

Chi tiết giá lăn bánh KIA Cerato

Kia Cerato 2021
Kia Cerato 2021

Trái ngược lại với Kia Cerato, Toyota Corolla Altis lại được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với 2 phiên bản là Altis 1.8E và Altis 1.8G, kèm theo đó mức giá bán theo màu ngoại thất cũng khác nhau như sau:

Bảng giá Toyota Corolla Altis 2021 mới nhất

Phiên bản

Giá niêm yết (triệu đồng)

Toyota Corolla Altis 1.8E CVT

733

Toyota Corolla Altis 1.8E CVT (Trắng ngọc trai)

741

Toyota Corolla Altis 1.8G CVT

763

Toyota Corolla Altis 1.8G CVT (Trắng ngọc trai)

771

Chi tiết giá lăn bánh Toyota Corolla Altis

Toyota Corolla Altis 2021
Toyota Corolla Altis 2021

Mặc dù biết Corolla Altis là mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc Thái Lan nên mức giá sẽ có phần trội hơn sản phẩm lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, sự chênh lệch giữa hai xe cùng phân khúc quá lớn. Và chắc chắn mức giá này sẽ mang lại lợi thế rất lớn cho Cerato khi đa số khách hàng Việt luôn rất chuộng các dòng xe có giá rẻ.  

>>> Lợi thế: Kia Cerato

So sánh về kích thước Kia Cerato và Toyota Corolla Altis

Thông số kích thước

Kia Cerato 2021

Toyota Corolla Altis 2021

Kích thước tổng thể (mm)

4.560 x 1.780 x 1.445

4.620 x 1.775 x 1.460

Chiều dài cơ sở (mm)

2.700

2.700

Khoảng sáng gầm xe (mm)

150

130

Bán kính quay vòng tối thiểu (m)

5,3

5,4

Cả hai đại diện đều có thông số kích thước gần như ngang nhau, chiều dài cơ sở đều ở mức 2.700 mm, cho không gian khoang nội thất tương đối rộng rãi. Tuy nhiên, Cerato lại chiếm lợi thế hơn về khoảng sáng gầm xe nhỉnh hơn đối thủ, giúp xe có khả năng vượt chướng ngại vật hay Off-road tốt hơn.

>>> Lợi thế: Kia Cerato

So sánh về ngoại thất Kia Cerato và Toyota Corolla Altis

Đầu tiên phải kể đến là các chi tiết thiết kế ngoại thất. Nhìn chung, cả hai dòng xe đều có năng động và khỏe khoắn. Tuy nhiên, Corolla Altis sẽ hơi hướng về sự quyền lực và sang trọng, còn Cerato lại theo thiên hướng trẻ trung và thể thao hơn.

Thiết kế đầu xe

Nhìn từ trực diện đại diện đến từ “xứ sở kimchi” – Kia Cerato, gây ấn tượng ngay với bộ lưới tản nhiệt mũi hổ đặc trưng được cách điệu. Trong khi viền ngoài được mạ crom sáng bóng tạo vẻ sang trọng thì bên trong lại có cấu trúc dạng lưới sơn đen mang đậm phong cách thể thao. 

Về phía Corolla Altis, phần đầu xe thay đổi nhẹ với hai hốc đèn sương mù mới góc cạnh hơn và được viền kim loại sáng bóng. Chi tiết này phần nào giúp “gương mặt” của Altis trở nên trẻ trung hơn đôi chút nhưng vẫn toát lên vẻ “quý phái”.

Cả 2 đối thủ tương đồng nhau về hệ thống chiếu sáng khi cùng được trang bị đèn pha ứng dụng công nghệ LED. Tuy nhiên, ở phiên bản cao cấp Altis 1.8G CVT có lợi thế hơn khi có thêm tính năng tự động cân bằng góc chiếu giúp tầm nhìn của người lái luôn thuận lợi.

Thiết kế thân xe

Bước sang đến phần thân xe, Cerato vẫn là mẫu xe ghi điểm tốt hơn với bộ vành 5 chấu kép thể thao cùng thân xe được tạo nét bằng nhiều đường gân dập nổi, nâng cao tinh thần thể thao cũng như tối ưu khí động học khi xe di chuyển.

 Trong khi đó, Corolla Altis lại có thiết kế khá mềm mại, nuột hơn và năng động hơn bản tiền nhiệm nhờ được trang bị bộ la zăng mới. Gương chiếu hậu của mẫu sedan Nhật Bản cũng “xịn sò” hơn khi có thêm tính năng tự động điều chỉnh khi lùi.

Các trang bị cơ bản thì cả Cerato và Altis đều làm rất tốt. Theo đó, cả 2 đều có gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ, có chức năng chỉnh, gập điện. 

Thiết kế đuôi xe

Lùi về phía đuôi xe, vì là một cái tên mới nên Cerato bắt kịp xu hướng hiện đại với đèn hậu có thiết kế liền mạch bởi đường line màu đỏ độc đáo. Hệ thống ống xả cũng bật lên phong cách thể thao với 2 ống xả tròn nằm đối xứng.

Còn đuôi xe Corolla Altis có kiểu dáng khá bầu bỉnh và được bổ sung phần cản sau ở bản nâng cấp mới. Tuy nhiên, chi tiết này nhận được phản hồi không mấy tích cực từ phía khách hàng, thậm chí còn bị đánh giá không đẹp bằng đời trước. 

Để nói về ngoại hình thì có vẻ như Kia Cerato vẫn đang “ăn điểm” hơn bởi lối thiết kế hiện đại và hợp thời hơn vị “lão làng” đến từ Toyota.

>>> Lợi thế: Kia Cerato

So sánh về nội thất Kia Cerato và Toyota Corolla Altis

Cả hai dòng xe đều sở hữu cho mình chiều dài cơ sở 2.700 mm, lớn bậc nhất phân khúc. Bởi vậy không gian nội thất không phải điều mà khách hàng cần phải lăn tăn. Cerato và Altis đều theo đuổi lối thiết kế thoáng đãng, tiện nghi, mang đến cho người dùng sự thoải mái trong quá trình trải nghiệm, được người dùng đánh giá cao. 

Khoang lái

Thương hiệu Nhật Bản vẫn duy trì thiết kế màn hình chìm trong taplo, điều hòa gọn gàng và phần cửa gió điều hòa 2 bên dạng Tuabin máy bay khác biệt.

Trong khi đó, đối thủ Kia Cerato sẽ mang được “làn gió” hiện đại hơn ở bên trong khoang lái. Điều đó được thể hiện rõ nét với màn hình giải trí đặt nổi theo xu hướng thiết kế hiện nay. Ngoài ra, yếu tố thẩm mỹ được đảm bảo với điều hòa tự động, cửa gió dạng Tuabin,...

Thiết kế vô lăng

Vô lăng cả 2 mẫu xe đều được thiết kế dạng 3 chấu thể thao, trang bị đầy đủ các tính năng, nút bấm hiện đại, dễ dàng, kết hợp với lẫy chuyển số hiện đại, vô cùng tiện ích.

Phía sau vô lăng, hai đối thủ đều sở hữu đồng hồ Analog dạng đơn sắc, tuy nhiên, Corolla Altis trội hơn khi được tích hợp một màn hình hiển thị màu TFT ở vị trí trung tâm thay vì màn hình đơn sắc như trên Kia Cerato.

Thiết kế các hàng ghế

Kia Cerato cũng mang đến cho người dùng không gian ghế ngồi tương tự với chiều dài trục cơ sở bằng đối thủ. Ghế xe bọc da, ghế lái chỉnh điện 10 hướng, ghế phụ chỉnh cơ.

Hàng ghế sau trên mẫu sedan đến từ Hàn Quốc được tích hợp 3 tựa đầu, bệ tỳ tay và cửa gió điều hoà là điểm cộng lớn giúp Cerato vượt mặt đối thủ trực tiếp.

Về chất liệu, Toyota vẫn cung cấp cho Corolla Altis ghế bọc da, ghế lái chỉnh điện 10 hướng, ghế phụ chỉnh tay 4 hướng. Hàng ghế thứ 2 thoải mái dành cho 3 người lớn với tựa đầu, bệ tỳ tay tích hợp hộc đựng cốc và khả năng gập 60:40. Thế nhưng, trong phân khúc, riêng Altis chưa được trang bị cửa gió điều hoà hàng ghế sau. 

Trang bị tiện nghi

Trang bị tiện nghi

Kia Cerato 2021

Toyota Corolla Altis 2021

Hệ thống điều hoà

Tự động 2 vùng độc lập, lọc khí bằng ion

Tự động

Cửa gió hàng ghế sau

Không

Màn hình cảm ứng

8 inch

7 inch

Hệ thống giải trí

· Kết nối USB, Bluetooth, AUX,Apple Carplay, Android Auto

· Đàm thoại rảnh tay

· Sạc điện thoại không dây

· Chìa khoá thông minh, khởi động bằng nút bấm

· DVD 1 đĩa

· Kết nối USB, Bluetooth, Apple Carplay, Android Auto

· Đàm thoại rảnh tay

· Dàn âm thanh 6 loa

· Chìa khoá thông minh, khởi động bằng nút bấm

Về mặt tiện nghi, Kia Cerato 2.0 AT Premium chiếm ưu thế tuyệt đối trước đối thủ mẫu xe Toyota. Đây cũng là lợi thế chung của những mẫu xe Hàn Quốc.

So sánh về động cơ Kia Cerato và Toyota Corolla Altis

Thông số động cơ

Kia Cerato 2.0 Premium

Toyota Corolla Altis 1.8G

Động cơ

Xăng, Nu 2.0L, 4 xi lanh thẳng hàng

Xăng 1.8L, 4 xy lanh thẳng hàng

Công suất tối đa (Hp/rpm)

159 mã lực

138 mã lực

Mômen xoắn cực đại (Nm/rpm)

194 Nm

172 Nm

Hộp số

Tự động 6 cấp

Vô cấp CVT

Dẫn động

Cầu trước

Cầu trước

Hệ thống treo trước

Mc Pherson

Mc Pherson với thanh cân bằng

Hệ thống treo sau

Thanh xoắn

Bán phụ thuộc, dạng thanh xoắn với thanh cân bằng

Hệ thống phanh trước/sau

Đĩa/đĩa

Đĩa tản nhiệt/đĩa

Đối với những khách hàng đề cao cảm giác lái, Cerato 2.0 AT Premium sẽ là lựa chọn lý tưởng với công suất và mô men xoắn đều “nhỉnh” hơn. Bên cạnh đó, Cerato 2.0 AT Premium còn có lợi thế khoảng sáng gầm cao thích nghi tốt với điều kiện đường xá thường xuyên ngập nước tại Việt Nam.

>>> Lợi thế: Kia Cerato

So sánh về trang bị an toàn Kia Cerato và Toyota Corolla Altis

Kia Cerato 2021

Toyota Corolla Altis 2021

  • Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
  • Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD
  • Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA
  • Hệ thống cân bằng điện tử ESP 
  • Hệ thống ổn định thân xe VSM
  • Hệ thống hỗ trợ khởi động ngang dốc HAC
  • Hệ thống 6 túi khí
  • Cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước sau
  • Camera lùi...
  • Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS)
  • Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA)
  • Hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD)
  • Hệ thống cân bằng điện tử (VSC)
  • Hệ thống kiểm soát lực kéo (TRC)
  • Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC)
  • Cảm biến lùi sau
  • Camera lùi
  • Hệ thống 7 túi khí an toàn...

Danh sách an toàn của 2 mẫu xe không quá chênh lệch. Tuy nhiên, Altis 1.8G CVT mang đến sự an tâm hơn cho người dùng khi có tới 7 túi khí đảm bảo an toàn nếu không may xảy ra va chạm.

>>> Lợi thế: Cân bằng

Nên mua Kia Cerato hay Toyota Corolla Altis?

Nhìn chung, Toyota Corolla Altis và Kia Cerato đều là những mẫu xe đáp ứng nhiều nhu cầu phục vụ gia đình của phần lớn khách hàng Việt. Tuy nhiên, mỗi chiếc xe sẽ mang trong mình những lợi thế nhất định để cạnh tranh.

Với Toyota Corolla Altis, mẫu xe này vẫn nổi tiếng bởi thương hiệu mạnh, khả năng vận hành bền bỉ, tiết kiệm và hơn hết chiếc xe có tính thanh khoản cao. Điểm trừ đến từ giá bán vẫn còn cao, trong khi đó nâng cấp quá ít so với phiên bản cũ.

Đối với Kia Cerato, khách hàng trẻ tuổi sẽ phù hợp hơn với thiết kế năng động, nội thất tiện nghi đủ dùng và mức giá rẻ hơn đến 144 triệu đồng sẽ khiến nhiều người phải cân nhắc.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe