Khóa vi sai là gì? Khi nào chức năng khoá vi sai được kích hoạt

09:14 | 18/06/2021 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
Chắc hẳn những người lái xe vững tay nhất cũng sẽ rất ngại việc phải đi vào những cung đường, sỏi đá, bùn lầy…Nhất là những khoảnh khắc bánh xe quay hết công suất mà xe vẫn không di chuyển, thì lúc này vị “cứu tinh” của chúng ta chính là chế độ khoá vi sai cầu sau của xe. Vậy khoá vi sai này là gì mà có sức mạnh ghê gớm thế?

Vi sai là gì?

Trước khi tìm hiểu việc khoá vi sai là gì thì chúng ta nên hiểu bộ vi sai của xe là gì?

Vi là nhỏ, sai là sai lệch, chúng ta có thể hiểu nó là 1 bộ phận nhỏ được thiết kế để điều chỉnh tốc độ 2 bánh xe lệch nhau, khác nhau, giúp xe có thể di chuyển 1 cách mượt mà nhất, đặc biệt là tình huống xe vào cua. Bộ vi sai sẽ cung cấp lượng mô men xoắn sao cho tốc độ bánh xe trong nhỏ hơn so với bánh xe ngoài, điều này sẽ khiến xe bám đường hơn khi vào cua.

Ngược lại, trong tình huống bùn lầy, cát lún, sỏi đá hay thậm chí băng tuyết… sẽ chỉ có một bánh quay và bánh kia không đủ lực để giúp xe di chuyển. Câu trả lời cho vấn đề này là sẽ khóa vi sai. Vậy khoá vi sai là gì?

Khoá vi sai là gì?

Khóa vi sai tiếng Anh là locking differential hay gọi tắt là diff lock. Trong trường hợp bình thường, bộ vi sai sẽ hoạt động trạng thái mở, cung cấp lượng mô men xoắn phù hợp cho 2 bánh xe chạy với tốc độ khác nhau tuỳ vào từng địa hình, cung đường.

Và để trả lời cho câu hỏi khi xe sa lầy thì sao? Thì lúc nào chức năng khoá vi sai sẽ được kích hoạt? Trong tình huống này xe sẽ bị mất lực kéo, lúc này người lái cần kích hoạt chế độ khoá vi sai, các trục sẽ được khoá cơ học với nhau buộc 2 bánh xe quay cùng 1 tốc độ. Việc này sẽ giúp cả 2 bánh xe nhận được 100% mô men xoắn khả dụng để thoát ra khỏi vũng lầy 1 cách dễ dàng.

Cấu tạo và Nguyên lý hoạt động khoá vi sai

Bộ vi sai là một cụm được tạo thành từ một trục truyền động với một bánh răng trụ ở đầu ăn khớp với 1 bánh răng vòng. Bên trong bánh răng vòng là 1 bánh răng nhện và 2 bánh răng phụ.

Bánh răng nhện tự do quay trên trục chính của nó, nhưng cả 2 bánh răng này đều quay cùng với bánh răng vòng. Trong khi 2 bánh răng phụ ăn khớp với trục nối bánh xe.

Một bộ khóa vi sai có thể được thêm vào trục trước, trục sau - khóa vi sai cầu sau hoặc cả 2 trục của xe.

Các loại khoá vi sai

Có 2 loại khóa vi sai là tự động và bằng tay. Trong đó:

  • Khóa vi sai tự động: Sẽ tự hoạt động khi lực kéo bị mất và nó cũng tự ngắt khi lực kéo đã được lấy lại.
  • Khóa vi sai bằng tay: Cho phép người lái quyết định khi nào xe cần thêm lực kéo. Có nhiều loại khóa khác nhau bằng tay, nhưng hầu hết được kích hoạt bằng cách sử dụng công tắc trên bảng điều khiển hoặc cần số.

Ưu điểm và Nhược điểm khoá vi sai

Ưu điểm

Nhược điểm

Có thể được trang bị cho cầu trước, cầu sau hoặc cả hai

Khóa có thể lựa chọn phức tạp để sửa nếu chúng bị hỏng

Cải thiện độ bám đường ở địa hình gồ ghề

Có thể gây thêm áp lực cho các thành phần của Driveline nếu sử dụng sai

Nâng cao hiệu suất off-road

Lốp kêu lớn khi vào cua

Một số có thể được kích hoạt chỉ bằng một nút nhấn

Chi phí cao hơn cho khóa có thể lựa chọn

Phân bổ lực đều cho các bánh xe

 

Trong hệ thống dẫn động của xe, vi sai là 1 chi tiết rất nhỏ như đúng tên gọi của nó nhưng phải nói rằng là 1 chi tiết “tuổi trẻ tài cao”. Sẽ rất bất lợi thậm chí có thể nói là nguy hiểm trong 1 số trường hợp nếu xe di chuyển mà không có vi sai và chức năng khoá vi sai. Vì vậy, hy vọng kiến thức trên có thể giúp mọi người có thêm kiến thức về vi sai và khái niệm khoá vi sai để mọi người sẽ có những hướng sử dụng xe hợp lý và an toàn.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: khoá vi sai

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe