Chiến lược của VinFast khi đưa bộ đôi VF e35 và VF e36 vào thị trường Mỹ

20:58 | 18/11/2021 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
VinFast vừa công bố cặp đôi SUV điện tại triển lãm ô tô Los Angeles Auto Show vào 18/11. Dự kiến bán ra vào năm 2022.

VinFast đã từng giới thiệu mẫu xe đầu tiên là cặp sedan và SUV hạng sang chạy xăng, tại Paris Motor Show 2018. Cả hai chiếc đều sử dụng kỹ thuật của nhà sản xuất ô tô BMW của Đức, bao gồm cả động cơ. 

Hãng hiện vẫn đang cung cấp các mẫu xe SUV chạy bằng xăng tại Việt Nam với động cơ BMW, trong đó có một mẫu xe hiệu suất cao mang tên President.

Nhưng chưa dừng ở đó, tham vọng phát triển của thương hiệu còn lớn hơn thế.

Ông Michael Lohscheller, Giám đốc điều hành VinFast toàn cầu cho biết: “Chúng tôi muốn trở thành một thương hiệu toàn cầu và thị trường Mỹ sẽ là một “bệ phóng” tốt”.

Gần đây, VinFast đang chuyển hướng sang xe điện, cũng giống như mẫu SUV cỡ nhỏ VF e34 đang được cung cấp tại thị trường Việt Nam, hai mẫu SUV chạy điện đã ra mắt tại Triển lãm ô tô Los Angeles, VF e35 và VF e36.

Hai mẫu xe này được thiết kế bởi Pininfarina của Ý, studio danh tiếng này cũng đã thiết kế các mẫu xe chạy bằng xăng khác cho VinFast. Pininfarina nổi tiếng nhất với lịch sử thiết kế những chiếc Ferrari cổ điển. 

Theo VinFast, VF e35 có phạm vi hoạt động lên tới 510 km mỗi lần sạc. VF e36 có thể đi tới 680 km mỗi lần sạc. Cả hai đều có nhiều tính năng hỗ trợ người lái tân tiến, tương tự như những tính năng có sẵn trên các mẫu SUV hạng sang khác như tự đỗ xe và lái xe bán tự động.

Lohscheller cho biết tại thị trường Bắc Mỹ, VinFast sẽ chỉ bán xe điện vì đó là nơi thương hiệu nhận thấy cơ hội phát triển lớn trong cuộc cách mạng điện hoá toàn cầu. Lohscheller cho biết, các mẫu xe điện này được sản xuất dựa trên kỹ thuật riêng của VinFast.

Dù biết chắc VinFast sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các hãng xe khác như Rivian và Lucid, chưa kể “ông trùm” Tesla.

Stephanie Brinley, nhà phân tích ngành ô tô của IHS Markit, cho biết con đường phía trước hoàn toàn rộng mở cho một thương hiệu mới gia nhập như VinFast. Bởi người mua xe, đặc biệt là những người tìm hiểu xe điện, giờ đã quen với việc nhìn thấy những cái tên lạ.

Lohscheller nhậm chức CEO VinFast vào cuối tháng 7/2021, sau hơn 4 năm giữ chức CEO Opel của Đức, hiện là công ty con của Stellantis. Trước đó, ông là giám đốc điều hành cấp cao tại Volkswagen.

Stephanie Brinley, nhà phân tích ngành ô tô của IHS Markit, cho biết VinFast đã hợp tác với một số giám đốc điều hành, kỹ sư và nhà thiết kế từ khắp nơi trên thế giới và điều đó sẽ giúp họ hiểu người tiêu dùng hơn ở các thị trường như Hoa Kỳ và châu Âu.

"Họ đến không chỉ với tư cách là nhà tư vấn. Tôi nghĩ điều đó sẽ giúp ích rất nhiều cho VinFast khi họ cố gắng tham gia vào thị trường lớn như Bắc Mỹ này.", Stephanie Brinley nói.

Tuy nhiên, VinFast hiện không có kế hoạch thâm nhập vào thị trường Trung Quốc, đây cũng là một trong những thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Lohscheller cho biết.

VinFast theo chân các nhà sản xuất ô tô châu Á khác đã gia nhập thị trường Mỹ có tính cạnh tranh cao như Hyundai và Kia. Hai thương hiệu Hàn Quốc này lần lượt gia nhập thị trường Mỹ vào năm 1986 và 1992, với những chiếc xe nhỏ gọn giá rẻ. 

Nhiều thập kỷ trước, các thương hiệu Nhật Bản như Toyota, Honda và Subaru cũng bắt đầu hoạt động kinh doanh tại Mỹ với chiến lược tương tự.

Brinley cho biết: “Mặc dù những chiếc xe mà VinFast đang đưa đến Mỹ không phải là những mẫu xe giá rẻ, nhưng về cơ bản, thương hiệu xe ô tô Việt Nam vẫn đi theo mô hình của những người tiền nhiệm ở châu Á”.

Ông Nguyễn Vân Anh, Giám đốc điều hành VinFast US cho biết: “Chúng tôi muốn xây dựng vị thế phủ rộng thị trường Mỹ. Bởi vậy, chúng tôi muốn cung cấp một sản phẩm cao cấp với mức giá hợp lý."

Hiện VinFast vẫn chưa cho biết chính xác các mẫu SUV vừa ra mắt là VF e35 và VF e36 của hãng sẽ có giá bán là bao nhiêu.

Ngoài ra, VinFast mới đây cũng đã “trình làng” trụ sở chính tại Los Angeles, Mỹ. Lohscheller cho biết hiện tại, những chiếc SUV điện mới này sẽ vẫn được sản xuất tại Việt Nam, và sẽ chuyển tới nhà máy ở Mỹ vào nửa cuối năm 2024.

Ông Nguyễn  Vân Anh cho biết, ban đầu, hãng sẽ bắt đầu bán các mẫu SUV chạy điện của mình vào năm tới tại California thông qua 60 cửa hàng thuộc sở hữu của thương hiệu, thay vì thông qua các đại lý độc lập.

“Chúng tôi sẽ cung cấp một dịch vụ xuất sắc cho khách hàng. Vì vậy, chúng tôi muốn kiểm soát hành trình của khách hàng từ A đến Z." Giám đốc VinFast US cho biết.

Việc bỏ qua các đại lý ô tô nhượng quyền độc lập, điều mà các công ty khởi nghiệp ô tô điện như Tesla và Rivian cũng làm, đã dẫn đến các cuộc chiến pháp lý ở một số tiểu bang. Ông Nguyên cho biết VinFast sẽ có kế hoạch triển khai các showroom VinFast tại các bang khác của Mỹ trong những năm tới.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: Vinfast

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe