
Đánh giá Mazda 3: Tinh tế tạo nên giá trị





✔️ Chất liệu nội thất cao cấp ✔️ Thiết kế ngoại thất quyến rũ ✔️ Chất lượng âm thanh loa nổi bật trong phân khúc ✔️ Tính năng option dồi dào

❌ Không gian hàng ghế sau hạn chế ❌ Khoang để hành lý nhỏ hơn so với đối thủ ❌ Khả năng cách âm cần cải thiện
Tổng qua về Mazda 3
Mazda 3 - Mẫu xe nổi bật nhất của thương hiệu Mazda với doanh số và mức độ tăng trưởng ổn định tại nhiều thị trường, kể cả các thị trường khó tính như Mỹ và châu Âu.
Tại Việt Nam, Mazda 3 từ lâu đã được thị trường và tiêu dùng ghi nhận như là "chuẩn mực" cho phân khúc C nhờ vào thiết kế Kodo và đặc biệt tích hợp nhiều công nghệ vượt trội so với đối thủ.
Trong phân khúc của Mazda 3, còn có những cái tên như Toyota Corolla Altis, Honda Civic, Hyundai Elantra hay Kia Cerato. Từng đấy cái tên đã khiến cho phân khúc sedan hạng C sôi động không kém so với sedan hạng B.

Để tăng tính cạnh tranh, Mazda 3 đã cho ra mắt phiên bản nâng cấp giữa dòng đời vào năm 2020 với nhiều cải tiến về thiết kế lẫn tính năng công nghệ đáng chú ý. Có thể kể đến như:
- Động cơ SkyActiv-G thế hệ mới
- Công nghệ kiểm soát gia tốc GVC tăng êm ái
- Công nghệ an toàn chủ động i-Activsense
- Công nghệ giải trí cao cấp
Tại Việt Nam, Mazda 3 cung cấp ra thị trường 2 biến thể (Sedan và Sport), mỗi biến thể sẽ có 5 phiên bản.
Biến thể | Phiên bản | Giá xe (Triệu đồng) |
Mazda 3 Sport | 1.5L Deluxe | 699 |
1.5L Luxury | 744 | |
1.5L Premium | 799 | |
2.0L Luxury | 799 | |
2.0L Premium | 849 | |
Mazda 3 Sedan | 1.5L Deluxe | 669 |
1.5L Luxury | 729 | |
1.5L Premium | 799 | |
2.0L Luxury | 799 | |
2.0L Premium | 849 |
Với mức giá khởi điểm từ 669 triệu đồng, Mazda 3 tạo được ưu thế hơn so với đồng hương Toyota Corolla Altis (733 triệu đồng) và Honda Civic (729 triệu đồng).
>> Xem thêm: So sánh các phiên bản của Mazda 3 2021
Ngoại thất
Giống như Mazda 2, Mazda 3 cũng sở hữu hai kiểu dáng là sedan và hatchback (Sport).
Trong khi chiếc Mazda 3 sedan thể hiện sự đẳng cấp, sang trọng thì dáng Mazda 3 Sport lại trông thể thao và hiếu chiến hơn.

Bước sang thế hệ mới được nâng cấp, Mazda 3 được thay đổi nhiều nhất ở phía đầu xe giống như các “người anh em” khác như Mazda 2, Mazda 6.

Không còn sử dụng thiết kế đầu xe với cụm lưới tản nhiệt dạng thanh ngang như trước mà Mazda 3 mới đã được đổi sang dạng lưới đan xen cỡ lớn, kèm theo đó là viền crom bao ngoài nối cụm đèn pha trông tinh tế hơn.

Cụm đèn pha vẫn được trang bị công nghệ LED nhưng đã được tinh chỉnh thanh mảnh, hầm hố hơn.
Ngoài ra, trên phiên bản mới này, hãng đã bổ sung cho mẫu xe một màu ngoại thất xám Polymetal độc quyền, nó rất khác và đẹp hơn nhiều so với những màu xám thông thường.

Bên cạnh đó, cả hai kiểu dáng đều được trang bị bộ vành cỡ 16inch thiết kế 10 chấu màu gunmetal hết sức ấn tượng.

Nhìn chung, ở thế hệ mới này, Mazda 3 vẫn giữ ngôn ngữ thiết kế KODO nhưng đã được phát triển một chút để phù hợp với xu thế và rất phù hợp với người trẻ.
Phong cách tinh giản - sang trọng, đường nét dứt khoát là những cụm từ mà bạn có thể miêu tả về vẻ bề ngoài của chiếc Mazda 3.
Không phải ngẫu nhiên khi Mazda 3 từng đạt giải Thiết kế ô tô đẹp nhất năm 2020.
Nội thất
Khi bước vào bên trong khoang cabin, Mazda 3 sẽ tạo cho người ngồi một cảm giác rất thoải mái và rất thoáng mắt.
Bởi lẽ, Mazda có lối thiết kế nội thất nhấn mạnh hơn về phong cách tối giản.
Dựa vào đó, Mazda 3 có khoang nội thất khá thoáng đãng, các chi tiết bày bố hợp lý cùng những khoảng trống, không chi tiết nào là dư thừa.

Tất cả ghế ngồi đều được bọc da cao cấp. Tuy nhiên, có một số điểm Mazda chưa làm tốt lắm như hàng ghế phía sau vẫn khá chật chội nếu ngồi 3 người.
Đây không phải là nhược điểm chỉ riêng trên Mazda 3 mà cả Mazda 2 hay Mazda 6 cũng đều vướng phải.

Lớp nhựa xung quanh cần số và cửa xe có vẻ như khá “nhạy cảm” với vết xước. Nên thực sự người dùng cần lưu ý và cẩn thận đối với những khu vực này.

Về không gian khoang hành lý thì Mazda 3 Sportback (hatchback) có lợi hơn hẳn Mazda 3 sedan. Sportback cung cấp cho người dùng khoang cốp rộng rãi hơn.
Cả hai phiên bản đều có thể tối ưu hoá không gian chứa đồ bằng cách gập hàng ghế thứ hai xuống theo tỷ lệ 60:40.
Điều này cũng có thể lấy để làm cơ sở lựa chọn cho mình phiên bản sedan hay hatchback. Nếu là sử dụng thường xuyên cho gia đình hay những chuyến đi dài, thì Mazda 3 Sportback sẽ là sự lựa chọn tối ưu hơn. Ngược lại, với mục đích sử dụng cá nhân hay ít người thì Mazda 3 sedan sẽ mang lại trải nghiệm hiện đại và sang trọng hơn.
Trang bị tiện nghi
Những “món đồ chơi công nghệ” trên Mazda 3 là những thứ đáng được mong chờ nhất.
Với ghế lái chỉnh điện 10 hướng, cần gạt nước mưa, gương chiếu hậu gập/chỉnh tự động, khởi động bằng nút bấm, khoá cửa không cần chìa khoá.
Hệ thống thông tin giải trí được trang bị màn hình đặt nổi 8,8 inch có hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto.

Chưa hết, Mazda 3 còn sở hữu màn hình hiển thị kính lái head-up và màn hình hiển thị hình ảnh camera 360 với độ phân giải cao.

Hàng loạt tính năng công nghệ trên Mazda 3 sẽ khiến nhiều người choáng ngợp, và có khi không sử dụng hết. Còn với những người yêu công nghệ thì chắc chắn sẽ rất hài lòng.

Động cơ
Cung cấp sức mạnh cho Mazda 3 là động cơ 2.0L hút khí tự nhiên, sản sinh công suất 152 mã lực và mô men xoắn 200 Nm. Kết hợp với hộp số tự động 6 cấp, chuyển số mạnh mẽ không có độ trễ. Và có thể chuyển số bằng tay thông qua lẫy chuyển số tích hợp trên vô lăng.

Về khả năng xử lý, Mazda 3 sở hữu tính năng G-Vectoring Control Plus – hệ thống kiểm soát chuyển động và động lực học, hỗ trợ lốp xe bám đường tốt hơn, tăng cường khả năng xử lý của xe.
Tính năng này trước kia chỉ có trên các mẫu xe cao cấp hơn như Mazda CX-5 hay CX-9. Tuy nhiên, thương hiệu xe Nhật cũng đã ưu ái và trang bị luôn trên thế hệ mới của Mazda 3.
Trang bị an toàn
Công nghệ vẫn đang là một lợi thế của Mazda 3.
Ngoài những trang bị hỗ trợ an toàn cơ bản như chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh EBD, kiểm soát ổn định thân xe,… thì Mazda 3 càng an toàn hơn với 7 túi khí, cảnh báo lạm dụng bàn đạp ga và nẹp ghế trẻ em chuẩn ISOFIX, cảm biến khoảng cách…

Chưa dừng lại ở đó, Mazda 3 thế hệ nâng cấp 2020 lần đầu tiên được trang bị I-Activsense độc quyền của hãng, bổ sung một số tính năng an toàn mới. Bao gồm, kiểm soát hành trình bằng radar và hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau và giám sát người lái trong trường hợp ngủ quên.
Và đối với phiên bản sedan sẽ còn có lợi thế hơn khi được trang bị cả cảnh báo cắt ngang cho cả phía trước.
Khả năng vận hành
Vì không có quá nhiều sự khác biệt về mặt cơ khí giữa Mazda 3 sedan và hatchback, nên sự thoải mái khi lái xe của cả hai chiếc xe đều song hành.

Ghế da mềm mại cộng với thiết lập hệ thống treo cứng giúp xe di chuyển một cách linh hoạt, giảm thiểu tối đa rung động, khiến người lái hay những người trong xe đi qua khúc đường quanh co, gồ ghề một cách dễ chịu nhất.
Một điều đáng chú ý hơn nữa là khả năng chống ồn của Mazda 3 chỉ ở mức tương đối tốt, cách ly xe khỏi tiếng ồn bên ngoài hay tiếng “gầm” của động cơ.

Thêm vào đó, việc tăng âm từ hệ thống 12 loa Bose cũng sẽ khiến loại bỏ bớt tiếng ồn không mong muốn từ phía bên ngoài.
Mức tiêu hao nhiên liệu
Ngay cả khi có bất lợi về trọng lượng hơn 8 kg so với phiên bản hatchback, Mazda 3 sedan vẫn tiết kiệm nhiên liệu gần như tương đương.
Trên đường cao tốc, khi chạy ở tốc độ 90 km/h, Mazda 3 chỉ tiêu thụ 4,5L/100 km. Và trong đô thị, hỗn hợp lần lượt ở mức 13,5L/100 km và 6,3L/100 km.

Có thể nhận thấy, con số hiệu suất nhiên liệu trong thành phố không quá ấn tượng nhưng cũng không thể nói Mazda 3 là một chiếc xe tốn kém.
Người dùng đánh giá Mazda 3
Với chủ xe, người tiêu dùng, đâu là góc nhìn chính xác nhất về mẫu sedan này.
- Độc giả Đào Văn Tùng: Thiết kế ngon là ăn đứt phát đã bác, còn nội thất thì em nhận xét là ổn trong tầm giá. Thêm quả động cơ SkyActiv mới khỏe, tăng tốc nhanh, ôm cua chuyển hướng chuẩn nữa là quá được rồi.
- Độc giả Hùng Quỳnh Mai: thiết kế đẹp, nội thất cũng không đến nỗi, cả gia đình ngồi thoải mái, để chân vô tư, nhất là khoang lái, thoáng rộng, chạy đường dài cũng không bị khó chịu hay đau mỏi người gì.
- Mạnh Cường: Mazda 3 thế hệ mới quá đẹp thiết kế tinh tế cụm đèn rất đẹp, nội thất sang trọng không kiểu lòe loẹt như các mẫu xe khác, máy tiết kiệm bền bỉ
- Bá Hiển: Ngoài việc ồn và chật, Mazda 3 làm mọi thứ khác đều tốt.
Tổng kết: Có nên mua Mazda 3?
Với mức giá từ 699 triệu, kết hợp với ưu điểm và những hạn chế, Mazda 3 thực sự cung cấp cho bạn những giá trị tốt nhất với số tiền trên.
Bên cạnh đó, việc đem Mazda 3 so sánh thông số kỹ thuật với những đối thủ trong phân khúc cho thấy nó rất đáng với mức giá 699 triệu.
Mazda 3 rất đáng cân nhắc dành cho những ai đang tìm kiếm một mẫu xe phục vụ nhu cầu đi lại đa dạng cho cá nhân và cả công việc với trang bị tiện ích đầy đủ, thiết kế trẻ trung hiện đại, khả năng vận hành ổn định và tính bền bỉ của thương hiệu Nhật Bản.

>> Chi tiết thông số kỹ thuật Mazda 3 2021 <<
So với các đối thủ, Mazda 3 đang đứng ở đâu? Xem ngay loạt bài so sánh sau:
8
- Vận hành 7.6
- Ngoại thất 8
- Nội thất 8.3
- Tiện nghi 7.8
- An toàn 8.5
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc