
Đánh giá Mazda 2 2021: Đủ sức gợi lên cảm giác "cao cấp"?





+ Thiết kế hiện đại, thời trang, sang trọng + Nội thất phong cách châu Âu + Trang bị hàng đầu phân khúc, nhiều tính năng cao cấp + Động cơ êm ái, vận hành ổn định + Hệ thống an toàn tốt bậc nhất phân khúc + Khả năng cách âm được cải thiện

- Hàng ghế trước không có bệ để tay - Hàng ghế sau chật chội, không có bệ để tay, không có cửa gió riêng
Những điều cần lưu ý khi đánh giá xe
|
Tại sao bạn có thể tin tưởng đánh giá của chúng tôi
Chúng tôi không đánh giá dựa trên ý kiến cá nhân sau một vài lần đi thử nghiệm. Thay vào đó, dữ liệu được đưa ra sau đây được tổng hợp từ ý kiến người đã sử dụng xe (tối thiểu 6 tháng), đánh giá từ những người lái thử chuyên nghiệp - độc lập và dựa vào kết quả các cuộc thử nghiệm an toàn độc lập của Asean Ncap (Chương trình đánh giá xe mới Đông Nam Á) để giúp bạn có cái nhìn tổng quan đầy đủ nhất về từng mẫu xe.
Để giữ cho các đánh giá không thiên vị, chúng tôi không nhận những món quà hoặc chuyến đi miễn phí từ các hãng xe.
Bộ phận biên tập các tuyến bài đánh giá độc lập & không liên quan đến các bộ phận quảng cáo, bán hàng và nội dung quảng cáo.
Tổng quan về Mazda 2
Mazda 2 nâng cấp nhập khẩu Thái Lan thay đổi diện mạo hiện đại hơn, giá cao nhất 649 triệu đồng ở bản sedan được Trường Hải vào tháng 3/2020.
Mazda 2 2021 là phiên bản nâng cấp với thiết kế ngoại, nội thất không nhiều thay đổi so với bản cũ. Hãng điều chỉnh các nét tạo hình hiện đại và sắc nét hơn.
Ngoài thiết kế được lên đời, Mazda 2 còn được thêm gói công nghệ an toàn i-Activsense như trên CX-5 hay CX-8, nhưng chỉ ở bản cao nhất Premium.

Những con số trên giấy tờ chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng, nhưng việc lái nó ngoài đời là một trải nghiệm khác hoàn toàn.
Ngoại thất
Ở lần cập nhật này, Mazda 2 đã được cải thiện về mặt ngoại hình nhờ tấm lưới tản nhiệt phía trước được làm mới.
Theo đó, thay vì dạng thanh ngang thì Mazda đã cho mẫu sedan hạng B này một khu tản nhiệt dạng lưới đan xen kích thước lớn hơn, cùng với đó là đường viền crom bao quanh tạo hình “Signature Wing” nối với cụm đèn chiếu sáng, tỉ mỉ và trau chuốt hơn.

Mazda 2 cũng đang vượt trội hơn các đối thủ khác cùng phân khúc khi được trang bị hệ thống đèn pha Bi-LED với tính năng cân bằng góc chiếu.

Ngoài ra, cản trước cũng được làm gọn gàng, thanh thoát hơn nhằm gia tăng tính thẩm mỹ cũng như khí động học cho xe.
Đối với phiên bản mới này, Mazda 2 còn được bổ sung màu ngoại thất Soul Red Crystal, một trong những màu đỏ đẹp nhất từ trước đến nay. Nó đã thực sự làm nổi bật lên những đường nét “nóng” nhất của chiếc sedan.

Bộ mâm được trang bị có thiết kế đa chấu 16 inch khá ấn tượng. Tuy nhiên, sẽ hoàn hảo hơn nếu Mazda cung cấp một sự tương phản hay một tông màu tối hơn hay thậm chí là 2 tông màu rõ rệt thay vì chỉ là bộ mâm đơn sắc.
-172654.jpg)
Đáng ngạc nhiên hơn, dù chỉ là mẫu sedan hạng B nhưng Mazda 2 có khoảng sáng gầm xe ở mức 152 mm, giúp xe có khả năng off-road hay vượt qua các gờ cao hay ổ gà một cách dễ dàng.
Nhìn chung, chiếc sedan Mazda 2 phiên bản mới nhất không khác quá nhiều so với phiên bản tiền nhệm, nhưng những cải tiến "vừa đủ" được thực hiện cho thế hệ này đã giúp mẫu sedan Nhật Bản này trở nên hoàn mỹ hơn, và nhiều người cho rằng nó như một phiên bản Mazda 3 thu gọn.
Có thể nói, đây là một trong những mẫu sedan hạng B đẹp nhất tại Việt Nam.
Nội thất
Phía bên trong khoang nội thất dường như giống hệt với phiên bản tiền facelift.
Mazda 2 đã ứng dụng triết trí "human-centric" trong thiết kế ghế ngồi cũng như các chi tiết điều khiển. Tất cả đều nằm trong tầm tay người lái và dễ dàng sử dụng.

Chất liệu được sử dụng xuyên suốt trong khoang cabin là nhựa đen, toàn bộ ghế được bọc vải màu nâu, sạch sẽ và giúp tổng thể khoang cabin trông hiện đại hơn và thời thượng hơn.
Khoang hành lý phía sau 440L, quá đủ cho nhu cầu sử dụng hàng ngày.
Hàng ghế sau cũng có thể gập xuống chỉ bằng một nút bấm để có thể gia tăng không gian chứa đồ lên 950L, đủ cho các vậy dụng lớn hơn như xe đạp hay bao tải lớn.
Tuy nhiên, điểm trừ của Mazda 2 vẫn còn tồn tại ở thế hệ mới này là hàng ghế sau hơi chật chội do trần xe vát về sau, sẽ khó khăn nếu xếp hai người trưởng thành cao trên 1m7 ngồi phía sau, và càng chật vật hơn khi xe chở 5 người.

Phía sau cũng không được trang bị cửa gió điều hoà và bệ tỳ tay cũng như hộc để cốc.
Không quá khi nói rằng, chiếc Mazda 2 dường như sinh ra chỉ để phục vụ cho cá nhân người lái chứ không phải tất cả, kể cả người ngồi phía sau.

Công bằng mà nói, nếu bạn muốn một thứ gì đó mang lại cảm giác cao cấp, ưa nhìn và chu đáo, thì Mazda 2 chắc chắn là chiếc xe dành cho bạn.
Trang bị tiện nghi
“Bộ dụng cụ” bên trong Mazda 2 vẫn như mọi khi.
Hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng 7 inch đặt nổi phía trên bảng điều khiển, có hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto – một tính năng mà chỉ số ít xe hạng B có.

Hệ thống điều hoà tự động, tuy nhiên, Mazda 2 vẫn sử dụng những núm xoay truyền thống, khiến mất độ kết nối với không gian hiện đại tổng thể.

Phía sau vô lăng Mazda 2 sở hữu một đồng hồ đo tốc độ dạng analog đặt giữa, hai bên là hai màn hình kỹ thuật số đơn sắc hiển thị các thông tin như nhiệt độ, xăng, vòng tua máy,…
Với nhiều người, cụm đồng hồ là điều có thể không làm họ thích thú. Thiết kế này mang hơi hướng xe du lịch nhiều hơn là một mẫu xe thể thao như Mazda 2 đang hướng đến.
Và một điều nữa… Hệ thống âm thanh rất tốt trên Mazda 2. Nếu bạn muốn có một hệ thống tốt nhất trong các mẫu xe còn lại trong phân khúc, thì Mazda 2 sẽ giúp bạn có được điều đó.
Động cơ
Công suất đầu ra của Mazda 2 ở mức 108 mã lực và mô men xoắn 141 Nm, được cung cấp bởi động cơ SkyActiv-G 1.5L, 4 xi lanh hút khí tự nhiên. Kết hợp với đó là hộp số tự động 6 cấp, truyền sức mạnh tới cầu trước.

Nghe có vẻ không quá nhiều, nhưng nó vẫn thực sự đủ dùng di chuyển trong phố, giúp người lái cảm nhận được sự thanh thoát trong cách lướt đi khi xe tăng tốc và đạt được tốc độ mong muốn rất nhanh chóng.
Nếu muốn chiếc xe trở nên thể thao hơn nữa, có một công tắc chế độ lái để làm cho hộp số giữ các bánh răng, giữ cho phản ứng ga nhạy bén và giữ cho động cơ sẵn sàng quay vòng.
Khả năng vận hành
Mazda 2 được trang bị hệ thống treo bán độc lập với thanh chống McPherson phía trước và thanh xoắn phía sau.
Điều đáng nói ở đây, Mazda 2 không giống hầu hết các mẫu xe sedan nào khác. Hiện tại, nó là chiếc xe mang lại cảm giác lái và vận hành tốt nhất phân khúc, chỉ sau phiên bản thể thao RS của Honda City.
Khi vượt qua những đoạn đường gập ghềnh và ổ gà không quá “chói tai” và không gây ra chấn động quá mạnh khi vào khúc cua nhanh đã là một bất ngờ thú vị mà Mazda 2 đem lại.

Không thể so sánh với Mazda CX-8 hay Mazda 6 nhưng Mazda 2 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ và cũng mang lại cảm giác lái thể thao trong phân khúc mặc dù không phải dưới cái tên “phiên bản thể thao”.
Mức tiêu thụ nhiên liệu
Chỉ số tiêu thụ nhiên liệu của Mazda 2 ở mức 9L/100 km trong đô thị, 5,5L/100 km trên đường cao tốc và 11L/100 km hỗn hợp.
Để so cùng các đối thủ cùng phân khúc thì mức tiêu thụ này cũng chỉ ở mức ngang bằng, không có gì quá ngoạn mục mang tính cạnh tranh.
Công nghệ hỗ trợ an toàn
Được trang bị 2 túi khí cho ghế lái và ghế phụ. Ngoài ra, còn có hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, kiểm soát độ bám đường, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và bộ giá ISOFIX.

Mazda 2 có danh sách trang bị an toàn đầy đủ và vừa với tầm giá. Không phải những công nghệ tiên tiến, phức tạp nhất nhưng hoàn toàn có thể “đối đầu” với những chiếc sedan khác trên thị trường.
Tổng kết
Với những bài kiểm tra, Mazda 2 được đánh giá là một “cú lội ngược dòng” cả về chất lượng, thiết kế, công nghệ, tính năng an toàn và khả năng vận hành.
Với loạt xe trong sedan hạng B, Mazda 2 sẽ là cái tên cần được cân nhắc hàng đầu.
>> Xem chi tiết Thông số kỹ thuật xe Mazda 2
7.7
- Vận hành 7.5
- Ngoại thất 7.8
- Nội thất 7.6
- Tiện nghi 7.6
- An toàn 8.2
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc