Crossover hạng C có vẻ như đang "tránh dịch" nên mất hút trong TOP xe bán chạy nhất

13:36 | 15/06/2021 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
Những cái tên sáng giá như Honda CR-V, Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson đều không điểm danh trong TOP 10 xe bán chạy tháng 5. Nhưng so với cùng kỳ 2020, 5 tháng đầu năm 2021 ghi nhận lượng bán ra của phân khúc này là 10.681 xe, tăng 15%.

Đây là sản phẩm chủ yếu dành cho nhu cầu di chuyển gia đình và cũng đang là xu hướng trên toàn cầu, không chỉ riêng Việt Nam. Lần gần nhất Crossover hạng C không có đại diện nào trong Top xe bán chạy gần nhất là tháng 2/2020. Tuy nhiên, trong thời buổi ảnh hưởng bởi dịch bệnh này cũng rất khó để đánh giá chính xác nhu cầu khách hàng suy giảm đối với phân khúc này nếu chỉ dựa trên lượng xe bán ra.

Nhưng có một điều hiện hữu và cũng đang là mối đe doạ lớn cho phân khúc này. Trước đây, Crossover hạng B chỉ được số ít người lựa chọn vì trang bị không phong phú. Nhưng hiện nay, nhiều cái tên cùng phân khúc đang có vẻ như ngoi lên nắm thị phần như Kia Seltos, Hyundai Kona, Mazda CX-30 hay Corolla Cross cũng làm khách hàng phải phân vân. 

Cũng rất dễ hiểu thôi, với cùng tầm giá thay vì lựa chọn Crossover hạng C bản thấp ít trang bị, thì với những xe hạng B hay B+/C- bản cao cấp, nhiều option chắc chắn là một xu hướng lựa chọn tốt hơn.

Ngoài ra, phân khúc xe hạng D cũng ngày càng phong phú và với ngoại hình có thể là bắt mắt hơn như Kia Sorento, Hyundai Santa Fe. Thay vì lựa chọn bản cao cấp hạng C, thì khách hàng hoàn toàn có thể lựa chọn bản thấp hay thậm chí bản vừa hạng D với những option đủ dùng cùng không gian sử dụng rộng rãi. Chính vậy, Crossover hạng C như đang trong thể "gọng kìm" và rất có nguy cơ bị đánh chiếm thị phần.

Còn trong cùng phân khúc thì 3 cái tên kể trên vẫn đang ganh đua rất gắt gao: CX5, CR-V và Tucson, Outlander thì vẫn giữ cho mình sự "bình yên" và không bon chen.

Ở giai đoạn tháng 5 của 2020 và 2021, chỉ riêng Honda CR-V lại sụt giảm doanh số đến 37%. Còn Tucson, CX-5 hay Outlander thì vẫn tăng trưởng. Kể cả từ khi chuyển sang lắp ráp trong nước hồi tháng 7/2020 thì doanh số CR-V vẫn chững lại và kéo dài cho tới hiện nay.

Nhìn chung, do vì chuỗi cung ứng bị gián đoạn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên khiến lượng xe về đại lý của CR-V bị hạn chế. Honda CR-V hiện đang bị giảm doanh số, thì Tucson lại được nhiều sự quan tâm hơn với giá thành thấp nhất phân khúc, thế hệ mới của Tucson vẫn đang được chờ đợi lắp ráp tại Việt Nam nhưng đơn vị phân phối TC Motor vẫn chưa hé lộ thông tin nào. Còn Mazda CX-5 vẫn có tên trong Top 10 xe bán chạy nhất tháng 4 trước khi "vắng mặt" tại tháng 5, thì mẫu xe này vẫn có nguồn cung ổn định, duy trì thường xuyên ưu đãi giảm giá nên đây vẫn là mẫu xe của Mazda đang bán chạy nhất phân khúc.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe