Công nghệ CRDi/CDI là gì? Những lợi ích hữu hình của CRDi đem lại

15:24 | 22/06/2021 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
Công nghệ CRDi hay còn gọi CDI là một trong những công nghệ tiên tiến được ứng dụng vào hệ thống nhiên liệu động cơ. Có thể hiểu, đây là công nghệ dùng chung đường dẫn nhiên liệu tới các kim phun. Vậy khái niệm chính xác và công dụng của công nghệ này là gì?

Công nghệ này được ứng dụng trên cả động cơ xăng và động cơ diesel đều sử dụng "chung 1 đường dẫn nhiên liệu" cung cấp nhiên liệu cho các kim phun. Tuy nhiên, trong động cơ diesel, các nhà sản xuất gọi công nghệ này là CRDi, trong khi động cơ xăng gọi nó là Phun xăng trực tiếp (GDI) hoặc Phun phân tầng nhiên liệu (FSI).

CRDi / CDI là gì?

Công nghệ CRDi / CDI viết tắt của Common Rail Direct Injection – Hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp Common Rail (chung đường dẫn nhiên liệu). Chúng đang được áp dụng hầu hết trên động cơ các dòng xe hiện đại bây giờ.

Cả 2 công nghệ CRDi và GDI kể trên đều cho đặt điểm chung là bao gồm một "1 đường ray nhiên liệu chung" cung cấp nhiên liệu cho các kim phun. Tuy nhiên, chúng khác nhau đáng kể về các thông số như áp suất và loại nhiên liệu sử dụng.

Bên cạnh đó, trong Common Rail Direct Injection, quá trình đốt cháy xảy ra trực tiếp vào buồng đốt chính nằm trên đỉnh piston. Ngày nay, các nhà sản xuất sử dụng công nghệ CRDi để khắc phục một số khuyết điểm của động cơ diesel thông thường là chạy ì ạch, ồn ào và kém hiệu suất khi thực hiện, đặc biệt là đối với xe chở khách.

Công nghệ CRDi hoạt động ra sao?

Công nghệ CRDi hoạt động song song với cảm biến ECU động cơ, nhận đầu vào từ các cảm biến khác nhau. Sau đó, nó sẽ tính toán chính xác lượng nhiên liệu và thời điểm phun. Ngoài ra, các kim phun thông thường được thay thế bằng các kim phun điện từ hoạt động bằng điện tiên tiến hơn. Chúng được mở bởi một tín hiệu ECU, tùy thuộc vào các biến số như tốc độ động cơ, tải, nhiệt độ động cơ,…

Một ưu điểm nữa của hệ thống CRDi là nó phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng đốt thay vì phun gián tiếp qua bộ chế hoà khí liệu sau đó mới vào buồng đốt như hệ thống phun IDI trong các động cơ cũ.

Ưu điểm của CRDi là gì?

CRDi đảm bảo thời điểm phun nhiên liệu, lượng nhiên liệu và quá trình phun. Phun nhiên liệu được điều khiển điện tử bằng cách sử dụng mô-đun điều khiển có thể lập trình được. Điều này cho phép nhiều lần bơm với bất kỳ áp suất nào tại bất kỳ thời điểm nào (trong giới hạn được lập trình trước). Mang lại mức độ linh hoạt để đạt được công suất, mức tiêu thụ nhiên liệu và kiểm soát khí thải tốt nhất.

Những lợi ích hữu hình của CRDi đem lại?

  • Độ ồn, độ rung và độ khắc nghiệt sẽ được cải thiện với CRDi do tính linh hoạt về thời gian.
  • Động cơ hoạt động êm hơn và có chất lượng âm thanh tốt hơn. Nó cũng chạy mượt mà hơn.
  • Mức tiêu thụ nhiên liệu giảm vì áp suất phun lớn hơn tạo ra nhiên liệu phun mịn hơn đốt cháy hiệu quả hơn.
  • Hiệu quả đốt cháy tốt hơn là một phần quan trọng của việc đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải. Động cơ chạy sạch hơn sẽ tốt cho môi trường.
  • Việc CRDi ra đời là để đáp ứng các yêu cầu vận hành nghiêm ngặt hơn. Ví dụ, cải tiến lọc nhiên liệu đảm bảo mức độ tinh khiết cao hơn trong nhiên liệu được phun từ đường dẫn chung. Quy trình bảo dưỡng sạch sẽ là cần thiết để giữ cho động cơ của bạn hoạt động hiệu quả và trong giới hạn của các tiêu chuẩn khí thải hiện hành.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: CRDi, CDI

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe