Ford Model A - Chiếc xe hơi đầu tiên bị lãng quên và những bài học đắt giá

14:45 | 25/06/2021 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
Sau những nỗ lực, thất bại trong việc phát triển và vận hành công ty ô tô của mình, Henry Ford cuối cùng đã ghi danh vào năm 1903 với chiếc Model A.

Có lẽ việc đưa chiếc xe đầu tiên do mình sản xuất đến với đại chúng - Ford Model A vào năm 1903 đã làm cho công ty Ford Motor vững chãi hơn bao giờ hết. Trước khi mẫu xe 1927-31 nổi tiếng được tung ra thị trường, thì nhà sản xuất đã “trình làng” mẫu Ford Model A này.

Ford đã mang ô tô đến với đại chúng hơn một trăm năm nay, và hiếm có nhà sản xuất nào có được mức độ ảnh hưởng như gã khổng lồ Mỹ này.

Ford không chỉ trở nên nổi tiếng thế giới về chất lượng mà cách tiếp cận sáng tạo của nhà sản xuất ô tô trong việc chế tạo ô tô đã trở thành kế hoạch chi tiết của công ty. Phương pháp sản xuất hàng loạt của Ford bắt đầu với Model A đã bị lãng quên và duy trì cho đến ngày nay.

Trong số các mẫu xe cổ của Ford, Model T được cho là nổi tiếng nhất nhờ gần 20 năm thống trị với tư cách là chiếc ô tô giá cả phải chăng đầu tiên trên thế giới. Mặc dù bị lu mờ bởi “người kế nhiệm” của nó, nhưng chúng ta vẫn còn rất nhiều điều để nói về OG Ford, Model A.

Hãy cùng nhìn lại chiếc Ford Model A 1903 bị lãng quên sau vinh quang của nó.

Sơ lược về lịch sử chiếc Ford Model A đầu tiên

Ford Model A là chiếc xe đầu tiên được sản xuất bởi Ford Motor Company. Sau một vài nỗ lực, thất bại trong việc thành lập và vận hành công ty ô tô của mình, Henry Ford cuối cùng đã chính thức lăn bánh vào năm 1903.

Ford Model A 1903
Ford Model A 1903

Ford thành lập cơ sở đầu tiên của mình vào năm 1903, nơi đã sản xuất 1.750 chiếc xe hơi cho đến năm 1904. Nhà máy sản xuất Ford đầu tiên đó là một tòa nhà bằng gỗ thuê ở Detroit.

Nhà máy sản xuất Ford Motor Company đầu tiên
Nhà máy sản xuất Ford Motor Company đầu tiên

Thời thế chắc chắn đã thay đổi đối với Ford, và ngày nay, các cơ sở của nó đã có mặt ở những nơi xa xôi như Argentina, Đức, Ấn Độ và Thái Lan. Mặc dù nó là minh chứng cho sự khởi đầu của Ford, Model A đã bị thay thế bởi Model C sau khi đi vào sản xuất 1 năm.

Ford Model C 1904
Ford Model C 1904

Thông số kỹ thuật của Ford Model A

Ford Model A được sản xuất dưới dạng xe hai chỗ ngồi, mặc dù sau đó, nhà sản xuất ô tô đã cung cấp tùy chọn biến thể bốn chỗ có mui. Xe được trang bị động cơ 2 xylanh và chỉ sản sinh công suất 8 mã lực. Động cơ 2 xylanh này cho phép Model A đạt tốc độ 28 MPH (khoảng 45km/h).

Ford đã trang bị hộp số hai cấp cộng với số lùi cho người lái Model A. Chiếc Model A nặng khoảng 562kg và Ford đã sử dụng các tính năng bổ sung tùy chọn để tăng giá thành cũng như tăng doanh thu cho hãng.

Khách hàng có thể trả nhiều hơn một chút để có thêm khoang hành lý phía sau với hai chỗ ngồi và một cửa sau. Nếu điều đó vẫn chưa đủ, khách hàng của Ford vào năm 1903 có thể chi nhiều hơn cho một mái che bằng cao su, hoặc nếu họ thực sự muốn cấp độ sang trọng hơn thì sẽ là một mái che bằng da.

Giá bán chiếc Ford Model A vào năm 1903 là bao nhiêu?

Hãng Ford Motor đã đưa ra 2 phiên bản để người dùng có thể dễ bề lựa chọn tuỳ vào khả năng tài chính của mình. Tùy chọn rẻ hơn là bản 2 chỗ, có giá 800 USD, trong khi bản bốn chỗ đắt tiền hơn được bán với giá 900 USD.

Xem xét mức lương trung bình vào năm 1903 chỉ là 489 đô la (khoảng 15.000 đô la theo tiền ngày nay), thì Model A là một khoản đầu tư mà rất ít người có thể mua được. Điều này có thể giải thích tại sao Ernest Pfennig, một nha sĩ đến từ Chicago, là chủ sở hữu đầu tiên của chiếc Model A.

Khi được điều chỉnh theo lạm phát, giá Model A lần lượt đứng ở mức khoảng 24.500 đô la và 27.500 đô la. Bất chấp chi phí đắt đỏ, những người mua vào đầu thế kỷ 20 vì họ thích sự đi lại bằng động cơ hơn thay vì đường sắt hoặc ngựa.

Model A là chiếc Ford sản xuất đầu tiên, nhưng rất ít chiếc còn tồn tại kể từ năm 1903. Một trong những chiếc Model A lâu đời nhất còn tồn tại đã được bán đấu giá vào năm 2012 và được bán với giá 693.000 USD (khoảng 14,7 tỷ đồng).

Một chiếc Model A thế hệ đầu đã được bán vào những năm 1950 với giá khoảng 400 đô la trước khi được khôi phục lại ánh hào quang trước đây của nó. Sau khi được phục hồi. Chiếc Model A này đã được bán cho một đại lý Ford của Thụy Sĩ trước khi trở về Hoa Kỳ vào năm 2001.

Bài học về sự nỗ lực và thành công

Henry Ford đã hoàn toàn thành công với Model A. Công ty đã chi gần như tất cả 28.000 đô la quỹ đầu tư của mình (khoảng 857.000 đô la vào năm 2021), và chỉ còn lại hơn 200 đô la. Số tiền mặt còn lại ít ỏi trước thời điểm Model A được tung ra thị trường, nhưng Ford đã xoay sở để thu được lợi nhuận nhanh chóng.

Đây là công việc kinh doanh có lãi đầu tiên mà Henry Ford đã tạo ra. Và bây giờ Ford là một trong những nhà sản xuất lâu đời nhất trong ngành công nghiệp ô tô.

Ford không chỉ là một cường quốc của Mỹ mà còn là ngọn đèn sáng trong ngành công nghiệp xe hơi trên toàn thế giới. Ford là một thương hiệu đầy khát vọng khi nó được thành lập lần đầu tiên vào năm 1903. Và ngày nay, bạn có thể thấy rằng nó vẫn là như vậy.

Xe Ford hiện nay có thể có giá cả phải chăng hơn nhiều so với đầu những năm 1900, nhưng nó vẫn là thước đo mà nhiều chủ xe so sánh với xe của họ. Khi nói đến thành công, có lẽ tất cả chúng ta đều có thể học được một bài học từ những nỗ lực của Henry Ford ngày trước.

Ông là tấm gương hoàn hảo của việc đứng lên sau khi ngã ngựa và không bao giờ bỏ cuộc. Nhờ sự kiên trì và sáng tạo của ông, mọi người trên khắp nước Mỹ nói riêng và thế giới nói chúng đã có thể di chuyển từ A đến B bằng một chiếc ô tô trong hơn 100 năm qua.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: Ford Model A

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe