Wallys Iris - Chiếc SUV giá rẻ chỉ từ 13.000 USD được làm bằng... sợi thuỷ tinh

13:42 | 10/04/2021 -
Theo dõi Auto5 trên
Wallys Iris là một chiếc SUV thực dụng, giá rẻ dành cho những người có thu nhập thấp, không thể mua nổi xe nhập khẩu vì mức giá quá cao ở Tunisia.

Tỷ lệ người nghèo trên toàn cầu đã giảm đáng kể trong thập kỷ qua cùng với sự gia tăng của tầng lớp trung lưu. Tuy nhiên, không phải ai cũng có cơ hội mua những sản phẩm mới nhất và tốt nhất từ các nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.

Tại các quốc gia như Tunisia, mua một chiếc xe mới là cực đắt đỏ, làm nhiều người chỉ nhìn vào thị trường đã qua sử dụng hoặc từ bỏ hoàn toàn ý định sở hữu xe, tuy nhiên nơi đó lại có một giải pháp “cây nhà lá vườn” gọi là Wallys Car. Công ty này cung cấp Iris, một mẫu xe được chế tạo thủ công với giá khởi điểm từ 13.000 USD.

VIdeo "Business Insider" lý giải tại sao giá mua xe đắt ở Tunisia và giải pháp giá rẻ từ Wallys Car

Một nửa chi phí của chiếc xe này là thuộc về động cơ nhập khẩu từ Pháp, cho dù nó nằm gọn trong thân vỏ bằng sợi thủy tinh được Tunisia lắp ráp. Thực tế, khoản tiền đó vẫn còn khá đắt đối với ngân sách của nhiều người dân tầng lớp trung lưu nước này, nhưng rẻ hơn nhiều so với hầu hết các mẫu xe mới khác. Video từ Business Insider cho biết rằng một chiếc Toyota Corolla mới có thể có giá khởi điểm hơn 30.000 USD tại quốc gia châu Phi này. Ngay cả một chiếc xe đã qua sử dụng như Ford Fiesta cũng thường đắt gấp đôi giá ở Mỹ. Nhưng 13.000 USD thì giúp bạn có được gì?

Phía sau của Wallys Iris
Phía sau của Wallys Iris

Đó là một chiếc ô tô “trơ xương” được thiết kế để giúp giải quyết một vấn đề cụ thể, vậy nên nó thiếu những tính năng thông thường mà chúng ta mong đợi ở những chiếc xe mới ngày nay. Tuy nhiên, những khách hàng muốn nhiều hơn cũng không bị bỏ mặc vì giá có thể tăng hơn gấp đôi, nhờ danh sách các tùy chọn phong phú. Nhà sản xuất đưa ra các nâng cấp về ngoại thất bao gồm đèn pha và đèn sương mù LED, cảm biến đi lùi, camera nhìn phía sau, la-zăng cỡ 16 inch, và nhiều lựa chọn màu sắc ngoại thất táo bạo bao gồm cả màu hồng và tím.

Nội thất của Wallys Iris
Nội thất của Wallys Iris
Ghế ngồi của Wallys Iris
Ghế ngồi của Wallys Iris

Thông số kỹ thuật của chiếc xe giá rẻ này đương nhiên không thể gây ấn tượng mạnh, nhưng nó cũng không gây thất vọng. Iris có trang bị một động cơ 3 xi-lanh dung tích 1.2 lít sản sinh 82 mã lực, với tốc độ tối đa 158 km một giờ. Con số này rõ ràng là “con muỗi” khi so với một chiếc AMG, nhưng thế đã là đủ mạnh đối với đa số mọi người.

Nội thất xe có thể nâng cấp với nhiều tùy chọn
Nội thất xe có thể nâng cấp với nhiều tùy chọn

Một điểm yếu khó tranh cãi của mẫu xe Tunisia này là nội thất, cho dù khách hàng cũng có thể nâng cấp với loa phía trước, ghế êm ái hơn, cách âm bổ sung, bệ tì tay, và một màn hình cảm ứng, với chi phí khoảng 700 USD. Nhìn chung, những chiếc xe tự chế tạo tại địa phương thế này đúng thực là một giải pháp hợp lý đối với các quốc gia có chi phí mua xe ô tô mới quá đắt.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe