Vì sao VinFast hợp tác với một Công ty Trung Quốc để sản xuất pin điện mà không phải Mỹ, Hàn Quốc hay châu Âu?

15:50 | 26/08/2021 -
Theo dõi Auto5 trên
VinFast vừa công bố ký biên bản ghi nhớ với Công ty Gotion High-Tech Co., Ltd. Điều khiến một số người băn khoăn là vì sao Vingroup lại chọn đối tác đến từ Trung Quốc thay vì từ Hàn Quốc, châu Âu hay Mỹ.

Để giải đáp thắc mắc này của đa số độc giả cũng như những người quan tâm đến vấn đề phát triển xe điện nước nhà, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, mới đây đã có cuộc trao đổi, chia sẻ với báo Dân trí về vấn đề trên.

Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup

"Đơn giản vì Trung Quốc được coi là "thung lũng pin" lớn nhất thế giới, các hãng xe lớn như Tesla, BMW, Volkswagen… đều đang hợp tác với các đối tác Trung Quốc để phát triển hệ thống pin cho xe điện". Bà Lê Thị Thu Thuỷ chia sẻ.

 Bà Thuỷ thông tin thêm rằng: "Gotion High-Tech không chỉ là tên tuổi hàng đầu tại Trung Quốc mà còn nổi tiếng trên toàn cầu với hàng nghìn bằng sáng chế và ứng dụng đã được cấp phép.

Đặc biệt, công ty sở hữu công nghệ pin LFP với nhiều ưu điểm như giá thành cạnh tranh, an toàn và có tuổi thọ cao hơn các thế hệ pin truyền thống, phù hợp với các dòng xe trung bình".

Pin LFP có nhiều ưu điểm như giá thành rẻ, an toàn, ổn định, tuổi thọ cao, khả năng bảo trì thấp và khả năng chịu điện áp cao.

Bên cạnh sự hợp tác với Gotion High-Tech Co., Ltd, VinGroup cũng đang đàm phán với nhiều đối tác sản xuất pin xe điện

Về pin 100% thể rắn (100% Solid-state battery), VinFast đã ký bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Prologium (PLG) của Đài Loan - doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu sản xuất pin.

Đây là công ty đi đầu trong việc thương mại hoá công nghệ này từ năm 2013 và là đơn vị đầu tiên trên thế giới có dây chuyền thử nghiệm công nghệ pin 100% thể rắn ứng dụng cho ô tô từ năm 2017.

Pin 100% thể rắn được coi là một trong những “cuộc cách mạng” về pin hiện tại và trong tương lai. Việc sản xuất pin 100% thể rắn sẽ đưa VinFast trở thành một trong số ít hãng xe điện trên thế giới có năng lực.

Về pin sạc siêu nhanh, VinFast đang hợp tác với StoreDot của Israel - công ty nổi tiếng thế giới sở hữu công nghệ sạc lên tới 80% pin trong 4-5 phút, nhờ sử dụng các hạt nano thay cho than chì.

Đây là công nghệ rất tân tiến, thậm chí nhiều hãng xe điện nổi tiếng trên thế giới cũng chưa sở hữu. Trước đó, công ty này nằm trong top tiên phong của ngành năng lượng thế giới và đã chứng minh công nghệ pin sạc siêu nhanh trên điện thoại, máy bay không người lái và xe máy điện.

Một điều quan trọng mà vị lãnh đạo VinGroup chia sẻ, đó là ngoài nhà máy sản xuất pin ở Việt Nam, VinFast đang tính toán mở thêm các nhà máy sản xuất pin sạc tại châu Âu và Mỹ nhằm đảm bảo tự chủ nguồn cung, phục vụ cho kế hoạch phát triển ra quốc tế.

Đó là phần quan trọng trên lộ trình trở thành một trong những hãng xe điện toàn cầu của VinFast.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe