Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: "Xe điện VinFast không thua kém Tesla"

15:42 | 24/06/2021 -
Theo dõi Auto5 trên
Chủ tịch tập đoàn VinGroup khẳng định: "Xe điện của VinFast sẽ không thua kém gì Tesla, tuy nhiên hãng sẽ đi theo hướng khác biệt, tập trung vào đối tượng khách hàng chuyển từ xe xăng sang chứ không cạnh tranh với xe điện khác"

Trong cuộc họp cổ đông mới đây của tập đoàn VinGroup, ông Phạm Nhật Vượng - chủ tịch HĐQT Tập đoàn đã có một số chia sẻ về chiến lược phát triển của hãng xe VinFast.

“Cả thị trường đều lo lắng vì xe điện là vấn đề không dễ dàng. Nhưng xe điện là cơ hội để Vingroup và Việt Nam thay đổi được tầm vóc của mình”, ông Vượng chia sẻ.

Cụ thể, ông cho biết doanh nghiệp sẽ kiên trì việc bán xe điện vào Mỹ. Ông coi đây là cơ hội lớn và nhấn mạnh xe điện Vingroup sẽ cạnh tranh với xe xăng, chứ không phải là xe điện. Với hướng đi riêng đó, dự kiến đến năm 2026 VinFast sẽ có hàng trăm nghìn xe chạy trên đất nước Mỹ.

Trong kế hoạch năm 2022, VinFast dự kiến chỉ bán 15.000 xe do vấn đề thiếu chip toàn cầu, so với kế hoạch ban đầu là 56.000 chiếc.

Theo ông Phạm Nhật Vượng, sự cạnh tranh cốt lõi của VinFast nằm ở vấn đề pin.

VinFast sẽ phát triển pin thông qua công ty con. Công ty này làm nhiệm vụ cho thuê pin tới người tiêu dùng, mà người mua xe điện không phải mua pin.

Chi phí cho thuê pin, tính tiền thuê pin và nạp điện, được VinFast thu đúng bằng chi phí trả cho xăng. Ông Vượng nói: “Khách chạy đến đâu trả tiền đến đó, đúng theo số km, bằng số tiền xe xăng”.

VFe34 - Mẫu xe điện đầu tiên của VinFast
VFe34 - Mẫu xe điện đầu tiên của VinFast

Xe điện sẽ có lợi thế là rẻ hơn nếu bỏ chi phí pin ra. Chi phí vận hành, sửa chữa, bảo trì rẻ hơn, chỉ bằng 50% xe xăng. Thứ ba là xe điện thông minh hơn rất nhiều xe xăng”, ông Vượng cho biết thêm.

Nếu VinFast chỉ chiếm 1% thị phần bán ra, nghĩa là có thể bán được 160.000-180.000 xe, là đã rất thành công. Xe được thiết kế tiêu chuẩn cao nhất. Có tính năng tự lái, thông minh hàng đầu thế giới. Xe Tesla có gì thì xe của chúng tôi có cái đấy. Đến tháng 12 này sẽ có xe tự lái cấp độ 3 chính thức”, ông nói.

Về vấn đề thiếu chip toàn cầu, ông Vượng thừa nhận đây là vấn đề lớn, doanh nghiệp sẽ cố gắng khắc phục. VinFast có thể chấp nhận trả chi phí cao trong ngắn hạn để khắc phục, và điều chỉnh lại sản lượng kinh doanh.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: Vinfast, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe