Toyota Yaris GR ra mắt tại Malaysia: Mẫu xe đua đường trường chỉ bán ra 200 chiếc

08:00 | 01/03/2021 - Hà Hoàng Hải
Theo dõi Auto5 trên
Theo đó, Toyota sẽ bán ra 200 chiếc Yaris GR tại Malaysia, với giá lăn bánh từ 99.000 RM ( ~ 564 triệu VNĐ). Với số tiền đó, khách hàng sẽ nhận được Gói hiệu suất hàng đầu, đúng như tên gọi GR (Gazoo Racing) của xe, đi kèm thêm một loạt các tính năng nâng cao hiệu suất khác.

Gần một năm kể từ khi được tiết lộ tại Tokyo Auto Salon, mẫu xe nóng bỏng được thổi phồng nhất trong thập kỷ vừa qua - Chiếc Toyota Yaris GR cuối cùng đã đến được Malaysia. Mẫu xe đã được chính thức ra mắt, trở thành sản phẩm Toyota Gazoo Racing thứ hai ra mắt lần đầu tại đây, sau chiếc Supra GR.

Người mua đặt xe sớm trong thời gian giới hạn sẽ nhận được gói Early Bird bao gồm túi đựng mũ bảo hiểm, mô hình độ Yaris GR và được trải nghiệm lái xe Yaris GR vào năm tới. Người mua cũng tiết kiệm được một khoản từ việc giảm 50% thuế bán hàng và dịch vụ (SST). Xe được bán ra với 3 màu có sẵn là Platinum White Pearl, Emotional Red II và Precious Black.

Yaris GR được ra mắt tại Malaysa là bản thương mại của mẫu xe đã giúp cho Đội đua xe Giải vô địch đua xe thế giới (WRC) của Toyota đạt được một số điểm cao ấn tượng, chuẩn bị cho giải đua WRC vào năm sau. Đáng tiếc, giải đua đó đã bị hủy bỏ do đại dịch coronavirus, song sự ra mắt của Yaris GR vẫn không kém phần hấp dẫn.

Mẫu xe được ví như "tên lửa bỏ túi" này là biến thể duy nhất của mẫu Yaris châu Âu và Nhật Bản có 3 cửa, và thân xe được thiết kế riêng của nó thấp hơn 45 mm so với bản 5 cửa thông thường. Mép sau của mui cũng thấp hơn 95 mm, cho phép lắp một cánh gió sau lớn hơn giúp tăng hiệu suất trên những chiếc xe tại WRC.

Chiếc xe nổi bật với phần ốp chắn bùn cỡ lớn, mang lại cho chiếc xe một dáng vẻ cơ bắp và thêm 60 mm chiều rộng xe.

Lưới tản nhiệt to bản hình chữ nhật phía dưới cung cấp không khí vào động cơ, bộ tản nhiệt và bộ làm mát, trong khi các cửa hút gió dọc ở hai bên làm mát hệ thống phanh.

Ở phía sau, bạn sẽ tìm thấy hệ thống thoát gió lớn phía dưới đi cùng với 2 ống xả hình tròn 2 bên. Bộ chia phía trước, cản trước và cản sau xe được thiết kế dạng sàn phẳng cùng với cánh gió sau giúp tăng lực bám xuống đường cũng như làm giảm lực cản cho xe.

Bảng điều khiển đa phần được giữ nguyên, chỉ có một vài chi tiết thay đổi. Màn hình hiển thị đa thông tin 4,2 inch, hiển thị hoạt động của hệ thống dẫn động bốn bánh, có thể thao tác cài đặt hệ thống này bằng núm xoay phía trước cần số. Cần số đã được nâng lên 50 mm, đặt nó gần với tầm với của người lái hơn và cho phép sang số nhanh hơn.

Ngoài ra xe còn được trang bị ghế thể thao với đệm ghế dày hơn và lưng mỏng hơn, vô lăng GR ba chấu và bàn đạp ga thể thao được bố trí đặc biệt. Vì là một mẫu xe hướng tới tốc độ và tính khí động học, GR Yaris có khoang chứa đồ khá nhỏ, chỉ 174L.

Mặc dù vậy bạn vẫn có thể gập hàng ghế sau lại theo tỉ lệ 60:40 để có thêm không gian hành lý nếu muốn.

Điều làm nên sức hấp dẫn nhất của chiếc xe này có lẽ nằm bên dưới nắp Capo. Với khối động cơ G16E-GTS 1,6L, 3 xi-lanh và bộ tăng áp Turbo 1,6 lít nhỏ nhất và nhẹ nhất. Toyota tin rằng Yaris GR sẽ mang lại những trải nghiệm tốc độ tuyệt vời cho người lái.

Người mua sẽ sở hữu một chiếc xe với động cơ đạt tiêu chuẩn Châu Âu, với công suất 261 mã lực tại 6.500 vòng / phút và mô-men xoắn 360 Nm từ 3.000 đến 4.600 vòng/phút - Ít hơn 11 mã lực và 10 Nm trên phiên bản động cơ Nhật Bản. Mặc dù vậy, xe có thể tăng tốc từ 0 đến 100 km / h chỉ trong 5,5 giây trên đường và đạt tốc độ tối đa giới hạn điện tử là 230 km / h. 

Và để phục vụ những tín đồ tốc độ với những đôi tai thuần túy, Yaris GR chỉ có duy nhất một phiên bản hộp số sàn sáu cấp, hoàn hảo cho kỹ thuật "rev-matching".

Hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian GR-Four đã được phát triển đặc biệt cho chiếc xe - hệ thống xuất hiện lần đầu tiên của Toyota trong 20 năm - loại bỏ vi sai trung tâm nặng để chuyển sang ly hợp nhiều đĩa ở vi sai phía sau để phân phối mô-men xoắn ra bánh trước và bánh sau.

Trình điều khiển có ba cài đặt khác nhau cho sự phân chia mô-men xoắn để người lái lựa chọn. Ở chế độ "Normal", chiếc xe gửi khoảng 60% tới bánh trước và 40% tới bánh sau, trong khi chế độ "Sport" có sự phân chia 30:70 để thêm một số đặc điểm xử lý dẫn động cầu sau.

Riêng chế độ "Track mode dials" trở lại tỷ lệ chia 50:50 để có hiệu suất tối đa. Hệ thống này cũng đi kèm với chức năng ngắt cầu sau cho phép người lái kéo phanh tay thủ công (thay vì phanh đỗ điện tử trên Yaris tiêu chuẩn) để "drift" vào một góc cua.

Ở phía trước, hệ thống treo thanh chống "MacPherson" đã được giữ nguyên tuy nhiên các ổ trục trung tâm được gia cố thể thao, các tay đòn dưới và các ống lót liên kết của chúng, cộng với các thanh chống lật được sửa đổi và các khớp ngón tay được thiết kế lại để tăng góc Camber và tối ưu hóa các đặc tính của hệ thống lái trên xe.

Các bộ giảm chấn đặt riêng và hệ thống lái đã được chỉnh lại để có độ nhạy và phản hồi tốt hơn. Đi cùng với khung gầm được nâng cấp, thân vỏ đã được làm cứng và nhẹ hơn, cùng với các mối hàn điểm và chất kết dính kết cấu được tăng cường và phần đuôi xe được gia cố.

Phần nóc xe giả carbon và cửa nhôm, cửa hậu và nắp ca-pô giảm khoảng 27,5 kg giúp thân xe nhẹ hơn khoảng 38 kg so với Yaris trước đó. Và với những cải tiến trên, Yaris GR có trọng lượng chỉ 1.280 kg.

Gói Hiệu suất cao đi kèm xe cũng là một điều khiến tất cả những ai cầm lái chiếc Yaris GR đều trầm trồ.

Xe được trang bị bộ vi sai chống trượt giới hạn Torsen ở phía trước và phía sau để hoán đổi mô-men xoắn từ bên này sang bên kia.

Ngoài ra xe còn được trang bị bộ mâm hợp kim rèn BBS mười chấu 18 inch trọng lượng nhẹ và lốp Michelin Pilot Sport 4S, cùng với lò xo cứng hơn và thanh chống lật, bộ giảm chấn và cài đặt trợ lực lái được tinh chỉnh.

Xe còn sử hữu Bộ phanh GR được sơn màu đỏ, với kẹp phanh bốn pít-tông phía trước kẹp vào đĩa 356 mm ( lớn hơn trên mẫu Supra), và kẹp phanh hai pít-tông phía sau phù hợp với đĩa 297 mm.

Xe cũng được trang bị rất nhiều option cao cấp có thể kể đến như đèn pha LED, đèn chiếu sáng ban ngày, đèn sương mù và đèn hậu, hệ thống khởi động bằng nút bấm, điều hòa khí hậu tự động hai vùng, màn hình hiển thị ngẩng đầu, camera hành trình phía trước, gương chiếu hậu tự động làm mờ, hệ thống âm thanh hiển thị với màn hình cảm ứng 7 inch, kết nối Apple CarPlay và Android Auto, một camera lùi và sáu loa.

Mặc dù hiệu suất được tinh chỉnh lại, Yaris GR vẫn có sự an toàn cần thiết vì nó được trang bị bộ hỗ trợ lái xe Toyota Safety Sense đầy đủ.

Chúng bao gồm phanh khẩn cấp tự động với tính năng phát hiện xe đang tới, phát hiện người đi xe đạp ban ngày và phát hiện người đi bộ vào ban đêm, kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ căn giữa làn đường, hỗ trợ giữ làn đường và đèn chiếu sáng tự động. Sáu túi khí và kiểm soát ổn định cũng là những trang bị tiêu chuẩn trên chiếc xe.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe