Những quy định mới về phí bảo trì đường bộ năm 2021 mà mọi lái xe cần biết

16:37 | 10/02/2021 -
Theo dõi Auto5 trên
Phí bảo trì đường bộ là khoản phí mà người tham gia giao thông phải đóng định kỳ theo quy định của nhà nước. Mục đích của loại phí này là để bảo dưỡng, bảo trì hệ thống đường bộ, góp phần đảm bảo an toàn cho việc lưu thông, phục vụ quá trình đi lại của người dân

Phí bảo trì đường bộ là phí duy trì bắt buộc nên dù bạn có đi xe hay không thì vẫn phải nộp định kỳ. Nếu không nộp đúng hạn thì khi đi nộp phí đăng kiểm, bên đăng kiểm sẽ cộng dồn khoảng thời gian mà bạn chưa nộp, sau đó thu lại toàn bộ. Sau khi đã đóng phí đầy đủ, chủ xe sẽ được phát tem chứng nhận ghi rõ thời gian đóng và hết hạn, tem này được dán lên kính lái của xe.

Tem Phí bảo trì đường bộ màu xanh (bên phải) và tem Đăng kiểm màu vàng (bên trái) dán trên kính lái xe
Tem Phí bảo trì đường bộ màu xanh (bên phải) và tem Đăng kiểm màu vàng (bên trái) dán trên kính lái xe

Tất cả các loại phương tiện như xe ô tô, xe tải, xe bán tải, xe container,… đều phải nộp phí bảo trì đường bộ ô tô. Dù là phương tiện cá nhân hay tổ chức thì cũng phải chịu cùng một mức biểu phí cho cùng loại xe. Dưới đây là bảng phí bảo trì đường bộ năm 2021 theo thông tư 293/2016/TT-BTC của Bộ Tài Chính.

Bảng phí bảo trì đường bộ 2021

Ghi chú:

- Mức thu của 01 tháng năm thứ 2 (từ tháng thứ 13 đến tháng thứ 24 tính từ khi đăng kiểm và nộp phí) bằng 92% mức phí của 01 tháng trong Biểu nêu trên.

- Mức thu của 01 tháng năm thứ 3 (từ tháng thứ 25 đến tháng thứ 30 tính từ khi đăng kiểm và nộp phí) bằng 85% mức phí của 01 tháng trong Biểu nêu trên.

- Thời gian tính phí theo Biểu nêu trên tính từ khi đăng kiểm xe, không bao gồm thời gian của chu kỳ đăng kiểm trước. Trường hợp chủ phương tiện chưa nộp phí của chu kỳ trước thì phải nộp bổ sung tiền phí của chu kỳ trước, số tiền phải nộp = Mức thu 01 tháng x Số tháng phải nộp của chu kỳ trước.

- Khối lượng toàn bộ là: Khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông ghi trên giấy chứng nhận kiểm định của phương tiện.

Điểm mới trong phí bảo trì đường bộ áp dụng cho xe ô tô kinh doanh vận tải

Từ ngày 1/1/2021 đến hết ngày 30/6/2021, xe ô tô chở khách (xe kinh doanh vận tải hành khách) chỉ phải nộp phí sử dụng đường bộ bằng 70% mức thu quy định.

Trong khi đó xe ô tô kinh doanh vận tải như xe tải, ô tô chuyên dùng, xe đầu kéo, mức phí nộp trong nửa đầu năm 2021 chỉ bằng 90% mức thu hiện hành, tương đương mức giảm 10%.

Các xe kinh doanh vận tải đang được hỗ trợ giảm phí duy trì đường bộ từ nay đến 30/06/2021, mức giảm tuỳ từng loại xe
Các xe kinh doanh vận tải đang được hỗ trợ giảm phí duy trì đường bộ từ nay đến 30/06/2021, mức giảm tuỳ từng loại xe

Nộp phí bảo trì đường bộ ở đâu?

Đóng phí bảo trì đường bộ ở đâu? Hiện nay, có rất nhiều cách để nộp phí bảo trì đường bộ, bạn có thể nộp tại các địa điểm sau:

- Các trạm đăng kiểm xe cơ giới, địa điểm này phổ biến nhất vì bạn vừa có thể đăng kiểm xe, vừa có thể nộp phí sử dụng đường bộ luôn, đỡ mất thời gian đi nộp từng loại riêng.

- Các trạm thu phí cố định trên các con đường (thường nằm trên đường quốc lộ).

- Trụ sở UBND xã, phường, thị trấn, huyện,...

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe