So sánh Hyundai Kona và Mazda CX-3: "Tân binh" có vượt qua được "cựu Vương"?

14:09 | 03/09/2021 -
Theo dõi Auto5 trên
So với "ông vua" phân khúc SUV đô thị Hyundai Kona, "tân binh" Mazda CX-3 vừa gia nhập thị trường có một vài bất lợi hơn so với đối thủ "nặng kí" cùng phân khúc.

So sánh Mazda CX-3 và Hyundai Kona về giá bán

Như đã biết, Mazda CX-3 được phân phối với 3 tuỳ chọn phiên bản là Deluxe, Luxury và Premium, có giá bán lần lượt là: 629, 669 và 709 triệu đồng.

Trong khi đó, “ông vua” ở phân SUV đô thị hiện nay là Hyundai Kona – đối thủ cạnh tranh chính của CX-30 cũng có 3 phiên bản cho khách hàng lựa chọn là 2.0 AT tiêu chuẩn, 2.0 AT đặc biệt và 1.6 Turbo, giá bán lần lượt là: 636, 699 và 750 triệu đồng.

Mazda CX-3 rẻ hơn Hyundai Kona hàng chục triệu đồng

Nhìn vào mức giá bán trên có thể thấy Mazda CX-3 có lợi thế hơn Hyundai Kona khi rẻ hơn hàng chục triệu đồng, nhưng bù lại Kona lại có nhiều điểm vượt trội hơn hẳn.

Mazda CX-3 ra mắt thị trường thế giới từ năm 2015 (phát triển cùng nền tảng Mazda2) và được xem là có vòng đời khá sâu.

>> Dự tính giá lăn bánh Hyundai Kona

So sánh Mazda CX-3 và Hyundai Kona về kích thước

Về kích thước kỹ thuật, Mazda CX-3 có chiều dài cơ sở là 2.570 mm, bằng Mazda2. Trong khi đó, kích thước chiều dài, rộng, cao lần lượt là: 4.275 mm, rộng 1.765 mm, cao 1.535 mm. Xe ngắn hơn 45 mm nhưng rộng hơn 70 mm so với Mazda2.

  Mazda CX-3 Premium Hyundai Kona 1.6 Turbo 
Chiều dài x rộng x cao (mm) 4.275 x 1.765 x 1.535 4.165 x 1.800 x 1.565
Chiều dài cơ sở (mm) 2.570 2.600
Khoảng sáng gầm xe (mm) - 170
Kích thước la-zăng 18 inch 18 inch

Đối thủ cạnh tranh, Hyundai Kona có kích thước chiều dài, rộng, cao lần lượt là: 4.165 x 1.800 x 1.565 (mm), chiều dài cơ sở của xe là 2.600 mm.

Như vậy, CX-3 có chiều dài cơ sở ngắn hơn, hẹp hơn, thấp hơn nhưng dài hơn so với đối thủ nhà Hyundai.

Thiết kế của Mazda CX-3 có nhiều điểm giống với Mazda CX-5 thế hệ cũ và cũng không được phát triển trên nền tảng mới nhất của hãng.

Điều này thể hiện rõ nét ở phần lưới tản nhiệt vẫn sử dụng các thanh nan lớn nằm ngang chứ không phải dạng lưới nhiều mắt.

Trong bài viết này, đề cập tới hai phiên bản cao cấp nhất là Mazda CX-3 Premium với Hyundai Kona 1.6 Turbo.

So sánh Mazda CX-3 và Hyundai Kona về trang bị

Về thiết kế, Mazda CX-3 Premium và Hyundai Kona 1.6 Turbo đều có các trang bị ngoại thất khá tương đồng như như cụm đèn pha LED, đèn hậu LED, gương chiếu hậu tích hợp điện, bánh xe hợp kim đa chấu...

Trang bị ngoại thất
Trang bị Mazda CX-3 Premium Hyundai Kona 1.6 Turbo
Đèn chiếu sáng LED/ Tự động/ Cân bằng góc chiếu LED/ Tự động
Đèn chiếu sáng ban ngày LED LED
Đèn hậu LED LED
Gương chiếu hậu Chỉnh/ Gập điện Chỉnh/ Gập điện/ Sấy
Gạt mưa Tự động Tự động

Tiến đến nội thất, cả hai mẫu xe tỏ ra ngang tài ngang sức, mỗi bên đều có những thứ mà đối thủ không có. Ví dụ như bên cạnh các trang bị hầu hết giống nhau, Mazda CX-3 có thêm nhớ ghế lái 2 vị trí, hiển thị thông tin kính lái (HUD), phanh tay điện tử, lẫy chuyển số vô-lăng trong khi Hyundai Kona không có.

Trang bị nội thất
Trang bị Mazda CX-3 Premium Hyundai Kona 1.6 Turbo
Chất liệu ghế Da Da
Ghế lái Chỉnh điện, nhớ ghế 2 vị trí Chỉnh điện
Màn hình giải trí 7 inch 8 inch cảm ứng
Âm thanh 6 loa 6 loa
Khởi động nút bấm
Hiển thị thông tin kính lái Không
Phanh tay điện tử Không
Lẫy chuyển số vô lăng Không
Cửa sổ trời Không
Sạc không dây Không

Các trang bị tiện ích trên cả hai đối thủ bao gồm: khởi động bằng nút bấm, chìa khoá thông minh, màn hiển thị thông tin HUD, điều hoà tự động, dàn âm thanh 6 loa, hàng ghế sau tỷ lệ gập 60:40.

Ngược lại, màn hình giải trí trung tâm trên Hyundai Kona lớn hơn với kích thước 8 inch cảm ứng, có cửa sổ trời và sạc không dây.

Trang bị an toàn có trên cả hai mẫu xe Mazda CX-3 Premium và Hyundai Kona 1.6 Turbo bao gồm: chống bó phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử, kiểm soát lực kéo, camera lùi, hệ thống kiểm soát điểm mù, hỗ trợ phanh khẩn cấp, 6 túi khí…

Nhưng nhìn chung về mặt thực dụng, các trang bị trên Mazda CX-3 bản cao cấp nhất được đánh giá tốt hơn.

So sánh Mazda CX-3 và Hyundai Kona về vận hành

Về khả năng vận hành, Mazda CX-3 Premium với Hyundai Kona 1.6 Turbo có sự khác biệt rõ ràng. Cụ thể, Mazda CX-3 được trang bị động cơ Skactiv-G 1.5L có công suất 110 mã lực và mô-men xoắn cực đại 144 Nm, kết hợp với hộp số 6 AT.

  Mazda CX-3 Premium Hyundai Kona 1.6 Turbo
Dung tích động cơ 1.5 lít 1.6 lít tăng áp
Công suất 110 mã lực 174 mã lực
Hộp số 6AT 7-DCT
Hệ dẫn động Cầu trước Cầu trước

Phần thắng về mặt sức mạnh chắc chắn nghiêng về Hyundai Kona khi phiên bản cao cấp nhất sử dụng loại 1.6 tăng áp, cho công suất tối đa 174 mã lực đi kèm hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp.

Tuy nhiên, động cơ trên Mazda CX-3 lại có hệ thống kiểm soát gia tốc GVC và ngắt động cơ tạm thời.

Rõ ràng Hyundai Kona “mạnh” hơn rất nhiều so với “tân binh” Mazda CX-3 cả về công suất lẫn mô-men xoắn.

So sánh Mazda CX-3 và Hyundai Kona về An toàn

Mazda CX-3 tuy là tân binh song đã giữ ngôi vị có nhiều công nghệ an toàn nhất. Bên cạnh những công nghệ an toàn tiêu chuẩn như ABS, EBD, BA, 6 túi khí, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, camera lùi cả 2 mẫu xe đều có, Mazda CX-3 có thêm gói an toàn chủ động.

Gói này bao gồm các công nghệ hiện đại như cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảnh báo chệch làn, hỗ trợ phanh thông minh trước và sau, nhận diện người đi bộ và cảnh báo mất tập trung.

Tuy nhiên nếu không xét đến gói an toàn hỗ trợ người lái, trang bị an toàn trên Hyundai Kona so với Mazda CX-3 có thêm hỗ trợ đổ đèo, cảm biến sau và cảm biến áp suất lốp.

Kết luận

Có thể thấy, Hyundai Kona và Mazda CX-3 đều là những mẫu xe rất đáng mua trong phân khúc với nhiều trang bị hiện đại. Đối với những người thích sự mạnh mẽ, không gian rộng rãi, trang bị hiện đại thì Hyundai Kona là mẫu xe không thể bỏ qua.

Còn những ai yêu thích một chiếc ô tô gầm cao nhập khẩu tiện nghi, muốn trải nghiệm những công nghệ an toàn hàng đầu với giá bán hợp lý, Mazda CX-3 là sự lựa chọn rất tốt.

Về phía đối thủ, Hyundai Kona được trang bị động cơ Gamma 1.6 T-Gdi, có công suất lên tới 177 mã lực và mô-men xoắn cực đại 265 Nm. Kết hợp với động cơ là hộp số 7 cấp DCT.

 

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe