Tìm hiểu về hệ thống phanh tự động Auto Hold

09:38 | 17/02/2021 -
Theo dõi Auto5 trên
Phanh tự động "Auto hold" là một công nghệ hỗ trợ người lái rất hữu ích xuất hiện gần đây trên các mẫu xe đời mới. Vậy công nghệ này là gì, hoạt động như thế nào, cách dùng ra sao

Phanh tự động Auto hold là gì

Auto hold là tên thường gọi của một công nghệ can thiệp trực tiếp vào hệ thống phanh của xe. Khi bật tính năng này lên, chiếc xe sẽ tự động giữ phanh khi xe dừng mà người lái không cần sử dụng chân để đạp phanh hay kéo phanh tay. Khi muốn tiếp tục di chuyển, người lái chỉ cần mớm nhẹ chân ga là Auto hold sẽ tự động tắt, xe có thể di chuyển được bình thường.

Tính năng này đặc biệt hữu ích trong trường hợp di chuyển trong đô thị, khi xe phải dừng liên tục vì những yếu tố khách quan như đèn tín hiệu giao thông, tắc đường,... giúp giảm thiểu thao tác của tài xế, tạo sự thoải mái cho việc lái xe.

Cách sử dụng Auto hold

Về cơ bản, thao tác sử dụng tính năng phanh tự động Auto hold khá đơn giản. Người lái khởi động tính năng này qua một nút bấm, thường được bố trí gần khu vực cần số và phanh tay. Khi được khởi động, trên màn hình điều khiển sẽ có ký hiệu thông báo tính năng đã được bật hoặc người lái có thể nhìn trên đèn báo hiệu trên nút bật/tắt tính năng này.

Những lưu ý khi sử dụng Auto hold

Việc sử dụng Auto hold sẽ giúp người lái thoải mái hơn trong khi lái xe, đặc biệt là trong môi trường đô thị. Tính năng này cũng hỗ trợ tăng sự an toàn trong trường hợp người lái có thể quên k đạp phanh hoặc kéo phanh tay.

Tuy nhiên người lái cũng cần chủ động trong khi lái xe và không nên phụ thuộc hoặc chủ quan quá vào các tính năng hỗ trợ của xe. Công nghệ là để trợ giúp chứ không thể thay thế được sự điều khiển của con người, và người lái cần luôn luôn chú ý và làm chủ chiếc xe và các tình huống có thể xảy ra bất ngờ.

Tính năng HSA khác với Auto Hold
Tính năng HSA khác với Auto Hold

Cũng cần phân biệt rằng hệ thống phanh tự động "Auto hold" khác với hệ thống Hỗ trợ khởi hành ngang dốc "Hill-Start Assist Control (HSA)". Điểm chung của 2 hệ thống này là đều can thiệp vào hệ thống phanh của xe và giữ chiếc xe cố định tại chỗ không di chuyển.

Tuy nhiên HSA chỉ hỗ trợ giữ xe đứng yên trong khoảng 3-5s sau khi tài xế bỏ chân phanh, còn Auto hold sẽ giữ xe đứng yên cho đến khi nào tài xế đạp ga thì tính năng này mới tự động tắt.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: auto hold

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe