Hệ thống lái tự động của Tesla có thể giúp lái xe say rượu tránh khỏi tai nạn thảm khốc

11:02 | 02/08/2021 -
Theo dõi Auto5 trên
Thống kê hiện tại của Hoa Kỳ cho biết có khoảng 10.000 người chết mỗi năm do lái xe trong tình trạng say rượu. Cứ 52 phút lại có một ca tử vong do tai nạn liên quan đến lái xe khi say rượu.

Ngay cả ở Na Uy, nơi đường xá an toàn hơn đáng kể, một báo cáo từ Diễn đàn Giao thông Quốc tế năm 2019 chỉ ra rằng 8% các vụ tai nạn chết người ở nước này liên quan đến một người lái xe say rượu.

Với những con số này, không có gì ngạc nhiên khi các công ty như Tesla đang tạo ra phần mềm cho phép các phương tiện vận hành an toàn trên đường, ngay cả khi người lái xe của họ không đủ năng lực hành vi lái xe. 

Mới đây, một sự việc như vậy đã xảy ra ở Na Uy. Theo giải thích của cơ quan Cảnh sát, một chủ sở hữu Tesla 24 tuổi đã bất tỉnh khi đang lái chiếc Model S. Rất may cho người lái xe, hệ thống Autopilot của chiếc xe đã được kích hoạt, cho phép Model S ở lại trong làn đường của mình mà không gây rắc rối cho những người lái xe khác

Khi phát hiện ra rằng người lái xe của mình không phản ứng, chiếc xe cuối cùng đã dừng lại và kích hoạt các hệ thống cảnh báo nguy hiểm của nó. Người đàn ông lái xe sau đó đã được đưa đến bệnh viện cấp cứu, Rất may mắn là không có ai bị thương trong vụ việc.

Cảnh sát lưu ý rằng người lái xe Tesla, người được tìm thấy trong tình trạng bất tỉnh trên chiếc Model S, rõ ràng là đang say rượu, mặc dù anh ta phủ nhận rằng mình đang lái xe. Tuy nhiên, bằng chứng video cho thấy chủ sở hữu Tesla bất tỉnh trên ghế lái đã được chia sẻ trực tuyến.

Cảnh sát cho biết rằng các bài kiểm tra cần thiết đã được thực hiện và giấy phép lái xe của chủ sở hữu Tesla đã tạm thời bị đình chỉ.

Cảnh sát đã thông tin rằng người lái xe này đã say rượu và ngủ gật trong xe

Một sự cố như vậy có thể dễ dàng trở nên tồi tệ hơn rất nhiều. Rốt cuộc, những người lái xe say rượu rất dễ tự gây hại cho bản thân, nhưng điều tồi tệ hơn nữa là họ có thể gây hại cho người khác một cách dễ dàng.

Những sự cố đáng tiếc này có thể sẽ không xảy ra nếu các phương tiện có khả năng tự dừng lại một cách an toàn khi người lái xe của chúng không đủ tỉnh táo để điều khiển.

Một sự việc khác trước đây khi người điều khiển xe Tesla cũng đã ngủ gật trong xe

Điều khá đáng chú ý là hệ thống Autopilot trên Model S có thể không phải là hệ thống tốt nhất của Tesla cho đến nay. Hệ thống FSD Beta 9.1 - hiện đang được một nhóm chủ sở hữu Tesla chọn lọc thử nghiệm, tiên tiến và có khả năng can thiệp tốt hơn nhiều so với hệ thống được trang bị trên Model S đến từ Na Uy.

Hệ thống lái xe tự động của Tesla thu hút rất nhiều lời chỉ trích từ những người hoài nghi, nhưng cần lưu ý rằng ngay cả những tính năng cơ bản hơn của nó cũng đã có thể cứu được mạng người tốt hơn.

Tesla Model S

Và với sự cố gần đây với người lái xe Model S ở Na Uy, có vẻ như các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến, chẳng hạn như những hệ thống đang được Tesla phát triển ngày nay, thực sự rất quan trọng để biến những con đường trên thế giới trở thành những nơi an toàn. 

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe