Hãng xe Trung Quốc có giá trị 87 tỷ USD, lớn hơn cả GM, Ford mặc dù chưa bán 1 chiếc xe nào

21:44 | 27/04/2021 -
Theo dõi Auto5 trên
Evergrande, tập đoàn bất động sản lớn bậc nhất thế giới, có kế hoạch sản xuất xe điện cực kỳ tham vọng nhưng cho tới nay thì họ vẫn chưa bán được nổi 1 chiếc xe nào.

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc Evergrande là một trong tâm điểm sáng nổi bật hất ở Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2021 khi trưng bày đồng lúc 9 mẫu xe mới tính.

Các mẫu xe điện của công ty được đặt ở một trong những gian hàng lớn nhất, đối diện nhà sản xuất xe Đức BMW. Mọi thứ về Evergrande đều rất ấn tượng, từ cách thể hiện thương hiệu cho tới từng chiếc xe. Nhưng đằng sau vẻ hào nhoáng này là một sự thực lạ lùng: Evergrande chưa bán được 1 chiếc xe nào cả.

Gian hàng của thương hiệu Hengchi thuộc Evergrande ở Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2021
Gian hàng của thương hiệu Hengchi thuộc Evergrande ở Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2021

Dựa theo Bloomberg, trong vòng 12 tháng qua, cổ phần của Evergrande ở Sàn giao dịch Chứng khoán Hồng Kông đã tăng 1.000%, qua đó mang lại nhiều tỷ USD. Nhờ vậy, giá trị vốn hóa thị trường của Evergrande là 87 tỷ USD, vượt qua những hãng xe khổng lồ của Mỹ như Ford và General Motors.

Vào tháng 3 năm 2019, Hứa Gia Ấn, chủ tịch của Evergrande và là một trong những người giàu nhất Trung Quốc, cam kết sẽ đánh bại Elon Musk và trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới trong 3 - 5 năm tới.

Vào thời điểm đó, mẫu crossover Model Y của Tesla mới vừa ra mắt thế giới lần đầu tiên. Hai năm sau, Tesla đã thành lập cơ sở tại Trung Quốc, xây dựng nhà máy đầu tiên bên ngoài nước Mỹ và giao khoảng 35.500 chiếc xe trong tháng 3 năm 2021, nhờ đó đã củng cố vị thế trên thị trường.

Mặc dù có tham vọng cao, ông Hứa đã nhiều lần tụt lại phía sau trong việc đạt được mục tiêu sản xuất xe điện của mình. Sản xuất ô tô là một lĩnh vực có nhiều khó khăn và cần số vốn khổng lồ. Ví dụ, kết quả của thương hiệu Nio Trung Quốc cũng chỉ trở nên khả quan vào giữa năm 2020, sau nhiều năm thua lỗ nghiêm trọng.

Cuối tháng 3 năm 2021, sau khi Evergrande thông báo lỗ 67% vào năm 2020, ông Hứa cho biết công ty sẽ sản xuất xe điện muộn hơn so với kế hoạch ban đầu. Quá trình giao hàng dự kiến sẽ phải chờ đến năm 2022 mới có thể bắt đầu.

Kỳ vọng sản xuất hàng năm 500.000 đến 1 triệu xe điện vào tháng 3 năm 2022 cũng đã bị thay đổi và giờ đây được đặt vào năm 2025. Tuy nhiên, công ty đã đưa ra một dự báo mới ấn tượng cho 5 triệu chiếc vào năm 2035.

Tất cả những yếu tố trên khiến người ta liên tưởng đến tình huống với Tesla: công ty xe điện Trung Quốc đã trì hoãn kế hoạch sản xuất nhưng các nhà đầu tư vẫn liên tục đổ tiền. Cũng nhờ sự quá khích của giới đầu tư, ông chủ Tesla đã trở thành người giàu nhất thế giới trong chốc lát và khiến một số người e ngại rằng đó có thể chỉ là bong bóng tài chính với nguy cơ tan vỡ bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, câu chuyện của Evergrande mới chỉ ở bước đầu và không ai dám chắc nó sẽ có kết thúc như một bong bóng tài chính.

Evergrande và thương hiệu xe điện Hengchi của họ có đầy đủ cơ hội để trở thành một trong những nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới nếu họ ngừng khiến các nhà đầu tư thất vọng với việc thay đổi kế hoạch liên tục.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: evergrande, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe