Độc đáo mẫu xe "siêu tí hon" giá chỉ 500 USD của người Mỹ

10:32 | 25/06/2021 -
Theo dõi Auto5 trên
Ra đời cách đây hơn 70 năm, King Midget là một mẫu microcar giá rẻ với tiêu chí tiết kiệm là trên hết.

Microcar hay xe siêu nhỏ là một sản phẩm gắn liền với những năm 1950, nhưng thực tế chúng có nguồn gốc ngay từ những năm sau Thế Chiến II. Chúng được thiết kế để bảo vệ thời tiết tốt hơn xe máy và trở nên phổ biến do nhu cầu tăng cao đối với một phương tiện giao thông cá nhân giá rẻ của thời đó.

Microcar thậm chí còn trở nên phổ biến hơn nữa vào giữa những năm 1950 khi giá nhiên liệu tăng cao vì Cuộc khủng hoảng Suez.

Video xe microcar King Midget cực hiếm

Tuy nhiên, microcar không có được thành công ở thị trường Mỹ, nơi nhiên liệu vẫn duy trì giá rẻ suốt thập niên 1950 trong khi xe cỡ nhỏ ở đây đã gần lớn bằng xe cỡ vừa ở châu Âu. Nhưng thực tế là một số công ty đã liều lĩnh bước vào phân khúc cá biệt này ngay trong những năm 1940. Midget Motors Corporation là một trong số đó. Nhà sản xuất xe bé nhỏ gần như vô danh này đến từ Athens, Ohio, và đã sản xuất một mẫu microcar từ năm 1946 – 1970.

Phía trước của King Midget

Nó được gọi là King Midget, và đúng như tên gọi gợi ý, nó được thiết kế để trông giống một chiếc xe đua tí hon.

Ban đầu, công ty đã bán King Midget như một bộ kit bao gồm mọi thứ trừ động cơ, tất cả chỉ với giá 270 USD. Những chiếc xe được lắp ráp hoàn chỉnh bắt đầu có mặt vào năm 1947 với động cơ Wisconsin 1 xi-lanh có công suất 6 mã lực khiêm tốn. Nó chỉ được dẫn động bởi duy nhất 1 bánh sau vì một bộ vi sai sẽ làm tăng chi phí.

Phía sau của King Midget

Công ty đã phát triển King Midget thành một mẫu xe 2 chỗ vào những năm 1950 và bắt đầu cung cấp hộp số tự động 2 cấp. Một phiên bản Model III với kích thước dài hơn đã xuất hiện trong năm 1957 với phanh thủy lực và động cơ công suất 9 mã lực. Đến năm 1966, Midget đã chuyển sang sử dụng động cơ Kohler công suất 12 mã lực và một hệ thống điện 12 volt.

Động cơ của King Midget

Midget Motors đã quảng cáo chiếc xe tí hon của mình trên nhiều tạp chí nổi tiếng thời đó. Các quảng cáo tập trung vào giá rẻ và số km cao của King Midget. Ví dụ, một quảng cáo năm 1960 đã hứa hẹn về một chiếc xe chỉ nặng 227 kg, đạt tốc độ tối đa 80 km/h, và tiêu thụ nhiên liệu 4,7 lít/100 km - tất cả với giá 500 USD. Giá trung bình của một chiếc xe ô tô Mỹ vào năm 1960 là hơn 2.500 đô la, vì vậy King Midget có giá rẻ gấp 5 lần.

Hệ thống lái của King Midget

Đáng tiếc, công ty phải đóng cửa vào năm 1970 sau khi sản xuất khoảng 5.000 chiếc xe. Ngày nay, King Midget hầu như vẫn không được biết đến, nhưng một nhóm nhỏ những người đam mê, mang tên Câu lạc bộ Xe King Midget, đã giữ cho di sản này tồn tại. Chiếc xe xuất hiện ở video trên là một chiếc King Midget nguyên bản, chưa qua phục chế và vẫn được dùng là xe lái hàng ngày.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: xe hơi, tí hon, giá rẻ

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe