Doanh số MPV 02/2021: Xpander "cân tất", một mình ngồi hơn nửa "mâm"

15:53 | 24/08/2021 -
Theo dõi Auto5 trên
Cuộc đua doanh số MPV tháng 2 vừa qua ghi nhận sự cạnh tranh mạnh của tất cả các mẫu xe trong phân khúc. Tuy nhiên có vẻ như Xpander lại nằm ngoài cuộc đua, bởi mẫu xe này đã "nhẹ nhàng" ngồi đầu bảng với doanh số nhiều hơn tất cả các đối thủ của mình cộng lại

Phân khúc xe 7 chỗ giá rẻ tại Việt Nam nói chung và phân khúc MPV nói riêng từ lâu đã là sự lựa chọn của số đông những người mua xe bởi tính hữu dụng của nó. Một chiếc xe 7 chỗ sẽ đáp ứng đủ nhu cầu của một gia đình 3 thế hệ hoặc với những gia đình đông thành viên. Và một chiếc MPV với 7 chỗ rộng rãi, đa dụng, tiết kiệm, giá thành hợp lý và thiết kế đẹp chắc chắn sẽ nắp giữ được ấn tượng tốt với khách hàng. Và chiếc Xpander đã làm được điều đó, giành lại thành công ngôi vương từ mẫu Innova của Toyota.

Dưới đây là doanh số cụ thể từng dòng xe của phân khúc MPV trong tháng 02 vừa qua:

1. Mitsubishi Xpander/Xpander Cross ( 630 xe)

Tháng 2 vừa qua ghi nhận doanh số 630 chiếc của dòng xe Xpander (bao gồm cả phiên bản Cross). Con số này đã giúp mẫu MPV đến từ thương hiệu 3 viên kim cương chiếm được 60,2% thị phần phân khúc, để lại chỉ 39,8% cho 5 đối thủ còn lại

XPANDER với thiết kế thế hệ mới DYNAMIC SHIELD kết hợp cùng không gian thoải mái đầy tiện ích thân thiện, mang đến cho khách hàng sự an toàn tận hưởng trọn vẹn những hành trình. Mitsubishi Xpander hứa hẹn mang những trải nghiệm hoàn toàn mới dành cho các gia đình, thông qua sự giao hòa giữa phong cách thiết kế SUV mạnh mẽ kết hợp cùng các tiện ích thiết thực, tinh tế của mẫu xe MPV.

2. Suzuki XL7 169 (xe)

XL7 là mẫu xe nắm giữ vị trí Á Quân trong bảng xếp hạng tháng 2 vừa qua. Mẫu xe này bán được 169 chiếc, chiếm 12,6% thị phần. 

XL7 là dòng xe SUV của Suzuki ra đời từ năm 1998 tại Nhật Bản. XL7 hoàn toàn mới là thế hệ thứ 3 được phát triển để tiếp nối thành công từ thế hệ tiền nhiệm.

Ý tưởng về một chiếc SUV 7 chỗ thực sự đáp ứng kỳ vọng của khách hàng Việt Nam về một mẫu xe không những thỏa mãn được nhu cầu sử dụng cho gia đình mà còn đáp ứng đam mê tự do của người dùng. Suzuki XL7 cũng là mẫu xe đoạt giải "Xe của năm 2020" tại Indonesia.

>> Xem các phiên bản, thông số & bảng giá xe Suzuki XL7

3. Toyota Innova (157 xe)

Đã từng là ông vua phân khúc với doanh số đáng ngưỡng mộ và là mơ ước của nhiều đối thủ, tuy nhiên giờ đây Innova có vẻ khá chật vật với việc tìm một chỗ đứng trong bảng xếp hạng phân khúc MPV. Tháng 2 vừa qua ghi nhận doanh số 157 chiếc Innova được bán ra, chiếm 15% thị phần xe trong phân khúc.

Thiết kế mới của Toyota Innova không chỉ nhận được đánh giá cao từ giới chuyên môn mà còn thực sự khiến khách hàng Việt bị cuốn hút và ấn tượng. Dòng xe này ngay từ khi chính thức được trình làng vào cuối năm 2016  đã khiến các tín đồ xe hơi phải say lòng và ấn tượng bởi những điểm nhấn nổi bật, mới mẻ trong thiết kế.

4. Suzuki Ertiga (57 xe)

Một thành viên nữa đến từ thương hiệu Suzuki, đàn anh của mẫu XL7 cxng góp mặt trong bảng xếp hạng này. Dù đạt doanh số không thực sự ấn tượng với 57 chiếc bán ra trong tháng, chiếm 5,4% thị phần tuy nhiên mẫu xe này được giới chuyên môn đánh giá đóng vai trò chính trong việc là "đòn bẩy" kích cầu doanh số cho mẫu XL7 hơn là một dòng sản phẩm chủ đạo của Suzuki.

Suzuki Ertiga phiên bản hiện tại chính thức có mặt tại Việt Nam vào hồi tháng 6/2019, và được phân phối qua 2 phiên bản theo hình thức nhập khẩu từ Indonesia. Thiết kế của Ertiga được dựa trên nền tảng xe con Suzuki Swift. Đây là một trong những mẫu xe đa dụng rất phổ biến tại Đông Nam Á. Hiện nay, tại thị trường Việt Nam, Ertiga đang gây ấn tượng với đối tượng khách hàng nhu cầu cần một chiếu xe có giá bán rẻ và chủ yếu làm phương tiện di chuyển và vận tải hơn là trải nghiệm cá nhân.

>>> Mọi thứ về Suzuki Ertiga: Giá bán, thông số & đánh giá

5. Kia Rondo (31 xe)

Đứng thứ 5 trong danh sách này là mẫu Kia Rondo với sô lượng 31 xe, chiếm khoảng 3% thị phần. Mẫu xe Hàn Quốc này dường như vẫn đang là một sự loay hoay của Kia khi chưa tìm được lối đi chính xác để giành lại thị phần từ những mẫu xe đến từ Nhật Bản. Có lẽ vấn đề đến từ việc trang bị chưa hợp thị hiếu và tính năng cũng nhưng thiết kế chưa thực sự phù hợp.

Mẫu xe 7 chỗ Kia Rondo trở nên "lép vế" khi nằm chung bảng với các đối thủ tên tuổi như Toyota Innova hay Mitsubishi Xpander. Kia Rondo bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2007, nhưng ở thời điểm này xe có tên gọi là Carens. Sang năm 2014, Thaco Trường Hải đã cho ra mắt phiên bản lắp ráp hoàn toàn mới với tên gọi là Rondo.

6. Toyota  Avanza (02 xe)

Mẫu xe đàn em của Innova này tiếp tục trải qua 1 tháng "lận đận" khi doanh số chỉ đạt 2 chiếc, chỉ đạt khoảng 0,2% thị phần.

Mẫu xe này gần như "không có cửa" trong phân khúc do chưa tạo được điểm nhất riêng cũng như chưa mang lại được những giá trị mà khách hàng thực sự cần. Bên cạnh đó, trở ngại về giá bán cũng là điều làm cho mẫu xe này kiém thu hút khách hàng so với những đối thủ khác. Tuy vậy, giới chuyên gia cũng nhận định rằng Avanza dường như không phải là mẫu xe để Toyota đòi hỏi về doanh số mà sự xuất hiện này chỉ góp phần tạo đòn bẩy doanh số cho người anh Innova của mình.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: MPV, xe đa dụng, 7 chỗ

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe