8 mẫu xe 3 bánh kỳ quặc nhất từng được chế tạo

14:19 | 27/07/2021 -
Theo dõi Auto5 trên
Một số mẫu xe 3 bánh đúng là rất tệ, trong khi một số khác lại trở nên nổi tiếng vì một lý do lạ lùng nào đó.

Chế tạo một chiếc xe ô tô 3 bánh luôn là một lựa chọn kỳ lạ vì một lý do đơn giản rằng ai cũng biết xe 4 bánh hợp lý, thực tiễn hơn. Tuy nhiên, trong lịch sử có một số mẫu xe thực sự trở nên tuyệt vời chỉ với 3 bánh xe, ví như Morgan 3-Wheeler và Polaris Slingshot.

Nhưng với mỗi trường hợp thành công thì lại có hàng tá câu chuyện thất bại khác vì đủ nguyên nhân khác nhau. Sau đây, chúng ta sẽ điểm qua một vài mẫu xe 3 bánh lạ lùng nhất từng được chế tạo.

Myers Motors NmG

Ban đầu được hình thành với tên gọi Corbin Sparrow, việc sản xuất chiếc xe 3 bánh chạy điện này bắt đầu vào năm 1999 và kết thúc vào đầu những năm 2010. Nó được phân loại là xe điện cá nhân (PEV), cho dù một người ngồi trong xe trông cũng đủ chật.

Chiếc xe này kỳ lạ đến mức nó đã có một vài khoảnh khắc nổi tiếng, bao gồm xuất hiện trong phim “Austin Powers in Goldmember.”

Nó thiếu tính thực tiễn toàn tập bởi chỉ có phạm vi di chuyển khoảng 50 km khi sạc đầy điện. Không ai muốn bị nhìn thấy trong một chiếc xe trông giống như hạt đậu, và vì vậy nó cuối cùng đã bị ngừng sản xuất vì doanh số bán hàng thấp.

Daihatsu Bee

Daihatsu Bee chỉ được sản xuất trong một năm duy nhất từ năm 1951 - 1952, với khoảng 300 chiếc. Điều đó làm cho chúng trở nên rất hiếm ngày nay, nhưng chúng thỉnh thoảng vẫn có thể được nhìn thấy tại các triển lãm xe ở Nhật Bản.

Đa số các chiếc Daihatsu Bee đều được bán sử dụng làm taxi, vì luật pháp của Nhật Bản vào thời điểm đó đánh thuế xe 3 bánh ít hơn xe 4 bánh.

Đối với công chúng, chiếc xe này rất ít được ưa chuộng, do đó nó chỉ được bán trong một năm. Việc đưa Daihatsu Bee vào sản xuất là một lựa chọn hết sức kỳ quặc vì chi phí sản xuất xe đắt đỏ đến mức công ty không thể kiếm lời từ những chiếc xe bán được.

Citycom CityEl

Ban đầu được thiết kế ở Đan Mạch, CityEl hiện đang được chế tạo bởi Citycom ở Đức. Điều kỳ lạ là chiếc xe này vẫn đang được sản xuất, cho dù không rõ công ty đã bán được bao nhiêu chiếc. Đây là một chiếc xe 3 bánh gần như vô dụng khác, vì nó chỉ có thể đạt tốc độ tối đa khoảng 60 km/h.

Lái CityEl khi trời có gió cũng là hành động rất nguy hiểm vì nó nhẹ đến mức có thể bị lật nếu chạy trên 50 km/h. Có vẻ như công dụng thực sự duy nhất của chiếc xe này là dễ tìm chỗ đỗ xe tại các thành phố đông đúc ở châu Âu. Nhưng dù có là vậy, bạn cũng sẽ không muốn bị bắt gặp trong một chiếc xe kỳ quặc thế này đâu.

Campagna T-Rex

Mẫu xe 3 bánh đến từ Canada này đã được bán liên tục từ đầu những năm 1990, cho dù khó khăn về tài chính đã khiến nó bị ngừng sản xuất một thời gian ngắn vào năm 2004. Bên cạnh đó, Campagna T-Rex đã trở nên phổ biến một cách kỳ lạ, ở cả thị trường quê nhà Canada và Trung Đông.

T-Rex trang bị một động cơ mô tô BMW sản sinh công suất 160 mã lực, khiến nó chạy nhanh đáng sợ với trọng lượng nhẹ. Có lẽ người mua muốn tốc độ của một chiếc mô tô mà không cần học cách lái, hoặc có thể họ chỉ đơn giản là thích thú thiết kế kỳ lạ của xe. Dù thế nào đi nữa, công việc sản xuất mẫu xe này không hề có dấu hiệu dừng lại trong thời gian tới.

Bond Bug

Bond Bug là một mẫu xe được thiết kế bởi Tom Karan cho Reliant Motor Company của Anh Quốc. Bắt đầu được sản xuất vào năm 1970 và 2.270 chiếc lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất trước khi chiếc xe này bị “xử trảm” vào năm 1974.

Dù trông rất kỳ dị, nhưng thực tế chúng vẫn là một mẫu xe được yêu thích ở Anh Quốc ngày nay, và có thể được tìm thấy tại các triển lãm xe địa phương trên khắp đất nước.

Nó đã được tiếp thị như một chiếc xe go-kart với khả năng gia tốc ngang tầm xe thể thao của thời đó. Nó đạt được thành công trung bình về mặt doanh số bán hàng nhưng không thể cạnh tranh với những mẫu xe thể thao 4 bánh truyền thống như Lotus Seven. Bond Bug có thể được coi là một trong số ít những mẫu xe 3  bánh lái hay trong lịch sử.

ZAP Xebra

Về mặt thiết kế, Xebra trông thật kỳ quái đến mức tức cười. Khó tin hơn nữa khi mẫu xe 3 bánh này là một thiết kế của Mỹ với một biến bản xe bán tải. Được tung ra thị trường bởi ZAP Corporation trong năm 2006, Xebra có tốc độ tối đa 45 km/h và cự li di chuyển 64 km ở cấu hình cao nhất.

Mẫu xe này đã được sản xuất tại Trung Quốc trước khi được chuyển đến Mỹ, và các chiếc xe đời đầu gặp phải những vấn đề chất lượng tồi tệ bao gồm cả bộ sạc bị hỏng. Phần kỳ lạ nhất trong câu chuyện của Xebra là trong năm 2013, ZAP đã phải mua lại tất cả các chiếc xe đời 2008 và tiêu hủy chúng vì chúng không đáp ứng các yêu cầu an toàn của NHTSA.

Vanderhall Carmel GTS

Chiếc xe 3 bánh này khác thường ở chỗ nó tự xưng là một chiếc xe grand tourer sang trọng trong hoạt động tiếp thị của công ty. Làm thế nào để một chiếc xe “trơ trụi” như thế này lại có thể được xếp vào hạng sang là một điều bí ẩn, nhưng Vanderhall không dừng lại ở đó.

Trang chủ của công ty mô tả GTS là “có những tùy chọn được yêu cầu nhiều nhất bởi người có học” và tuyên bố nó là một “phương tiện giải thoát sang trọng”. Nói một cách công bằng, với công suất 194 mã lực và trọng lượng chỉ khoảng 725 kg, nó đúng là rất tốc độ. Tuy nhiên, đội ngũ marketing của Vanderhall đã dùng những lời lẽ quá đà để thu hút người mua đến với sản phẩm này.

BMW Isetta

BMW Isetta là một trong những mẫu xe kỳ quặc nổi tiếng nhất trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô, nhưng điều khiến nó trở nên kỳ lạ hơn cả là nó thực tế có một biến bản 4 bánh ít phổ biến hơn, ít nhất là ở Anh Quốc.

Khi Isetta 4 bánh lần đầu tiên được giới thiệu ở thị trường Anh Quốc, nó đã bán rất tệ. Chỉ khi phiên bản 3 bánh được sản xuất, doanh số bán hàng mới tăng lên, phần lớn là do lỗ hổng luật pháp cho phép chủ sở hữu trốn thuế.

Quá trình sản xuất đã kéo dài từ năm 1957 đến năm 1962, với nhiều chiếc Isetta do Anh Quốc chế tạo vẫn thường tham gia các buổi triển lãm xe ngày nay. Phần còn lại của thế giới không ưa chuộng mẫu BMW 3 bánh này cho lắm, nhưng ít nhất ở Anh Quốc, Isetta đã chứng minh rằng việc ít hơn 1 bánh đôi khi có thể giúp xe bán chạy hơn.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe