6 sự thật về xe điện mà các công ty không nói với khách hàng

14:44 | 14/09/2021 -
Theo dõi Auto5 trên
Để thu hút nhiều người mua đến với xe điện hơn, các nhà sản xuất sẽ thường tránh nói đến những điều này.

Xe điện đã tồn tại hàng thập kỷ

Nhiều công ty xe điện muốn người mua nghĩ rằng xe điện là một ý tưởng tương lai, một thứ gì đó mới và tân tiến.

Trong khi nhiều công ty rất sáng tạo với công nghệ mà họ đang đưa vào ô tô của mình, Nhưng thực chất ý tưởng một chiếc xe chạy bằng điện hoàn toàn đã tồn tại hàng thập kỷ.

GM EV1 được coi là mẫu xe điện sản xuất hàng loạt đầu tiên, ra mắt vào năm 1996. Chỉ có hơn 1.000 chiếc được sản xuất, hầu hết trong số đó đã được GM mua lại một cách kỳ lạ và bị phá hủy, do đó chúng rất hiếm ngày nay.

Hầu hết chủ xe sẽ cần trạm sạc tại nhà

Ngay cả với phạm vi di chuyển ngày càng tăng của các loại xe điện hiện đại, chủ sở hữu chắc sẽ muốn sạc điện xe tại nhà.

Xét cho cùng, những người không sống gần trạm sạc sẽ cảm thấy rất bất tiện khi phải lái xe đến trạm mỗi lần xe của họ gần hết điện. Đây có thể không phải là một vấn đề đối với những chủ xe có nhà cửa rộng rãi, nhưng đối với nhiều người khác, nó đặt ra một vấn đề không nhỏ.

Bất kỳ ai sống trong căn hộ chung cư hoặc phải đỗ xe ngoài đường sẽ không thể lắp điểm sạc điện tại nhà. Cho tới khi có nhiều cơ sở hạ tầng dành cho xe điện hơn, đây có thể là một yếu tố ngăn cản ai đó mua lấy chiếc xe điện đầu tiên trong đời họ.

Phạm vi di chuyển có thể ít hơn nhiều so với tuyên bố

Ai cũng biết rằng các nhà sản xuất xe ô tô sẽ thường “thổi phồng” sự thật khi tiếp thị sản phẩm của họ, nhưng hầu hết những sự phóng đại đó đều vô hại. Tuy nhiên, phóng đại phạm vi di chuyển của một chiếc xe điện thì không phải là một vấn đề đơn giản.

Các nhà sản xuất thường sẽ kiểm tra xe của họ trong điều kiện tối ưu, trên nhưng bề mặt hoàn toàn bằng phẳng, và ở tốc độ không đổi.

Trong một số trường hợp như Audi e-tron, các chuyên gia đánh giá đã phát hiện ra rằng phạm vi di chuyển thực tế của chiếc xe cao cấp này ít hơn khoảng 25% so với những gì Audi tuyên bố. Đây là một sự khác biệt lớn và đủ để đánh lừa khách hàng về khả năng của xe.

Sản xuất xe điện không thật thân thiện môi trường

Xe chạy điện hoàn toàn đúng là không phát khí thải và có lợi cho môi trường hơn xe chạy xăng-dầu truyền thống, nhưng quá trình sản xuất ô tô điện lại tạo ra lượng khí thải carbon nhiều hơn khoảng 60% so với xe động cơ đốt trong.

Điện ở nhiều quốc gia vẫn được tạo ra thông qua nhiên liệu hóa thạch, do đó, việc sạc xe điện vẫn có thể gián tiếp đốt nhiều dầu và than.

Ngoài ra, các nguyên liệu thô được sử dụng để sản xuất xe điện, bao gồm cả lithium, cũng là một vấn đề khác. Lithium sử dụng một lượng nước khổng lồ để khai thác từ Trái Đất và đòi hỏi phải đào những khu mỏ khổng lồ, phá hủy môi trường sống và làm cạn kiệt nguồn cung cấp nước tại địa phương.

Xe điện có thể là nguy cơ hỏa hoạn

Không ai muốn mua một chiếc xe có thể bốc cháy, nhưng thực tế là đã có một số sự cố và triệu hồi đáng lo ngại liên quan đến xe điện trong những năm gần đây.

Tất nhiên, đây hoàn toàn không phải là vấn đề dành riêng cho xe điện, cũng như không có bằng chứng nào cho thấy xe điện dễ bắt lửa hơn xe động cơ đốt trong.

Vấn đề là nằm ở chỗ đối phó với một chiếc EV đang bốc cháy. Nhiều đội cứu hỏa chưa có thiết bị cần thiết để xử lý các đám cháy xe điện lớn, đồng nghĩa cách an toàn hơn cả là cứ để đám cháy tự tắt.

Vì vậy, một đám cháy tương đối nhỏ có thể dễ dàng lan rộng, dẫn đến phá hủy toàn bộ chiếc xe, và đội cứu hỏa cũng đành chịu không thể làm được gì.

Cụm pin xuống cấp nhanh

Đây là một lời chỉ trích phổ biến về xe điện, nhưng nó thực sự rất đúng. Trong khi một chiếc xe chạy xăng sẽ gần như luôn có thể đảm bảo quãng đường đi được theo bình nhiên liệu, thì một chiếc xe điện sẽ bắt đầu giảm phạm vi di chuyển mỗi khi nó được sạc lại. Lúc đầu, chuyện này sẽ không đáng chú ý, nhưng qua năm tháng và phạm vi có thể sẽ giảm đáng kể.

Ngay cả một chiếc EV mới chỉ vài năm tuổi cũng có khả năng mất một phần đáng kể phạm vi hoạt động của nó, với báo cáo cho biết rằng Nissan Leaf mất 9,9% phạm vi di chuyển mỗi năm. Điều đó đồng nghĩa là tuổi thọ của xe điện có thể sẽ ngắn hơn đáng kể so với xe chạy xăng, hoặc chủ sở hữu sẽ phải mua những cụm pin mới đắt tiền.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe