5 điểm nhấn nổi bật trên mẫu Hyundai Santa Fe 2021 mới ra mắt Việt Nam

16:41 | 17/05/2021 -
Theo dõi Auto5 trên
Hyundai SantaFe 2021 dù là phiên bản nâng cấp nhưng được phát triển dựa trên khung gầm N-Platform hoàn toàn mới cùng động cơ xăng 2.5L cải tiến.

Mẫu SUV ăn khách Hyundai Santa Fe 2021 vừa ra mắt khách hàng Việt vào hôm nay (17/5). Mẫu xe này nhận được sự quan tâm của đông đảo người dùng trong nước. Ở lần nâng cấp này, chiếc Santa Fe mới nhận được những cải tiến thực sự ấn tượng so với phiên bản tiền nhiệm.

1. Cấu trúc khung gầm mới

Hyundai Santa Fe 2021 là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời thế hệ thứ 4 của mẫu xe này. Ở lần nâng cấp này, điểm khác biệt lớn nhất là việc Hyundai phát triển Santa Fe 2021 này dựa trên cấu trúc khung gầm N-Platform hoàn toàn mới. Trong khi đó, phiên bản Santa Fe 2019 sử dụng cấu trúc Y-Platform.

Theo Hyundai, nền tảng N-Platform được xây dựng dựa trên những giá trị cốt lõi của nền tảng cũ, sẽ sử dụng trên toàn bộ dải sản phảm của hãng trong nhiều năm tới.

N-Platform nhẹ hơn, cấu hình linh hoạt hơn và mang lại hiệu quả khí động học tốt hơn. Sự an toàn được đặt lên đầu tiên khi hãng áp dụng cấu trúc đa tải, dập nóng và thép siêu cường. Điều này giúp tối đa hóa tỷ lệ hấp thu năng lượng, đảm bảo cabin an toàn và tư thế ổn định tại thời điểm va chạm.

Một phần cơ cấu hấp thụ xung lực của N-Platform
Một phần cơ cấu hấp thụ xung lực của N-Platform

Các nhà nghiên cứu kỹ thuật gọi cấu trúc khoang động cơ nhiều khung là Cấu trúc đường dẫn nhiều tải, hoặc MLPS.

Trong một tình huống va chạm điển hình, các thanh bên cạnh (side member) chịu tác động chính của lực va chạm, đây cũng là các giá đỡ kết cấu hai bên động cơ. MLPS phân bổ một cách tự nhiên lực va chạm đó vào khung phụ (sub frame), hai bên tai xe (fender apron) và khung xe tổng thể để chịu tác động tốt hơn, hấp thụ và phân tán nó qua nhiều con đường khác nhau.

2. Động cơ xăng mới

Hyundai Santa Fe 2021 vẫn có hai tùy chọn động cơ máy xăng và máy dầu mới. Đáng chú ý, phiên bản máy xăng trên mẫu xe này có chút thay đổi.

Theo đó, động cơ này có tên Smartstream Theta III 2.5L (mã hiệu G4KM), trong khi phiên bản trước sử dụng động cơ Theta II GDi 2.4L (mã hiệu G4KJ).

Động cơ Smartstream Theta III 2.5L (mã hiệu G4KM) trên Hyundai SantaFe 2021.
Động cơ Smartstream Theta III 2.5L (mã hiệu G4KM) trên Hyundai SantaFe 2021.

Điểm khác biệt đầu tiên, động cơ mới có dung tích 2.497cc, lớn hơn 138cc so với động cơ 2.4L trước kia. Theo đó, động cơ 2.5L mới này cho công suất tối đa 180 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 232Nm tại 4.000 vòng/phút.

Điểm khác biệt thứ hai là mặc dù có dung tích lớn hơn nhưng động cơ mới nhẹ hơn tới 18kg. Tỷ số nén của động cơ này cũng thấp hơn, ở mức 10,5:1 so với 11,3:1 như trước đây. Cả ba phiên bản máy xăng của SantaFe 2021 tại Việt Nam đều đi kèm hộp số tự động 6 cấp Shifttronic được cải tiến tỉ số truyền giúp vận hành êm ái, mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu.

3. Gói công nghệ an toàn Hyundai Smart sense

Tính năng an toàn trên Hyundai Santa Fe 2021 cũng được đặc biệt chú trọng. Theo đó, TC Motor bổ sung gói công nghệ an toàn Smart Sense với 5 tính năng:

- Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LFA: LFA sử dụng camera quan sát phía trước, từ các dữ liệu thu thập được sẽ tác động đến vô lăng, giúp xe giữ đúng làn vận hành, tránh gây nguy hiểm đến các phương tiện xung quanh.

- Đèn pha thích ứng Adaptive High Beam (AHB): Với công nghệ này, nhờ sử dụng hệ thống camera quét liên tục, khi xe đang bật chế độ pha và di chuyển gặp xe chạy ngược chiều , đèn sẽ tự động hạ thấp vùng sáng, tránh gây chói mắt cho phương tiện. Khi xe ngược chiều đi qua, đèn pha sẽ tự động bật trở lại tăng cường khả năng chiếu sáng cho xe.

Hệ thống giám sát & phòng tránh va chạm điểm mù BVM & BCA
Hệ thống giám sát & phòng tránh va chạm điểm mù BVM & BCA

- Hệ thống giám sát & phòng tránh va chạm điểm mù BVM & BCA: hệ thống này là sự nâng cấp, bổ sung cho cảnh báo điểm mù BCW. Bên cạnh radar, hệ thống này sử dụng 2 camera góc rộng để nâng tầm quan sát cho lái xe. Khi người lái bật xi-nhan để rẽ hoặc vượt, hình ảnh điểm mù phía xi-nhan sẽ hiển thị ở trên màn hình ODO của xe, giúp phát hiện vật thể tránh va chạm. Trong trường hợp cần thiết, BCA sẽ can thiệp để xe có thể phanh để tránh nguy hiểm.

- Hệ thống phòng tránh va chạm với người đi bộ: hệ thống này hoạt động Camera gắn ở phía trước xe. Khi hoạt động, hệ thống sẽ nhận dạng người đi bộ và nếu người đi bộ nằm trong phạm vi nguy hiểm, hệ thống sẽ cảnh báo và có tác động đến hệ thống phanh để giảm tốc độ, tránh va chạm. Hệ thống này hoạt động khi xe di chuyển trên 20 km/h và dưới 64 km/h.

- Hệ thống hỗ trợ đỗ xe chủ động: khi xe đang trong trạng thái di chuyển, người lái có tác động đến phanh khiến xe dừng hẳn và mở cửa bước ra ngoài mà chưa chuyển sang chế độ số P, hộp số điện tử sẽ tự can thiệp đưa xe về trạng thái đỗ xe (P) và tự động cài phanh tay điện tử.

4. Cụm sang số điện tử Shift-by-wire

Trên Hyundai Santa Fe 2021, một điểm nhấn đáng chú ý bên trong nội thất là cụm sang số hoàn toàn mới. Theo đó, cần số truyền thống trên phiên bản cũ đã thay bằng cụm nút bấm điện tử có tên Shift-by-wire. Điều này sẽ giúp khoang lái trông đẹp mắt và thoáng đãng hơn.

Bảng điển khiển trung tâm với cụm sang số điện tử Shift-by-wire.
Bảng điển khiển trung tâm với cụm sang số điện tử Shift-by-wire.

Ngoài ra, bảng điều khiển trung tâm còn có núm xoay chọn chế độ lái gồm trên đường onroad và offroad. Bao gồm bốn chế độ onroad Eco (tiết kiệm), Comfort (êm ái), Sport (thể thao), Smart (thông minh) và ba chế độ địa hình Snow (Tuyết), Sand (Cát), Mud (Bùn đất).

Trên Santa Fe 2021 cũng gồm nhiều tính năng như các mẫu xe cao cấp như ghế trước có sưởi ấm và làm mát, sấy vô-lăng, hỗ trợ đổ đèo, camera 360 toàn cảnh, điều hòa tự động hai vùng độc lập.

5. Chìa khóa từ

Chìa khóa thẻ từ trên Hyundai SantaFe 2021.
Chìa khóa thẻ từ trên Hyundai SantaFe 2021.

New Santa Fe cũng được trang bị thẻ chìa khóa từ (chỉ dành cho phiên bản cao cấp nhất). Đây là tấm thẻ nhựa có kích cỡ tương đương thẻ ATM, giao tiếp với xe thông qua công nghệ NFC.

Với trang bị này, chủ nhân chiếc xe chỉ cần mang thẻ theo người là có thể sử dụng, vận hành, không bị vướng bởi các trang bị chìa khóa thông thường.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: Hyundai Santa Fe

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe