10 điểm vượt trội của xe điện khiến bất cứ ai cũng "chán" xe động cơ đốt trong

08:55 | 25/03/2021 -
Theo dõi Auto5 trên
Jason Fenske - người sáng lập ra kênh Engineering Explained với gần 3 triệu subscribe đã chia sẻ "10 điều khó chịu khi sử dụng xe động cơ đốt trong so với xe điện" sau 1 năm sở hữu chiếc Tesla Model 3.

Sau khi đưa ra 10 điều khó chịu khi sử dụng xe động cơ đốt trong, Jason Fenske cũng nói thêm rằng, anh không đưa lý do bảo vệ môi trường vào bởi lý do đấy bị chính trị hoá: "Tôi thích xe điện vì sự tiện nghi, sạch sẽ và tiết kiệm của nó. Không phải vì mục đích chính trị hay bảo vệ môi trường, mặc dù tôi cũng quan tâm đến môi trường".

Jason Fenske người sáng lập ra kênh Engineering Explained cầm lái chiếc Tesla Model 3
Jason Fenske người sáng lập ra kênh Engineering Explained cầm lái chiếc Tesla Model 3

Và 10 điểm vượt trội của xe động cơ điện được Jason Fenske đưa ra sau 1 năm là:

1. Độ bốc (khả năng gia tăng gia tốc)

Xe động cơ nổ nói chung độ bốc kém xa ôtô điện nếu tương đương tiền. Một chiếc Tesla Model 3 giá là 56000 USD tăng tốc từ 0 đến 100km/h mất 3.2 giây tương đương với một chiếc Audi R8 V10 giá 195000 USD.

2. Độ nhạy động cơ

Xe động cơ nổ không có momen xoắn ở ngay lúc đầu vào ga, vì vậy lúc mới lên xe đạp ga sẽ cảm thấy xe rất yếu. Ngoài ra thì ở một số xe như máy dầu, máy turbo độ trễ của chân ga vô cùng lớn, đạp ga kịch sàn nhưng phải một lúc sau vòng tua mới đạt.

3. Độ trễ hộp số

Với xe động cơ nổ thì kể cả những chiếc xe rất đắt vẫn có độ trễ của hộp số. Hầu hết các xe điện không có hộp số nên không gặp phải hiện tượng này và độ phản hồi của xe gần như tức thời

4. Tiếng ồn động cơ

Xe động cơ nổ có rất nhiều tiếng ồn phát ra từ động cơ, ống xả và các thiết bị khác. Xe điện chỉ có âm thanh kêu rất bé từ động cơ điện, gần như không cảm nhận được nếu ngồi trong xe

5. Chi phí và thời gian bảo dưỡng

Với các xe động cơ nổ lịch bảo dưỡng quá dày đặc so với động cơ điện. Với xe động cơ điện, chỉ có 2 thứ phải quan tâm là thay dầu phanh và nước làm mát động cơ và pin sau 4 năm.

6. Không có khả năng tái tạo năng lượng

Xe động cơ nổ làm người lái phải phanh quá nhiều khi vận hành. Với xe động cơ điện nếu người lái để chế độ thu hồi động năng, mỗi khi nhả chân ga hệ thông sẽ dùng động cơ hãm lại và động cơ sẽ sinh ra điện nạp ngược lại vào pin.

7. Không gian thoải mái

Xe điện được chế tạo chỉ với 1 đến 2 động cơ và 1 khối pin phẳng nằm dưới sàn, vì vậy không gian sử dụng của xe rất lớn so với xe cùng hạng động cơ nổ phải hy sinh khá nhiều không gian cho phần động cơ và các thiết kế liên quan.

8. Mất thời gian làm nóng động cơ vào mùa lạnh

Với những chiếc xe tại những vùng xứ lạnh trên thế giới. Việc đề nổ sáng sớm làm ấm máy xe trong gara là việc làm mỗi ngày không thể bỏ qua. Với xe điện, mọi thứ đơi giản hơn khi người dùng cứ lên là có thể chạy mà không cần phải làm nóng và có thể nhân tiện sưởi ghế, bật sưởi trước khi lên xe qua app.

9. Phải đề nổ nếu muốn sử dụng điều hoà

Với xe điện để xe ngoài trời có thể bật điều hoà mà không sợ tốn nhiên liệu cũng như hao mòn máy. Trên những chiếc xe chạy động cơ nổ, bắt buộc cần phải nổ máy xe và chạy garanti nếu như muốn sử dụng điều hoà hay tiện ích giải trí trên xe

10. Phải đổ xăng tại cây xăng

Lý do này Jason Fenske đưa ra có vẻ hơi lạ lùng nhưng xét trên một khía cạnh nào đó thì nó cũng rất đúng. Việc chờ đợi tại 1 cây xăng đôi khi bất tiện hơn việc bạn cắm sạc xe sau khi về đến nhà. Nhất là khi việc đổ xăng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm về cháy nổ.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: xe điện, ưu điểm

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe