
Xu hướng tiêu dùng thay đổi, xe điện tại Việt Nam sẽ trở thành phương tiện tất yếu
Trong đó, báo cáo đánh giá chi tiết về xu hướng chủ yếu trong lĩnh vực giao thông, đặc biệt là sự chuyển dịch sang xe điện.
Theo báo cáo, năm 2024, GDP Việt Nam tăng trưởng ấn tượng 7,1%, kim ngạch xuất khẩu tăng 15,5% và đầu tư tư nhân góp 62% vào tăng trưởng đầu tư 7,2%.

Báo cáo cũng nhấn mạnh tiềm năng và thách thức trong việc chuyển đổi sang xe điện, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.
Xu hướng tăng mạnh của xe ô tô tại Việt Nam
Một trong những nhận định đáng chú ý của Ngân hàng Thế giới là sự bùng nổ của ô tô trong tương lai. Theo dự báo, đến năm 2035, số lượng ô tô mới bán ra tại Việt Nam sẽ ngang bằng với số lượng xe máy mới bán ra. Sự thay đổi này phản ánh mức thu nhập tăng lên của người dân, khiến ô tô trở nên dễ tiếp cận hơn.

Hiện tại, xe máy vẫn là phương tiện cá nhân phổ biến nhất tại Việt Nam với 72,16 triệu xe đăng ký vào năm 2022, trong khi tỷ lệ sở hữu ô tô chỉ đạt 22 xe trên 1.000 người. Tuy nhiên, xu hướng này sẽ thay đổi khi doanh số ô tô tăng dần và doanh số xe máy giảm dần.
Theo thống kê, năm 2024, người dân Việt Nam tiêu thụ khoảng 2,9 triệu xe máy và 494.000 ô tô. Ngân hàng Thế giới dự báo rằng đến năm 2035, tổng số phương tiện mới tiêu thụ hàng năm sẽ đạt khoảng 4 triệu chiếc, trong đó ô tô và xe máy chia đều, mỗi loại khoảng 2 triệu chiếc.
Xe điện trở thành xu hướng tất yếu
Báo cáo cũng nhấn mạnh sự phát triển mạnh mẽ của xe điện tại Việt Nam. Đến năm 2035, một nửa số xe hai bánh bán ra sẽ là xe điện. Với sự tham gia của hơn 37 nhà cung cấp xe điện, thị trường đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Đặc biệt, mức độ chấp nhận của người tiêu dùng, nhất là tại các đô thị, đang tăng nhanh nhờ chi phí vận hành thấp và chính sách hỗ trợ từ chính phủ.
Thách thức và khuyến nghị về điện hóa giao thông
Chuyển đổi sang xe điện không chỉ đơn thuần là việc tăng số lượng xe bán ra, mà còn đòi hỏi cả hệ thống hạ tầng hỗ trợ, bao gồm nguồn cung năng lượng, trạm sạc và các chính sách đi kèm. Ngân hàng Thế giới đưa ra một số khuyến nghị quan trọng để thúc đẩy quá trình này:
-
Cơ cấu quản trị liên bộ: Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý để đảm bảo lộ trình điện hóa giao thông.
-
Thúc đẩy hạ tầng sạc: Mạng lưới trạm sạc cần được mở rộng, không chỉ tập trung vào các đô thị lớn mà còn tại các khu vực nông thôn.
-
Đảm bảo nguồn điện ổn định: Sự gia tăng xe điện có thể gây áp lực lớn lên lưới điện quốc gia, đòi hỏi các giải pháp tối ưu về nguồn cung và quản lý năng lượng.
-
Phát triển hệ sinh thái xe điện: Cần đầu tư vào ngành sản xuất xe điện và tái chế pin để giảm chi phí và tăng tính bền vững.

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới cho thấy Việt Nam đang đứng trước một bước chuyển mình quan trọng trong giao thông. Sự gia tăng của xe ô tô và xu hướng điện hóa giao thông đặt ra nhiều cơ hội cũng như thách thức. Việc có những chính sách đồng bộ, hạ tầng hoàn thiện và sự đồng thuận giữa các bên liên quan sẽ giúp Việt Nam tận dụng được xu thế này, tiến tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.
Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc
Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam
-
Ford Ranger616 triệu - 1,202 tỷ
-
Suzuki Jimny789 triệu - 799 triệu
-
Mitsubishi Xforce620 triệu - 699 triệu
-
Kia Seltos629 triệu - 739 triệu