EU cần mở rộng quy mô sản xuất xe điện trước khi Trung Quốc ngày càng có chỗ đứng tại châu Âu

14:26 | 17/10/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Liên minh châu Âu cần có thêm những chính sách nhằm khuyến khích các nhà sản xuất ô tô của mình mở rộng quy mô sản xuất xe điện nếu không muốn thị phần của mình rơi vào tay các đối thủ Trung Quốc.

Thiếu các chính sách hỗ trợ nhà sản xuất tại quê nhà, EU dường như đang làm chậm quá trình điện khí hóa ngành sản xuất ô tô tại châu Âu. Trong khi đó, Trung Quốc ngày càng có chỗ đứng tại thị trường này khi doanh số ngày càng tăng.

Theo số liệu được công bố, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang bắt đầu có chỗ đứng vững chắc tại thị trường châu Âu khi chiếm tới 5% tổng số xe BEV bán ra từ đầu năm nay.

Dựa vào xu hướng hiện tại, ô tô Trung Quốc có thể cung cấp cho thị trường châu Âu từ 9 đến 18% lượng xe điện vào năm 2025. Đây là nghiên cứu của nhóm Transport & Environment mới cho thấy.

Nhóm cũng cảnh báo rằng việc các nhà sản xuất ô tô tại EU không mở rộng quy mô dòng xe điện có thể dẫn đến việc các công ty nước ngoài chiếm được hầu hết thị trường đại chúng ở châu Âu.

Julia Poliscanova, Giám đốc cấp cao của Transport & Environment cho biết: "Các nhà sản xuất ô tô tại châu Âu đã giảm mạnh việc cung cấp xe điện của họ vào đúng thời điểm các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và Mỹ đang nhanh chóng đưa các mẫu xe mới ra thị trường.

Nếu châu Âu muốn duy trì khả năng cạnh tranh trong ngành công nghiệp xe hơi của mình, EU cần phải đưa ra một chính sách công nghiệp phù hợp với năng lực. Để lấy đó làm bước đà cạnh tranh với sự lớn mạnh của Trung Quốc và Mỹ trong ngành xe điện."

Thị phần bán xe điện ở châu Âu đã giảm xuống 11% trong nửa đầu năm 2022 và giảm tới 13% khi so sánh với nửa cuối năm 2021. Theo Transport & Environment , doanh số bán xe điện đến từ thương hiệu Hoa Kỳ và Trung Quốc cho thấy đây là một trong lý do cho thấy châu Âu cần nỗ lực hơn trong quá trình điện khí hóa ngành công nghiệp đặc biệt này.

Doanh số bán xe BEV tại Trung Quốc đã tăng vọt lên gần 18% thị phần "xe hơi mới" trong nửa đầu năm 2022, còn thị phần xe điện tại Mỹ tăng 50%. Trong cùng thời gian đó, tỷ trọng BEV ở châu Âu lại giảm sút do người châu Âu phải đối mặt với thời gian chờ đợi các mẫu xe điện rất lâu.

Julia Poliscanova chia sẻ thêm: "Việc không có các biện pháp khuyến khích quy định đang làm cho chuỗi cung ứng bị thắt chặt. Từ đó làm chậm doanh số bán xe điện ở châu Âu. 

Các vấn đề về mục tiêu khí thải CO2 trên ô tô ngày càng được kiểm soát. EU cần phải nhanh chóng chấm dứt sử dụng động cơ xăng và diesel vào năm 2035. Đồng thời cũng loại bỏ những kẽ hở để làm mục tiêu cho các nhà sản xuất ô tô khác.

Cuối cùng là hỗ trợ các biện pháp như cho thuê ô tô điện giá rẻ để phù hợp với túi tiền của nhiều hộ gia đình."

Tuy nhiên, vấn đề nguồn cung và thời gian chờ xe không phải là thách thức duy nhất mà thị trường ô tô châu Âu phải đối mặt. Các nhà sản xuất ô tô tại châu Âu ngày càng tập trung vào các mẫu xe cao cấp, rời bỏ thị trường đại chúng. 

Vì thế đây chính là cơ hội "béo bở" để thị trường ô tô giá rẻ tại châu Âu có nguy cơ bị các công ty nước ngoài thống trị.

Hai nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc là BYD và Great Wall Motor đang tìm cách dành chỗ đứng tại thị trường EU khi các sản phẩm mới của họ đều đạt được điểm xếp hạng an toàn cao.

Transport & Environment ước tính xe điện do Trung Quốc sản xuất chiếm 8% doanh số bán ô tô chạy hoàn toàn bằng điện tại EU trong nửa đầu năm nay và có thể chiếm tới 18% thị phần vào năm 2025.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe