Chi phí sử dụng xe điện liệu có rẻ hơn xe xăng?

18:44 | 11/11/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Tại thời điểm xăng dầu đang khan hiếm như hiện nay, không ít người đang nghĩ đến việc chuyển hướng sang xe điện.

Tuy nhiên, ngoài những ưu điểm có thể nhìn thấy so với xe chạy xăng/dầu, cái mà người tiêu dùng quan tâm chính là chi phí sử dụng.

Vậy việc sở hữu ô tô điện có thực sự rẻ hơn ô tô chạy xăng hoặc động cơ diesel không?

Khi thế giới dần chuyển đổi khỏi ô tô động cơ đốt trong, xe điện chắc chắn ngày càng ít tốn kém hơn.

Điều này diễn ra nhanh hơn khi các nhà sản xuất ô tô lớn ngày nay như Ford, Nissan và Kia đang tranh giành để điện khí hóa toàn bộ dòng sản phẩm của mình trong vòng từ một đến hai thập kỷ tới.

Một ngày nào đó, xe điện sẽ trở thành tiêu chuẩn trong khi xe xăng và động cơ diesel sẽ chỉ giới hạn ở những mẫu xe đam mê hoặc có thể biến mất hoàn toàn.

Việc cho rằng chi phí sử dụng xe điện ít hơn xe xăng chắc chắn là có, nhưng đó là thời điểm ở trong tương lai. Còn hiện tại, thì điều này vẫn còn chưa thực sự rõ ràng.

Dưới đây là một vài phân tích về lợi thế cũng như nhược điểm của xe điện để người dùng có thể nhìn nhận vấn đề một cách chính xác hơn về hai dòng xe này.

Động cơ điện đơn giản hơn động cơ đốt trong

Một trong những điều khiến động cơ EVs trở nên hấp dẫn chính là động cơ đơn giản của chúng.

Nếu so sánh với một khối động cơ đốt trong, người dùng sẽ dễ dàng nhận được một danh sách dài các bộ phận cần bảo dưỡng thường xuyên và có khi là thay thế.

Thực tế, trên động cơ điện có ít bộ phận chuyển động hơn động cơ đốt trong.

Các bộ phận chính của động cơ điện có thể đếm được trên đầu bàn tay, trong khi một người lái xe bình thường sẽ khó gọi tên hầu hết được các bộ phận của hệ thống truyền động khí hoặc diesel.

Ngoài ra, động cơ điện không cần thay dầu cũng như phải theo dõi các quy trình bảo dưỡng truyền thống khác.

Vì vậy mà người dùng xe điện cũng sẽ ít phải đến các trung tâm bảo hành và mua các bộ phận thay thế ít hơn.

Xe điện có thể rẻ hơn về mặt bảo trì nhưng tốn nhiều chi phí hơn để sửa chữa

Theo một nghiên cứu gần đây của công ty phân tích JD Power We Predict (Mỹ), trung bình chủ sở hữu xe điện chỉ chi khoảng 7 USD để bảo dưỡng xe trong năm đầu tiên. Đối với xe xăng là 30 USD.

Đây chắc chắn là một tin tốt. Tuy nhiên, người dùng vẫn chưa thể chắc chắn điều này cho đến thời điểm EVs thay thế hoàn toàn những mẫu xe hơi thông thường.

Nghiên cứu tương tự của JD Power We Predict cho thấy chi phí dịch vụ EVs ở thời điểm sở hữu được 12 tháng vẫn cao hơn 1.6 lần so với một chiếc ô tô chạy bằng xăng.

Bởi vì hiện tại, ngành công nghiệp xe điện vẫn còn tương đối mới. Các trung tâm bảo hành và thợ máy vẫn đang tiếp tục học hỏi và tìm phương án làm việc hiệu quả nhất để đáp ứng yêu cầu của người dùng.

Dự đoán dịch vụ xe điện yêu cầu thời gian lao động gấp 1,5 lần so với thông thường và chi phí cao hơn 1.3 lần.

Tuy nhiên, trong tương lai thì con số chênh lệch này chắc chắn sẽ giảm xuống.

>>> Xem thêm bài viết: 9 Mẫu xe ô tô điện bán tại thị trường Việt Nam

Liệu xe điện có đáng để sở hữu hay không?

Ở thời điểm hiện tại, để có thể khẳng định câu trả lời cho câu hỏi này thực sự còn quá khó. Bởi vẫn còn có quá ít xe điện di chuyển trên đường phố. 

Tuy xe điện đã thâm nhập bước chân khá rõ ràng trong ngành công nghiệp ô tô địa phương nhưng vẫn còn quá nhiều các đầu việc phía trước để xét tới. Điển hình như cơ sở hạ tầng tính phí, pháp luật hiện hành và các ưu đãi về thuế.

Đến thời điểm thích hợp, ô tô điện chắc chắn trở nên rẻ hơn xe xăng và động cơ diesel để người dùng có thể sở hữu.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: xe điện, xe xăng

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe