VinFast mở rộng sản xuất xe điện tự lái, dự kiến ra mắt vào năm 2023

10:04 | 22/06/2021 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Phiên bản cao cấp của mẫu xe điện VinFast VF e34 sẽ được trang bị khả năng tự lái. Dự kiến mẫu xe này sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2023.

Theo kế hoạch, VinFast VF e34 sẽ có 2 phiên bản có tên là Smart và Premium. Smart sẽ là phiên bản tiêu chuẩn đã được VinFast công bố và tiến hành quá trình đặt cọc trước đó vào tháng 3/2021. Dự kiến mẫu xe này sẽ được giao đến tay khách hàng vào cuối năm nay.

Trong khi đó, phiên bản Premium vẫn đang được phát triển và chưa có nhiều tiết lộ cụ thể. Được biết, tính năng nổi trội nhất của phiên bản này phải kể đến khả năng tự lái - lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.

Để hỗ trợ khả năng tự lái, mẫu xe VF e34 cần trang bị thêm cảm biến LiDAR, cùng với đó là 14 camera có khả năng phát hiện vật thể cách xa tới 687 m, 19 cảm biến 360 độ nhằm cảnh báo và xử lý tình huống ở tốc độ cao trên 100 km/h. Ngoài ra, hệ thống tự lái sẽ được điều khiển bởi chip Orin-X của NVIDIA với khả năng cử lý lên tới 200 Gb/s. Từ đó cho phép điều khiển và dẫn đường nhanh gấp 8 lần so với các thế hệ hiện tại.

Theo tiêu chuẩn được công bố bởi Hiệp hội kỹ sư Ô tô, chiếc xe phải đảm bảo 5 mức độ tự lái khác nhau. Trong đó, cấp độ 1 và cấp độ 2 mang tính chất hỗ trợ và vẫn cần tài xế điều khiển phương tiện. Đối với mức độ 3,4,5 sẽ cho phép lái xe rời mắt khỏi vô lăng. Mức độ càng cao thì khả năng giữ an toàn càng lớn.

Tuy nhiên, về mức độ tự lái của VF e34 vẫn chưa được tiết lộ. Với tình hình giao thông phức tạp tại Việt Nam, việc triển khai một hệ thống tự lái là một thử thách vô cùng lớn. Nếu tính năng này triển khai thành công sẽ đánh dấu một bước đi vô cùng lớn trong ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam.

VinFast cũng cho biết thêm, phiên bản Premium cũng có những trang bị một số tính năng tự hành cấp độ 4, bao gồm:

  •  Tự động thiết lập bản đồ 3 chiều
  • Tự động tìm chỗ và đỗ xe
  • Khả năng triệu hồi xe
  • Khả năng kết nối với hệ thống giao thông và đô thị thông minh

Bên cạnh khả năng tự lái, VF e34 sẽ được trang bị một số tiện nghi mới như: sưởi vô lăng, sưởi ghế, màn hình trung tâm cỡ lớn và đạt chuẩn an toàn Euro NCAP 5 sao.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: Vinfast

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe