Đánh giá ưu nhược điểm Mazda CX-8: Có nên mua?

16:59 | 12/07/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Mazda CX-8 được đánh giá là mẫu crossover 7 chỗ hấp dẫn tại thị trường Việt Nam với nội thất rộng rãi, tiện nghi cao cấp, thiết kế thời trang & khả năng vận hành tốt. Bên cạnh những lợi thế thì Mazda CX-8 vẫn còn tồn tại một số nhược điểm khiến người dùng lắc đầu.

Mazda CX-8 2022 hiện đang được Trường Hải phân phối dưới hình thức lắp ráp trong nước với 4 phiên bản: Luxury, Premium, Premium AWD 7 chỗ và Premium AWD 6 chỗ, giá niêm yết lần lượt là 1,079 tỷ đồng, 1,169 tỷ đồng, 1,259 tỷ đồng và 1,269 tỷ đồng.

Tổng quan về Mazda CX-8

Diện mạo Mazda CX-8 2022 thừa hưởng rất nhiều từ 2 người anh em Mazda CX-5 & CX-9. Tuy nhiên, nhà sản xuất Nhật Bản vẫn "biến tấu" để đem đến cho CX-8 nhiều dấn ấn riêng biệt.

Xét về số đo kích thước, Mazda CX-8 được nhận định là mẫu xe sở hữu chiều dài thuộc hàng "khủng" nhất phân khúc, nhưng nhìn từ bên ngoài Mazda CX-8 vẫn cho cảm giác khá gọn gàng.

Khác với những mẫu SUV/ Crossover 7 chỗ cấu hình 5+2 khác, Mazda CX-8  được xem là một chiếc 7 chỗ thực thụ với không gian rộng rãi ở cả 3 hàng ghế. Đặc biệt, ở lần nâng cấp mới nhất, Mazda CX-8 tung ra phiên bản 6 chỗ với ghế thương gia & nâng cấp tiện nghi, cạnh tranh trực tiếp Kia Sorento.

Mazda CX-8 là một trong những mẫu xe sỏ hữu nhiều trang bị an toàn, hiện đại hàng đầu với gói công nghệ hỗ trợ an toàn cao cấp I-Activsense. Đồng thời đầy đủ các tính năng quen thuộc như: cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo chống trượt,..

Ưu điểm Mazda CX-8

Tronng phân khúc xe ô tô tầm giá 1 tỷ đồng, Mazda CX-8 là cái tên được nhắc đến nhiều hơn cả với những ưu điểm sau:

Thiết kế sang trọng, thời trang

Ngoại hình là một trong những yếu tố then chốt mà khách hàng Việt ưa chuộng, đặc biệt là những mẫu xe cao cấp, đắt tiền. Và Mazda CX-8 là chiếc xe thỏa mãn yếu tố đó.

Mazda CX-8 sở hữu diện mạo sang trọng, lịch lãm nhờ ứng dụng ngôn ngữ thiết kế KODO mới nhất của nhà Mazda. Cũng như CX-5, đầu xe của CX-8 2022 thu hút với kiểu dáng thiết kế liền mạch giữa nhiều chi tiết với nhau cùng nhiều đường nét nhấn nhá, uyển chuyển.

Nhìn từ góc ngang, Mazda CX-8 khá lôi cuốn với kiểu dáng báo vồ mồi. Các điểm nhấn trên CX-8 phải kể đến: gương chiếu hậu chỉnh điện, gập điện, tích hợp đèn báo rẽ; viền cửa sổ được mạ chrome hay cụm ăng ten dạng vây cá trẻ trung & thể thao.

Không gian rộng rãi cả 3 hàng ghế

Với chiều dài cơ sở lên tới 2.930 mm, Mazda CX-8 2022 sở hữu một không gian rộng rãi nhất phân khúc. Cả 4 phiên bản đều được trang bị ghế bọc da cao cấp. 

Đặc biệt, trên phiên bản cao thêm tùy chọn bọc da Nappa màu đỏ mận, không chỉ sang trọng mà còn mang đến cảm giác thoải mái hơn.

Hàng ghế thứ 2 của Mazda CX-8 thiết kế cao hơn so với ghế trước, nhờ vậy mà mang đến cho người ngồi tầm nhìn rất thoáng. Vị trí ngồi 2 bên rất rộng rãi & có thể trượt linh hoạt, ngả lưng, gập ghế và đặc biệt là tính năng làm ấm.

Nếu như các mẫu crossover 7 chỗ khác thường hàng ghế thứ 3 chỉ là hàng ghế phụ cho trẻ em thì ở Mazda CX-8 sẽ thấy được sự khác biệt rõ. Mazda đã đàu tư cho hàng ghế thứ 3 của CX-8 không hề thua kém các hàng ghế trước.

Ở Mazda CX-8, hàng ghế thứ 3 được trang bị đệm ghế dày dặn, tựa lưng cao, đủ tựa đầu 2 vị trí, chỗ để chân vừa đủ, không quá gò bó.

Trang bị nội - ngoại thất hiện đại

Cả 4 phiên bản của Mazda CX-8 2022 đều được trang bị đèn định vị LED, đèn chiếu gần & chiếu xa dạng LED, có tính năng tự động bật, tắt, tự động cân bằng góc chiếu, mở rộng góc chiếu khi đánh lái hay tương tác thông minh.

Bên cạnh đó, cả 4 phiên bản cũng được trang bị màn hình hiển thị thông tin trên kính lái HUD, Cruise Control, chìa khóa thông minh & khởi động bằng nút bấm, phanh tay điện tử & Auto Hold, gương chiếu hậu trong chống chói tự động.

Hệ thống giải trí của Mazda CX-8 2022 được đánh giá hiện đại khi trang bị màn hình cảm ứng 7 inch, hệ thống Mazda Connect, hỗ trợ kết nối điện thoại thông minh.

Về tiện nghi, Mazda CX-8 hơn hẳn các đối thủ khi trang bị tiện ích hiện đại, gồm có:

  • Điều hòa tự động 3 vùng độc lập
  • Tựa tay ghế sau & cổng USB
  • 10 loa ( 2 phiên bản cao cấp) & 6 loa (2 phiên bản thường)

Hệ thống an toàn hàng đầu với gói i-Activsense

Mazda CX-8 2022 là mẫu xe sở hữu nhiều trang bị an toàn hiện đại, nổi bật với gói công nghệ hỗ trợ an toàn cao cấp I-Activsense gồm những tính năng như:

  • Tính năng hỗ trợ giữ làn đường, kiểm soát hành trình, đèn pha thích ứng
  • Tính năng cảnh báo: điểm mù, lệch làn đường, phương tiện cắt ngang khi lùi
  • Tính năng can thiệp: phanh khi lùi, phanh khi phát hiện người đi bộ phía trước, phanh khẩn cấp

Bên cạnh đó, Mazda CX-8 được trang bị đầy đủ những tính năng cơ bản gồm cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo chống trượt, camera 360 độ, cảm biến trước & sau, 6 túi khí.

Nhược điểm Mazda CX-8

Bên cạnh những ưu điểm thì Mazda CX-8 vẫn còn đọng một số nhược điểm cần phải khắc phục.

Tăng tốc chậm ở dải vận tốc cao

Do sử dụng chung nền tảng động cơ với CX-5 nên người dùng khó có thể hy vọng vào một sự đột phá ở khả năng vận hành của Mazda CX-8. Việc nặng hơn 200 kg cũng khiến cho động cơ của CX-8 tăng tốc chậm hơn ở dải tốc độ cao.

Thiếu trang bị lẫy chuyển số, cảm biến áp suất lốp

Một điểm trừ nữa của Mazda CX-8 chính là chưa trang bị lẫy chuyển số & cảm biến áp suất lốp. Ở một số dòng xe khác, lẫy chuyển số đã được bố trí ngay sau vô lăng, giúp người lái có thể lên & xuống số một cách dễ dàng, nhanh chóng & chính xác.

Lẫy chuyển số có ưu đểm là giảm thời gian sang số & giúp người lái tập trung hơn vào việc lái xe.

Ngoài ra, cảm biến áp suất lốp cũng là trang bị được một số nhà sản xuất thêm vào trang bị tiêu chuẩn thay vì tùy chọn khi ngày càng có nhiều sự cố liên quan tới lốp xe.

Tác dụng của cảm biến áp suất lốp là giúp đo lường, kiểm soát nhiệt độ, áp suất bên trong lốp xe nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Chưa có cửa sổ trời

Thật đáng tiếc khi Mazda CX-8 vẫn chưa được trang bị cửa sổ trời. Đây là nhược điểm lớn khi đa số các đối thủ của Mazda CX-8 đều có cửa sổ trời, thậm chí là cửa sổ trời panorama - cửa sổ trời toàn cảnh đang được ưa thích nhất hiện nay.

Cửa sổ trời paranoma đang chiếm xu thế hiện nay
Cửa sổ trời paranoma đang chiếm xu thế hiện nay

Có nên mua Mazda CX-8 không?

Nhìn chung, so với mặt bằng các xe 7 chỗ phổ thông cỡ trung, giá bán của Mazda CX-8 có phần nhỉnh hơn.

Ở Mazda CX-8, người dùng bị thu hút bởi thiết kế thời trang sang trọng, hấp dẫn bởi không gian rộng rãi với cả 3 hàng ghế cùng trang bị hiện đại.

Sự khác biệt đáng kể nhất giữa các phiên bản CX-8 là gói an toàn cao cấp i-Activsense. Nếu ngân sách mua xe chưa được thoải mái, người dùng có thể chấp nhận không có gói an toàn i-Activsense, lựa chọn phiên bản Luxury.

Nếu ngân sách dư dả nên chọn phiên bản Premium. Với những ai yêu cầu cao hơn về trải nghiệm lái, di chuyển nhiều cung đường đèo núi nên chọn bản 2 cầu.

Trên thị trường Việt Nam, Mazda CX-8 đang cạnh tranh trực tiếp với Hyundai SantaFe, Kia Sorento, Toyota Fortuner, Ford Everest,..

Mazda CX-8 2022

Giá từ: 949 triệu - 1,129 tỷ
2.5 Skyactiv-G
AT 6 cấp
7

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe